Cần tháo gỡ các vướng mắc về lương, phụ cấp để 'giữ chân' nhân lực y tế tuyến cơ sở
Trong phiên thảo luận sáng 2/12 về dự thảo Nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách đột phá trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị phải có giải pháp mạnh mẽ hơn về tiền lương, phụ cấp, đào tạo và cơ chế đặc thù nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ nhân viên y tế, nhất là tại tuyến cơ sở và vùng khó khăn.

Đề nghị bổ sung chính sách đặc thù theo vùng và theo vị trí việc làm
Tham gia ý kiến liên quan đến chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp cho nhân viên y tế trong dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đột phá trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đại biểu Đặng Thị Bích Ngọc (Đoàn Phú Thọ) đề nghị đưa vào dự thảo Nghị quyết các chính sách đột phá, đặc thù để đào tạo, bồi dưỡng, thu hút bác sĩ về công tác tại vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
Đại biểu phân tích, thực tế thời gian qua cho thấy nhiều trạm y tế xã ở các vùng đặc biệt khó khăn không có bác sĩ cơ hữu hoặc chỉ có một bác sĩ phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Cơ chế, chính sách hiện nay chưa đủ mạnh để thu hút, giữ chân bác sĩ có trình độ chuyên môn về làm việc và gắn bó lâu dài tại tuyến y tế cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
“Để thực hiện đột phá, trong thời gian tới cần có các chính sách thu hút nhân lực đặc thù theo vùng miền; có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng, trong đó chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực tại chỗ (là người dân tộc thiểu số), hoặc triển khai các chương trình đào tạo đặc thù theo hình thức “cầm tay chỉ việc” cho cán bộ y tế vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn”, đại biểu Đặng Thị Bích Ngọc nói.
Đại biểu Phạm Thị Kiều (Đoàn Lâm Đồng) quan tâm đến vấn đề tiền lương và phụ cấp cho nhân lực ngành y tế (Điều 3) và cho biết việc cho phép bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng, dược sĩ được xếp lương từ bậc 2 của chức danh nghề nghiệp khi tuyển dụng là hoàn toàn phù hợp, kịp thời và có tác dụng trực tiếp trong thu hút, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.
Để chính sách đạt hiệu quả toàn diện, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét mở rộng đối tượng hưởng chính sách này đối với cử nhân điều dưỡng có trình độ chuyên môn sâu và kỹ thuật viên y tế có tay nghề cao trong các lĩnh vực kỹ thuật đặc thù như chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, những vị trí đang thiếu hụt nghiêm trọng và có vai trò thiết yếu trong hoạt động khám chữa bệnh hiện đại.
Đại biểu Hà Sỹ Huân (Đoàn Thái Nguyên) đề nghị làm rõ khái niệm “đối tượng đặc thù” tại khoản 4 để thống nhất khi áp dụng chính sách. Đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung cơ chế khuyến khích, khen thưởng gắn với hiệu quả công việc, đặc biệt đối với các lĩnh vực có tính đặc thù và áp lực cao như cấp cứu, hồi sức, phòng chống dịch bệnh nhằm động viên tinh thần trách nhiệm và sự cống hiến của đội ngũ nhân viên y tế.
Nhiều ý kiến đề nghị hoàn thiện cơ chế phụ cấp, đào tạo và giám sát thực thi
Cùng quan điểm liên quan đến vấn đề này, đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Lâm Đồng) đánh giá rất cao các quy định tại dự thảo, đặc biệt là quy định xếp lương từ bậc 2 đối với bác sĩ ngay khi tuyển dụng tại khoản 1; quy định phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với các lĩnh vực có tính đặc thù cao như hồi sức cấp cứu, pháp y, tâm thần, giải phẫu bệnh tại khoản 2; cùng quy định phụ cấp ưu đãi nghề tối thiểu 70% và tối đa 100% cho đội ngũ trực tiếp làm chuyên môn tại trạm y tế cấp xã và y tế dự phòng tại khoản 3.
“Đây là những chính sách rất phù hợp, tác động trực tiếp đến việc giữ chân nhân lực y tế, yếu tố then chốt quyết định chất lượng của hệ thống y tế”, Đại biểu Dương Khắc Mai nói.
Bày tỏ thống nhất và ủng hộ cao việc Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) cho đây là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa chiến lược lâu dài, bảo đảm an sinh xã hội theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và phù hợp định hướng phát triển con người là trung tâm, là chủ thể của phát triển.
Đề cập đến vấn đề cụ thể về chế độ tiền lương và phụ cấp đối với nhân viên y tế tại Điều 3, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung phụ cấp trách nhiệm nghề nghiệp theo từng vị trí công tác, không chỉ theo chuyên ngành. Lý do là tại tuyến y tế cơ sở và tại các đơn vị hồi sức, chống độc, áp lực công việc, cường độ trực và rủi ro nghề nghiệp rất cao, nhưng nếu không quy định phụ cấp trách nhiệm sẽ khó đảm bảo giữ chân và tạo động lực nghề nghiệp bền vững. Đây là yếu tố quyết định cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực y tế - thách thức lớn nhất hiện nay.
Về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe tại Điều 4, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị cân nhắc bổ sung yêu cầu công nhận chứng chỉ, văn bằng đào tạo chuyên khoa sâu của Việt Nam theo các tiêu chuẩn quốc tế phù hợp nhằm tạo điều kiện hội nhập nhân lực y tế, thu hút nhân tài và bảo đảm tính cạnh tranh của nguồn nhân lực y tế Việt Nam trong tương lai. Điều này cũng góp phần thúc đẩy các cơ sở đào tạo y khoa đổi mới, nâng cao chất lượng.
Cho rằng Nghị quyết giao Chính phủ bảo đảm ngân sách và giao UBND cấp tỉnh ưu tiên quỹ đất sạch cho cơ sở y tế là rất đúng, song đại biểu Nguyễn Tâm Hùng nêu rõ, để Nghị quyết có tính ràng buộc và hạn chế tình trạng chậm triển khai trong thực tiễn, đề nghị cân nhắc bổ sung quy định báo cáo định kỳ hằng năm về tiến độ bảo đảm quỹ đất và mặt bằng cho cơ sở y tế, báo cáo trước HĐND cấp tỉnh. Khi có cơ chế giám sát định lượng, Nghị quyết mới thực sự vận hành hiệu quả và kiểm soát được các điểm nghẽn về thủ tục đất đai, vốn, mặt bằng.
Cập nhật ngày 2/12/2025



