A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tân Uyên: Phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2020

(laichau.gov.vn)
Theo kế hoạch, năm 2020, huyện Tân Uyên sẽ về đích huyện nông thôn mới. Dù còn nhiều khó khăn, thách thức trên con đường về đích nhưng đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong huyện luôn cố gắng trong thực hiện các tiêu chí.

Vùng chè nguyên liệu huyện Tân Uyên

Xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí cuối cùng để về đích nông thôn mới vào cuối năm nay (năm 2019). Ông Lò Văn Hưởng – Phó Chủ tịch UBND xã Mường Khoa cho biết: Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã luôn nhận được sự quan tâm lãnh chỉ đạo sát sao của huyện. Đồng thời, nhận được sự đồng thuận của Nhân dân đã tạo thêm động lực để xã phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới đối với cuộc sống của người dân. Để cán đích nông thôn mới trong năm 2019, đối với xã còn rất nhiều việc phải làm bởi kết thúc năm 2018, xã mới đạt 11/19 tiêu chí. Tuy nhiên từ việc đánh giá thực tế các tiêu chí chưa đạt là do các tiêu chí thành phần. Xã cũng đã xây dựng kế hoạch giải pháp cụ thể để hoàn thành các tiêu chí thành phần qua đó đạt được mục tiêu đề ra.

Cùng với xã Mường Khoa, Hố Mít cũng đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí còn thiếu để đạt nông thôn mới vào cuối năm nay. Hiện nay, huyện Tân Uyên có 6/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện tích cực chỉ đạo các xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với các xã đang thực hiện thì tập trung dồn lực cho các tiêu chí sắp đạt, khó đạt. Được biết các tiêu chí khó đạt nhất chính là hộ nghèo, môi trường, nhà ở dân cư. Chính vì vậy huyện, xã đang cố gắng tìm giải pháp và sự đồng thuận của người dân để thực hiện.

Trong xây dựng huyện nông thôn mới, đến nay huyện Tân Uyên đã cơ bản đạt 5/9 tiêu chí cấp huyện gồm: Thuỷ lợi, điện, sản xuất, an ninh trật tự, chỉ đạo nông thôn mới. Các tiêu chí chưa đạt còn lại là: quy hoạch, giao thông, y tế-văn hoá-giáo dục, môi trường. Đồng chí Nguyễn Sỹ Cảnh – Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để huyện Tân Uyên về đích nông thôn mới đúng kế hoạch thì trong năm 2019, 2020 huyện phải phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới và thực hiện 4/9 tiêu chí cấp huyện chưa đạt. Tuy nhiên, 3 xã về đích nông thôn mới giai đoạn 2019-2020 đều là các xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ và chất lượng các tiêu chí đạt thấp (3 xã đạt 11/19 tiêu chí), có nhiều tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn như tiêu chí giao thông cần phải mở mới, cứng hoá tối thiểu thêm 78km; đầu tư, nâng cấp 15 trường, bổ sung thêm 106 bộ trang thiết bị dạy học và đồ chơi ngoài trời; hỗ trợ xoá trên 126 nhà tạm; nhất là cần đầu tư duy trì và nâng cao các tiêu chí của 6/9 xã đạt chuẩn NTM.... Để triển khai thực hiện, huyện Tân Uyên đã và đang tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện để đảm bảo các nội dung như: văn hoá, y tế, giáo dục, an ninh; cân đối, ưu tiên các nguồn lực để đầu tư các nội dung trong khả năng (đường giao thông nội bản, nhà ở dân cư, môi trường).

Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên báo cáo thực tế với đoàn công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tống Thanh Hải

Được biết thực hiện kế hoạch xây dựng huyện nông thôn mới, huyện Tân Uyên đã chỉ đạo các xã rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng nông thôn mới gồm: Quy hoạch chung xây dựng xã đảm bảo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời ban hành quy định quản lý quy hoạch chung xây dựng xã và tổ chức thực hiện theo quy hoạch. Điều chỉnh, bổ sung đề án xây dựng nông thôn mới. Triển khai thí điểm, tiến tới nhân rộng quy hoạch các mô hình kinh tế đến từng hộ nông dân nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phải đảm bảo dân chủ, công khai, lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực trên địa bàn. Dự kiến cuối năm 2019 mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng. Cùng với đó, tập trung triển khai các chính sách về giảm nghèo theo phương châm trợ giúp người nghèo, xã nghèo tự vươn lên thoát nghèo; Tiếp tục triển khai các dự án, mô hình giảm nghèo bền vững, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ sản xuất, đa dạng sinh kế, giảm nghèo dựa vào cộng đồng. Phấn đấu thêm các xã giảm tỷ hộ nghèo xuống ≤12% ở các năm. Với các tiêu chí khác, huyện Tân Uyên quyết tâm vào cuộc để phấn đấu đạt mục tiêu về đích đúng kế hoạch đề ra.

Trong chuyển công tác kiểm tra tình hình thực hiện nông thôn mới trên địa bàn huyện, đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao cách triển khai thực hiện nông thôn mới của huyện Tân Uyên, nhất là trong công tác chỉ đạo điều hành, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Với các tiêu chí khó đạt như: Hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người... Đồng chí cho rằng, huyện cần chỉ đạo quyết liệt, có giải pháp và tổ chức thực hiện kích cầu tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân. Trong việc xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Tân Uyên cần rà soát kỹ các tiêu chí để từ đó có giải pháp giữ vững và phát huy các tiêu chí đã đạt, thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đồng chí cũng khẳng định tỉnh và các sở, ngành tỉnh sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Tân Uyên trên đường về đích nông thôn mới.

Với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong huyện, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành tỉnh, tin tưởng rằng Tân Uyên sẽ về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Quý Bảo


Nguồn: laichau.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 314
Hôm qua : 7.759
Tháng 04 : 134.427
Năm 2024 : 806.017
Tổng số : 82.272.110