• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đa dạng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt

(laichau.gov.vn)
Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu thế tất yếu của thời đại. Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là thực hiện Kế hoạch số 777/KH-UBND ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh về việc “Triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2017-2020” Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Lai Châu đã đẩy mạnh hướng dẫn khách hàng thực hiện ứng dụng các dịch vụ này.

Khách hàng sử dụng dịch vụ Internetbanking của hệ thống Ngân hàng BIDV.

Trong những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng BIDV Lai Châu luôn tiếp cận, tiếp thị khách hàng để mở rộng khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Trong tổng số khách hàng của BIDV thì có 59% đã sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, điển hình là dịch vụ ngân hàng điện tử với gần 8.000 khách hàng, trong đó thanh toán hóa đơn (tiền điện, tiền nước, bankplus) là trên 10.000 khách hàng.

Ông Phan Quang Hưng, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng BIDV Lai Châu cho biết: Các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Lai Châu tăng cả về số lượng và giá trị, đến ngày 31/10/2017, số món giao dịch POS (các máy chấp nhận thẻ thanh toán) là 4.862 món (tăng 32% so với cùng kỳ năm trước) với giá trị giao dịch hơn 12 tỷ đồng (tăng 70% so với cùng kỳ năm trước); số lượng giao dịch qua Internet là 76.565 món với giá trị giao dịch là 1.407 tỷ đồng, cao hơn phát sinh của cả năm 2016. Cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cơ bản đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Hệ thống ATM, POS hoạt động ổn định, bảo đảm an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ. Hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng BIDV có 06 cây ATM tại địa bàn thành phố, huyện Phong Thổ và 20 POS chủ yếu tại địa bàn thành phố.

Hệ thống các kênh thanh toán ngày càng đa dạng về hình thức và tiện ích, đảm bảo tính ổn định, an toàn và nhanh chóng. Các kênh thanh toán được sử dụng một cách linh hoạt, hợp lý nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí của Ngân hàng và của khách hàng… Đối với địa bàn tỉnh Lai Châu thì các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phát triển tốt là POS, dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn.

Hiện nay, Chi nhánh Ngân hàng BIDV Lai Châu có rất nhiều các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. BIDV hiện có dịch vụ thanh toán chuyển tiền, ủy nhiệm chi, thu hộ, chi hộ; chuyển khoản qua ATM; thanh toán hóa đơn (tiền điện, tiền nước, ví điện tử, vntopup, bankplus). Trong đó, thanh toán tiền điện, tiền nước được BIDV thực hiện nhiều nhất với chương trình thanh toán hóa đơn online qua các kênh như tại quầy giao dịch, ủy nhiệm chi tự động, ATM và các kênh khác quy định trong từng thời kỳ bằng cách vấn tin và gạch nợ hóa đơn tiền điện, nước trực tiếp tại hệ thống quản lý của Công ty cấp nước, Công ty điện. Còn bankplus là dịch vụ thanh toán áp dụng với thuê bao di động dùng mạng viettel có thể thanh toán dịch vụ, chuyển tiền và nạp thẻ điện thoại.

Đối với sản phẩm ví điện tử cũng tương đối mới và đang phát triển. Đây là sản phẩm cung cấp công cụ thanh toán được thể hiện dưới dạng một tài khoản điện tử, có chức năng như một “ví tiền online”, hỗ trợ người sử dụng số dư ở ví/tài khoản của ngân hàng liên kết với ví để mua sắm, thanh toán hàng hóa, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn (điện, nước…). Dịch vụ này rất tiện lợi cho khách hàng sử dụng. Ngoài ra, BIDV còn có sản phẩm dịch vụ Ngân hàng Điện tử như Internetbanking, Mobilebanking, Smartbanking, Buno, BIDV online là ứng dụng ngân hàng thông minh trên điện thoại di động hoặc internet. Khách hàng có thể chuyển tiền, thanh toán hóa đơn định kỳ, nạp tiền điện thoại, gửi/rút tiền online.

Theo ông Phan Quang Hưng, để đạt được kết quả trên, việc triển khai các dịch vụ không dùng tiền mặt luôn được Chi nhánh Ngân hàng BIDV chú trọng, quan tâm thực hiện. Chi nhánh đã triển khai thực hiện theo sự hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước Việt nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lai Châu nhằm góp phần tạo thói quen không dùng tiền mặt cho khách hàng trên địa bàn tỉnh. Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Lai Châu đã chú trọng đến công tác tuyên truyền nhất là thông qua các phương tiện truyền thông (báo, đài, truyền hình, mạng xã hội), tuyên truyền, tiếp thị và phát triển thanh toán điện tử với sản phẩm, dịch vụ đa dạng và an toàn như thực hiện chuyển khoản trực tiếp trên máy rút tiền tự động, dịch vụ, thanh toán hóa đơn, dịch vụ ngân hàng điện tử. Cùng với đó, Ngân hàng đã đào tạo đội ngũ cán bộ giao dịch nắm vững nghiệp vụ, hiểu sâu về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng; đẩy mạnh việc tìm kiếm, liên hệ lắp đặt POS để giảm thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, Ngân hàng còn liên hệ, phối hợp với các nhà cung cấp và phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thanh toán cước, phí định kỳ (thu tiền điện, tiền nước, gạch nợ cước điện thoại).

Để việc thanh toán không dùng tiền mặt của Chi nhánh Ngân hàng BIDV ngày càng phát triển, thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng BIDV Lai Châu tiếp tục thông qua các phương tiện truyền thông (báo, đài, truyền hình, mạng xã hội) tuyên truyền lợi ích nhằm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt, tiếp thị phát triển sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; quan tâm đào tạo cán bộ chuyên sâu về các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, BIDV tiếp tục phát triển cả về số lượng và nâng cao chất lượng, sắp xếp hợp lý để nâng cao hiệu quả mạng lưới ATM, POS; nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời các giao dịch lỗi; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ đảm bảo hoạt động; đẩy mạnh việc mở rộng và triển khai việc trả lương, thu nhập qua tài khoản, từ đó tiếp thị bán chéo các sản phẩm, dịch vụ không dùng tiền mặt; tiếp tục duy trì số khách hàng thanh toán hóa đơn và phát triển dịch vụ thanh toán tiền điện, nước, điện thoại đến các hộ dân cư. Đặc biệt, Ngân hàng luôn chú trọng đến công tác đảm an toàn để khách hàng yên tâm sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của BIDV…/.

Gia Anh


Nguồn: laichau.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5.060
Hôm qua : 6.608
Tháng 03 : 228.964
Năm 2024 : 659.799
Tổng số : 82.125.892