A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

(laichau.gov.vn)

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố vào sáng nay (12/8).

Quanh cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan.

Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu, dự Hội nghị có đồng chí Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị liên quan và được kết nối đến điểm cầu các huyện, thành phố; họp qua phần mềm Zoom Cloud Meetings để các trường đóng trên địa bàn các xã tham dự.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm học 2021-2022, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động, tổ chức dạy học linh hoạt theo Khung kế hoạch năm học đã đề ra.

Cả nước có 63/63 tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,78%; tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành Chương trình Giáo dục mầm non đạt 99,7%. 63/63 tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở của các trường phổ thông dân tộc nội trú đạt 99,7%; tốt nghiệp trung học phổ thông của các trường phổ thông dân tộc nội trú đạt 98,7%. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2021-2022 đã được tổ chức thành công, bảo đảm nghiêm túc, công bằng và an toàn. Đây cũng là năm đầu tiên thí sinh đang học lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi.

Đồng chí Đinh Trung Tuấn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu phát biểu tại Hội nghị.

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo xác định chủ đề là “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo” và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện gồm hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; tăng cường công tác giáo dục chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; xây dựng quy hoạch mạng lưới và đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến về những thuận lợi, khó khăn, các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Trung Tuấn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu nhấn mạnh, năm học 2021-2022, toàn tỉnh Lai Châu có 344 trường, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số hàng năm chiếm trên 80%. Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ công tác giáo dục vùng dân tộc. Tỉnh đã ban hành các chính sách đặc thù cùng với các chính sách của Trung ương đã góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục dân tộc ngày càng phát triển. Cùng với cả nước, năm học 2021-2022, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu cũng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành đã đưa ra các giải pháp dạy và học phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo chương trình đã đề ra.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo hỗ trợ học viên học chương trình giáo dục thường xuyên và có hỗ trợ cho các học sinh tương đương đối với các địa bàn khó khăn. Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu đề xuất đưa công tác hỗ trợ vào thực hiện trong thời gian gần nhất để góp phần huy động tối đa học sinh ra lớp nhất là đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Hiện tỉnh Lai Châu đã và đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đồng chí đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có chương trình hỗ trợ trang thiết bị cho các trường học, nhất là những trường ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả các địa phương, các trường đã đạt được trong năm học 2021-2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị, năm học 2022-2023 ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh đổi mới quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý; chú trọng công tác giáo dục thể chất, mỹ thuật, kỹ năng sống cho học sinh; phối hợp với Ủy ban Dân tộc xây dựng chương trình nâng cao chất lượng dạy học vùng dân tộc ít người; tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục và đào tạo; có kế hoạch dạy bù kiến thức cho học sinh sau đại dịch Covid-19; tập trung cùng với các địa phương phân bổ, tuyển dụng biên chế giáo viên mới được bổ sung để thực hiện tốt công tác giáo dục và đào tạo…


Tác giả: Kim Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 343
Hôm qua : 8.436
Tháng 04 : 113.506
Năm 2024 : 785.096
Tổng số : 82.251.189