A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu:

Đẩy mạnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”

(laichau.gov.vn)

Với mục tiêu công khai, minh bạch, liêm chính lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu (sau đây gọi tắt là Trung tâm) đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đẩy mạnh việc triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm. Qua đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí, nhân lực, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn, đồng thời kiểm tra, giám sát được các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng trong việc tiếp nhận giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu.

Người dân thực hiện TTHC đăng ký giao dịch bảo đảm của Sở Tài nguyên và Môi trường theo phương án "5 tại chỗ" được trả kết quả ngay trong ngày.

Từ khi thành lập (tháng 9/2019), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đóng vai trò hết sức quan trọng, tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh nói chung và công tác cải cách TTHC nói riêng. Các tổ chức, cá nhân đến làm TTHC tại Trung tâm được nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian và các chi phí phát sinh khác so với trước đây. Tuy vậy, khi tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ giải quyết TTHC tại Trung tâm thì phần lớn các TTHC thực hiện theo quy trình các bước, công chức tiếp nhận, viết phiếu hẹn trả kết quả, rồi chuyển hồ sơ về các sở, ngành để thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và chuyển kết quả ra Trung tâm; sau đó tổ chức, cá nhân sẽ đến lấy kết quả tại Trung tâm theo lịch hẹn. Trong đó có TTHC theo quy định thời gian giải quyết dài ngày và nhiều công chức phải tham gia vào một quy trình giải quyết TTHC dẫn đến người dân phải mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại.

Chính vì vậy, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, ngày 16/3/2021, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 624/KH-UBND tổ chức thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Từ tháng 8/2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”. Việc triển khai thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” là toàn bộ quy trình giải quyết TTHC được thực hiện khép kín tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả đều được thực hiện ngay tại Trung tâm và do 1 công chức thực hiện quy trình giải quyết TTHC. Như TTHC đăng ký giao dịch bảo đảm của Sở Tài Nguyên và Môi trường, trước đây thời gian giải quyết là 3 ngày; từ khi thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”, công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả ngay trong ngày. TTHC đăng ký khuyến mại của Sở Công Thương, trước đây không quy định thời hạn giải quyết TTHC; từ khi thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”, công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả luôn trong ngày. Như vậy, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho công dân khi làm TTHC, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, bảo đảm các TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, cắt giảm chi phí, nhân lực, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trên môi trường điện tử và tỷ lệ hồ sơ được giải quyết sớm hạn, đúng hạn; các TTHC được công khai, minh bạch; đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Hiện nay, tổng số TTHC đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.438 TTHC của 15 sở, ngành thuộc UBND tỉnh, 2 công ty (Điện lực Lai Châu, Công ty CP Nước sạch Lai Châu) và 2 cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Trong đó có 5 Sở đã triển khai thực hiện giải quyết một số thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm với 92 TTHC gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư có 75 TTHC; Sở Công Thương có 2 TTHC; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 1 TTHC; Sở Tài nguyên và Môi trường có 12 TTHC; Sở Y tế có 2 TTHC. Sau 2 tháng (từ tháng 8 - 9/2021) triển khai thực hiện phê duyệt, giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm, có 3 sở, ngành đã giải quyết với 22/92 TTHC giải quyết theo phương án "5 tại chỗ" với tổng số tiếp nhận, giải quyết 1.989/1.989 hồ sơ, đạt 100% (Sở Công Thương 2 TTHC, 1.711 hồ sơ; Sở Tài nguyên và Môi trường 3 TTHC, 187 hồ sơ; Sở Kế hoạch và Đầu tư 17 TTHC, 91 hồ sơ). Theo đó, thời gian giải quyết các TTHC đều được trả trước thời hạn theo quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả tốt và giảm rất nhiều thời gian so với quy định, tạo thuận lợi cho công dân; được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao với mức độ rất hài lòng và hài lòng về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của công chức, viên chức khi tiếp xúc, giải quyết cũng như về thời gian, chi phí giải quyết TTHC.

Anh Đào Thế An - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường, làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ký phê duyệt, đóng dấu giải quyết TTHC theo phương án "5 tại chỗ" cho công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ngày 18/8/2021, tại buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và một số sở, ngành có liên quan, đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận, chỉ đạo các sở, ngành: “Tiếp tục rà soát, bổ sung các TTHC, hoàn thiện quy trình sớm đưa ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo phương án “5 tại chỗ”, tăng cường việc phân cấp, ủy quyền phê duyệt các TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp trên cho cơ quan cấp dưới phê duyệt tại Trung tâm; đồng thời các sở, ngành rà soát bổ sung quy định cụ thể trong Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị đối với việc ký duyệt kết quả giải quyết TTHC phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 30/2020/NĐ-CP ngày 17/3/2021 của Chính phủ về công tác văn thư”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, cơ quan có TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC của ngành; tập trung rà soát các TTHC theo ngành, lĩnh vực quản lý thuộc thẩm quyền giải quyết, lựa chọn những TTHC phù hợp, thiết thực và thường xuyên phát sinh hồ sơ với tổ chức và người dân để đưa ra giải quyết theo quy trình “5 tại chỗ” tại Trung tâm. Đồng thời, các sở, ban, ngành cần rà soát tăng tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ, kết quả TTHC để xử lý trên phần mềm điện tử và áp dụng chữ ký số để phê duyệt kết quả; in ấn, phát hành kết quả TTHC ngay tại Trung tâm. Rà soát lựa chọn, bố trí, phân công công chức, viên chức có đủ năng lực, trình độ, tăng cường thực hiện phân cấp, ủy quyền cho cấp trưởng hoặc phó các phòng, ban, đơn vị trực thuộc đến làm việc tại Trung tâm để trực tiếp thẩm định và phê duyệt các TTHC, tăng số lượng TTHC được phê duyệt, giải quyết trực tiếp tại Trung tâm. Phối hợp với cơ quan chức năng khắc thêm con dấu thứ hai để đóng dấu kết quả TTHC tại Trung tâm và bảo quản, sử dụng con dấu bảo đảm đúng pháp luật, an toàn, hiệu quả theo Quyết định số 605/QĐ-UBND ngày 27/5/2021 quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC và quản lý, sử dụng con dấu thứ hai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có trách nhiệm chuẩn bị chu đáo, bố trí đầy đủ các điều kiện làm việc về máy móc, trang thiết bị phục vụ công chức, viên chức các sở, ngành đến làm việc; sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận hồ sơ đầu vào đến trả kết quả đầu ra ngay tại Trung tâm được nhanh gọn, chính xác; bố trí ghế chờ, bảng thông tin, nhân viên hướng dẫn tận tình, đầy đủ, công khai các TTHC, tạo thuận lợi nhất cho công dân đến làm TTHC.

Sau thời gian triển khai thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho thấy, đây là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, không chỉ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn quy trình giải quyết, thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện giải quyết TTHC tại Trung tâm là động lực quan trọng thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong xu thế hội nhập và phát triển.                                                                                      


Tác giả: Thu Hương (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4.641
Hôm qua : 6.019
Tháng 04 : 130.995
Năm 2024 : 802.585
Tổng số : 82.268.678