32916 người online
Trang chủ Chuyên đề Cải cách hành chính

Thành phố tăng cường công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận một cửa

(Ngày đăng :17/02/2017 1:49:40 CH)


Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của thành phố Lai Châu.

(laichau.gov.vn) Hiện nay, thành phố Lai Châu đang thực hiện việc cắt giảm 50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa trên địa bàn thành phố. Mặc dù còn gặp những khó khăn nhất định, song việc rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đang từng bước nâng cao hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính của thành phố. Đồng thời, phục vụ tốt hơn nữa cho các tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc tại bộ phận một cửa trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn của thành phố trong việc giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian qua, đồng chí Lương Chiến Công, Phó Bí thư – Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu cho biết: Có thể nói, thành phố Lai Châu là địa bàn luôn phải giải quyết một khối lượng lớn công việc liên quan đến thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, chúng tôi phải nói thêm về ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục vẫn còn có những mặt hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu công việc. Sự phối kết hợp giữa các phòng, ban trong việc giải quyết các thủ tục đôi khi còn chưa nhịp nhàng. Ngoài ra, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tại bộ phận một cửa từ thành phố đến xã, phường còn chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Nhìn nhận, đánh giá những khó khăn, hạn chế cần khắc phục, chấn chỉnh, UBND thành phố Lai Châu đã ban hành văn bản nhằm tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận một cửa. Theo đó, tiến hành cắt giảm 50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa từ thành phố đến cơ sở. Và để giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, Thành phố tập trung chỉ đạo, chú trọng việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các phòng, ban liên quan cử một cán bộ chuyên sâu trên mỗi lĩnh vực thường trực tại bộ phận một cửa để hướng dẫn công dân làm thủ tục một cách nhanh gọn, thuận tiện cũng như liên hệ giải quyết các thủ tục nhanh nhất. Đặc biệt, để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, người đứng đầu có liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, Thành phố chỉ đạo, thực hiện lấy việc phục vụ Nhân dân là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá cán bộ, công chức hàng năm và có sự giám sát, kiểm tra của Văn phòng HĐND - UBND thành phố. Bên cạnh đó, tiến hành niêm yết công khai thời gian giải quyết các thủ tục được rút ngắn tại bộ phận một cửa, đồng thời, thiết lập bảng tra cứu tiến trình giải quyết thủ tục hành chính trên máy vi tính theo hướng dễ làm, dễ nhận biết hơn để công dân đến liên hệ công việc có thể nắm bắt được các thủ tục mình cần giải quyết đang được tiến hành như thế nào. Ngoài ra, còn gắn hòm thư góp ý ngay tại cửa ra vào của bộ phận một cửa từ thành phố đến xã, phường để công dân có thể phản ánh kịp thời tới lãnh đạo thành phố về thái độ cũng như việc giải quyết thủ tục hành chính. “Thành phố sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có thái độ gây sách nhiễu, phiền hà hay còn có thái độ phục vụ chưa tốt đối với công dân đến liên hệ công việc tại bộ phận một cửa” - đó là khẳng định của đồng chí Lương Chiến Công, Phó bí thư - Chủ tịch UBND thành phố.

Khoảng 2 tháng gần đây, bộ phận một cửa liên thông hiện đại của thành phố luôn tấp nập người đến liên hệ công việc. Mặc dù vậy, mọi người đều không phải chờ lâu. Khi tiếp nhận giấy tờ, cán bộ trực tại bộ phận nhanh chóng kiểm tra, hướng dẫn công dân hoàn thiện đầy đủ các giấy tờ liên quan còn thiếu. Nếu đã đủ giấy tờ thì đối với thủ tục phải giải quyết lâu nhất như chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp phải xin phép cũng chỉ 8 ngày sau là có thể đến nhận kết quả; còn đối với thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng, chuyển nhượng đất chỉ có 5 ngày, thủ tục liên quan đến tài chính - kế hoạch chỉ có 3 ngày; liên quan đến lĩnh vực tư pháp được giải quyết ngay trong ngày.

Chị Nguyễn Thị Len, tổ 5, phường Tân Phong đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính về chuyển nhượng đất đai. Cầm giấy hẹn ngày đến nhận kết quả, chị phấn khởi chia sẻ: “Trước đây mình có đi làm thủ tục chuyển nhượng một lần, tuy nhiên, lần đó phải đi đến hai, ba lần mới đủ các loại giấy tờ, rồi lại phải chờ cả chục ngày sau mới được nhận kết quả. Thời gian đó, đúng là tôi đã có tâm lý ngại đến liên hệ công việc tại bộ phận một cửa. Bây giờ có việc quay lại đây, được hướng dẫn nhiệt tình, cán bộ cũng cởi mở, hòa nhã hơn, đặc biệt thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn đi chỉ còn có 5 ngày nên tôi đã thay đổi hẳn suy nghĩ. Tôi sẽ về tuyên truyền cho bà con trong tổ để mọi người biết và không có tâm lý ngại làm thủ tục hành chính như tôi trước đây nữa”.

Còn đối với ông Vũ Đăng Nẩy, khi đến liên hệ công việc tại bộ phận một cửa liên thông hiện đại thành phố, ông chia sẻ: “Tôi thường có công việc liên quan cần liên hệ tại bộ phận một cửa của phường, thành phố. Theo cảm nhận của tôi, thời gian gần đây, việc giải quyết các thủ tục đã được rút ngắn đi rất nhiều. Nói chung là đã nhanh, gọn, giảm được phiền hà cho người dân chúng tôi. Tôi mong thành phố sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Nhân dân, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp”.

Đồng chí Lương Chiến Công, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thời gian tới, cùng với việc đầu tư trang thiết bị, thành phố tiếp tục có những giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận một cửa trên địa bàn. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, người đứng đầu; đồng thời, sẽ tiếp tục xem xét đối với một số thủ tục hành chính mà có thể cắt giảm được thời gian giải quyết để phục vụ tốt hơn nữa cho công dân đến liên hệ công việc tại bộ phận một cửa trên địa bàn thành phố”.

Có thể thấy, thực hiện cắt giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, trong hai tháng triển khai thực hiện, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết “nhanh, gọn” cho hàng nghìn lượt tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc, tạo sự tin tưởng, hài lòng, cũng như giảm phiền hà cho người dân.

Tin liên quan

Lai Châu: Tập huấn quy trình nghiệp vụ, giao dịch điện tử và bộ công cụ quản lý thu, sổ BHXH, thẻ BHYT(15/08/2017 9:10:11 SA)

Cải cách hành chính – Vì dân phục vụ(29/07/2017 11:17:39 CH)

Sẵn sàng cho Hội thi tìm hiểu Cải cách hành chính tỉnh Lai Châu năm 2017(19/07/2017 9:17:10 CH)

Các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính tỉnh Lai Châu(28/06/2017 11:52:59 SA)

Sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017 và công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2016(27/06/2017 2:24:17 CH)

Tin mới nhất

Chính phủ họp chuyên đề xây dựng pháp luật(22/08/2017 1:41:32 CH)

Đảm bảo thu ngân sách năm 2017 đạt và vượt kế hoạch giao(22/08/2017 1:35:32 CH)

Những yêu cầu bắt buộc khi đăng, phát tin, bài, chương trình liên quan đến trẻ em(22/08/2017 10:56:04 SA)

Tập huấn an toàn an ninh thông tin số tỉnh Lai Châu năm 2017(22/08/2017 10:03:05 SA)

Tạo động lực phát triển mới cho quan hệ Việt Nam-Indonesia(22/08/2017 9:07:43 SA)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LAI CHÂU - Giai đoạn 2
Cơ quan chủ quản:             
Giấy phép số:
Chịu trách nhiệm chính:
Trụ sở:
Điện thoại:
Fax:
Email:
Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu
56/GP - TTĐT, do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày: 02/10/2014
Ông Nguyễn Quốc Luân - Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Lai Châu

Tầng 7 nhà D - khu Hành chính - Chính trị tỉnh

02133.791.558                  
02133.791.559
BANBIENTAP@LAICHAU.GOV.VN

Ghi rõ nguồn www.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này