• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học

(laichau.gov.vn)

Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là phương tiện hữu ích để nâng cao chất lượng giáo dục, tiến tới xây dựng xã hội học tập, những năm qua Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học.

Giờ học môn Tin học của học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019 - 2020.

Để triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học ngay từ đầu mỗi năm học, Sở GD&ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo đơn vị trực thuộc quan tâm, đổi mới việc ứng dụng CNTT vào quản lý các hoạt động dạy học. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của CNTT trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên toàn ngành gắn liền với việc duy trì thường xuyên công tác bồi dưỡng CNTT. Bên cạnh đó, các phòng chuyên môn của Sở rà soát, tiếp thu ý kiến từ cơ sở để tham mưu, ban hành các văn bản, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ CNTT gắn với từng nhiệm vụ cụ thể. Thường xuyên quan tâm rà soát nhu cầu, đầu tư trang thiết bị CNTT phục vụ dạy học môn Tin học và ứng dụng CNTT trong toàn ngành, chuẩn bị điều kiện cho dạy học môn Tin học bắt buộc theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Sở cũng tăng cường công tác xã hội hóa trong đầu tư phát triển CNTT, phối hợp các đơn vị viễn thông, CNTT triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ quản lý và đổi mới phương pháp dạy học. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, đầu tư và bố trí đầy đủ nguồn lực cho việc dạy học và ứng dụng CNTT, kiện toàn vị trí cán bộ chuyên trách CNTT. Đặc biệt, từ năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị sử dụng kết nối đường truyền Internet cáp quang, triển khai nâng cấp, sử dụng hiệu quả hệ thống Cổng thông tin điện tử của ngành, Website của các đơn vị trường học. Sử dụng đồng bộ hệ thống hồ sơ, sổ điểm, học bạ điện tử từ cấp Trung học cơ sở đến cấp Trung học phổ thông trên toàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền tới tất cả cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh địa chỉ truy cập Website của đơn vị để tra cứu kết quả học tập, rèn luyện... của con em mình.

Với sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ, quyết liệt của Sở GD&ĐT, đến thời điểm này toàn ngành hiện có 8/8 Phòng GD&ĐT và 353/353 trường học có máy tính phục vụ công tác quản lý, điều hành, kết nối mạng Internet và có Website, sử dụng phần mềm quản lý tài chính, quản lý cán bộ, giáo viên và học sinh. 8.366/9.599 giáo viên soạn giáo án bằng máy tính; 109/353 trường học có phòng máy tính phục vụ giảng dạy môn ngoại ngữ, tin học; 5.086/9.599 giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy (tăng 1,7% so với năm học 2018 - 2019). 

Ông Lưu Hồng Phương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong quá trình quản lý, hoạt động, gần 80% trường học trong tỉnh sử dụng sổ sách, hồ sơ điện tử thay sổ sách, hồ sơ giấy. Trong đó, các trường đã áp dụng các sổ như: Điểm cá nhân, điểm tổng hợp, học bạ, xét tốt nghiệp, lịch báo giảng, chủ nhiệm, kế hoạch giảng dạy... 100% các loại báo cáo giấy được chuyển sang hình thức báo cáo trực tuyến và đã áp dụng hình thức ký số trong các loại báo cáo trực tuyến. Điều này góp phần rút ngắn thời gian trình duyệt văn bản giữa các phòng ban của Sở; giảm thời gian gửi, nhận văn bản từ Sở đến các đơn vị; tiết kiệm chi phí in, ấn tài liệu; có thể duyệt và xử lý hệ thống văn bản ở bất kỳ đâu nếu có Internet.

Trường Trung học phổ thổ Chuyên Lê Quý Đôn được đánh giá là một trong số các trường điển hình ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường sử dụng thành thạo các phần mềm: Smas, Starchool, Ioffice. Với các phần mềm ứng dụng này, các giáo viên soạn thảo những bài giảng sinh động, bảng tương tác thông minh, ứng dụng máy tính, máy chiếu, phần mềm soạn thí nghiệm ảo phục vụ cho các môn học: Hóa học, Sinh học, Vật Lý, Kỹ thuật, Công nghệ. Ứng dụng CNTT hiệu quả giúp việc quản lý, dạy học của nhà trường thuận lợi; các em học sinh hào hứng với các tiết học, hiểu bài sâu hơn, sự tương tác giữa thầy và trò tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, từ các tiết học CNTT, giờ đây nhiều em có thể soạn thảo văn bản, khai thác các tiện ích bài học, khóa học trên mạng, tra cứu thông tin cần thiết trên Internet. 

Thầy giáo Đặng Trần Hiệu – Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn khẳng định: Nhờ ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học trong nhà trường, chất lượng 2 mặt giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi năm sau cao hơn năm trước. Nhiều năm nay, tỷ lệ học sinh đỗ đại học luôn đạt trên 85%. Số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh cao (bình quân 80-90 giải/năm). Nhiều em đạt giải tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, học sinh giỏi cấp quốc gia. Đây chính là kết quả của việc tự học, sáng tạo của học sinh trên cơ sở việc truyền dạy kiến thức của giáo viên, tạo sân chơi lành mạnh, sức lan toả của phong trào học tập, rèn luyện dành cho học sinh Trung học phổ thông.  

Cũng trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với 20 phòng học, 1 phòng máy phục vụ cho việc giảng dạy tin học, Trường Trung học cơ sở Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) tích cực ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên biết sử dụng tin học và ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy. Nhà trường đang sử dụng các phần mềm kế toán, thống kê, dạy học E-learning; thành lập và khai thác thường xuyên Website của nhà trường, sử dụng khai thác hòm thư điện tử trong nhận, gửi văn bản…

Có thể khẳng định, việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học là một bước tiến mới của ngành Giáo dục và Đào tạo Lai Châu, góp phần bắt kịp xu thế phát triển chung của cả nước, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng đến xây dựng nền giáo dục từng bước hiện đại.


Tác giả: Nguyễn Nga
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.462
Hôm qua : 6.608
Tháng 03 : 225.366
Năm 2024 : 656.201
Tổng số : 82.122.294