Trang chủ Chuyên đề An toàn giao thông

Tăng cường tuyên truyền ATGT tới đối tượng học sinh sử dụng xe đạp điện
(Ngày đăng :24/10/2013 12:00:00 SA)


(laichau.gov.vn) Thực tế hiện nay tình trạng người tham gia giao thông bằng xe đạp điện không chấp hành quy định của Luật giao thông đường bộ đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn thị xã Lai Châu. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông không có mũ bảo hiểm. Mặc dù ngay từ đầu năm học, Đội cảnh sát giao thông (Công an thị xã) đã phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra.

       Có mặt trước cổng trường THCS Đoàn Kết – thị xã Lai Châu giờ tan học, hình ảnh dễ thấy nhất là rất nhiều em học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Theo Đội cảnh sát giao thông (Công an thị xã) thì Trường THCS Đoàn Kết là một trong những trường có số lượng học sinh sử dụng loại xe này nhiều nhất thị xã. Chúng tôi đã trò chuyện với một số em học sinh của trường về việc đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe điện, các em đều hồn nhiên trả lời: Chúng cháu tưởng đi xe điện là không phải đội. Cá biệt có những em thì chống chế rằng cháu có mũ mà chưa đội… Mặc dù các em đều đã được các thầy cô giáo tuyên truyền về luật giao thông đường bộ cũng như việc phải đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe điện tham gia giao thông nhưng hầu như các em đều không chấp hành. Em Vũ Ngọc Hà, học sinh trường THCS Đoàn Kết cho biết: Em có mũ nhưng treo ở xe, em không biết là phải đội mũ bảo hiểm. Với lại trường em chẳng có bạn nào đội nên em cũng không đội. 


Hầu hết các em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe điện. (Ảnh chụp tại trường THCS Đoàn Kết)

       Hiện nay, vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức số lượng học sinh sử dụng xe đạp điện để đến trường, nhưng quan sát tại địa bàn thị xã có thể thấy xu hướng sử dụng xe đạp điện ngày một gia tăng. Nhất là các em học sinh cấp II, III thường được bố mẹ trang bị loại xe này để tiện cho việc đi lại khi chưa đủ tuổi sử dụng xe máy. Trên thị trường hiện nay cũng đa dạng các loại xe đạp điện, xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… giá cả phải chăng, từ 5 – 10 triệu đồng/xe. Ưu điểm của loại xe này là không tốn nhiên liệu, không cần bằng lái và đăng ký, tốc độ đạt từ 30km/h đối với xe đạp điện và 40km/h đối với xe máy điện.

       Anh Doãn Xuân Dương, một chủ đại lý xe đạp điện ở tổ 2, phường Đoàn Kết cho chúng tôi biết: Hàng năm, cửa hàng của tôi chỉ bán được khoảng gần 30 chiếc xe. Nhưng năm nay, nhu cầu sử dụng phương tiện này của người dân tăng cao, đến thời điểm hiện tại tôi đã bán được gần 50 chiếc xe đạp điện. Anh Dương cũng cho biết thời điểm bán được nhiều nhất là chuẩn bị vào năm học mới, nhiều gia đình đến mua cho con em mình làm phương tiện đến trường thay thế cho xe đạp.

       Phương tiện giao thông này tiếp tục gia tăng, tuy nhiên theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, loại xe điện này có hệ số an toàn không cao bởi tốc độ của các loại xe gần tương đương với tốc độ của xe máy, lại không có hệ thống đèn tín hiệu chuyển hướng. Do vậy, khi sang đường, rẽ trái, phải, người tham gia giao thông khác khó phát hiện nên dễ xảy ra va quệt.

       Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hướng đến đối tượng là các em học sinh đi xe điện và các bậc phụ huynh, ngay từ đầu năm học, Đội cảnh sát giao thông trật tự - Công an thị xã Lai Châu đã phối hợp với 24 trường học đóng trên địa bàn thị xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về luật giao thông đường bộ đồng thời tiến hành ký cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ cho 700 cán bộ giáo viên và 3.000 học sinh. Đơn vị đã tuyên truyền tập trung chủ yếu về những nội dung: Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ; không đi xe mô tô, xe gắn máy đến trường khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; không đi xe đạp, xe máy điện dàn hàng 3 trở lên; không chở quá số người quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, đuổi nhau trên đường; phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách khi ngồi trên xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện…v.v. Tuy nhiên thực tế tình trạng học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện không tuân thủ luật giao thông vẫn tiếp diễn. Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành luật giao thông của các em chưa cao, do thiếu hiểu biết, chưa có sự giám sát, quản lý và hướng dẫn chặt chẽ của gia đình và nhất là chưa hình thành được thói quen tốt khi tham gia giao thông. Cũng phải kể đến một nguyên nhân nữa đó là chế tài xử phạt vẫn còn thiếu, chưa đủ tính pháp lý cũng như chưa có những quy chuẩn dành cho xe đạp điện. Học sinh vi phạm không có bằng lái để giữ, xe đạp điện không có đăng ký nên khó khăn cho việc lập biên bản hay tạm giữ giấy tờ và nguyên nhân nữa là nếu xử phạt thì học sinh cũng không có tiền để nộp phạt. Do vậy, mà nhiều trường hợp CSGT cũng chỉ nhắc nhở chứ không áp dụng xử phạt theo quy định.

       Trung uý Nguyễn Xuân Hà, Phó đội trưởng Đội cảnh sát giao thông (Công an thị xã) cho biết: Chúng tôi đã một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận trường học, khu dân cư, mặt khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên cái khó là các em học sinh sử dụng xe điện không cần giấy tờ như bằng lái, bảo hiểm… nên rất khó để xử lý nên chúng tôi vẫn chỉ nhắc nhở các em và yêu cầu các em thực hiện nghiêm chỉnh luật khi tham gia giao thông.

       Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra khi sử dụng xe điện, nên chăng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, các nhà trường và cha mẹ học sinh. Cần trang bị cho các em những kiến thức về luật giao thông đường bộ cũng như cách sử dụng phương tiện an toàn. Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm cũng cần nghiêm khắc hơn với những trường hợp sử dụng xe điện không có mũ bảo hiểm.

Theo khoản 2 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP, quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển, người ngồi trên xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông: Bị lập biên bản, phạt tiền từ 100.000đ đến 200.000đ; hoặc từ 200.000đ đến 400.000đ nếu chủ phương tiện có hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Minh Hiếu

Tin liên quan

Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2019 (17/10/2019 10:53:00 SA)

Tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh(13/09/2019 4:10:58 CH)

Tốc độ tối đa của xe máy chuyên dùng trên đường bộ là 40km/h(06/09/2019 11:00:29 SA)

Công điện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 02/9 và Khai giảng năm học mới(16/08/2019 3:50:16 CH)

Ra quân tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô trên địa bàn tỉnh Lai Châu(15/07/2019 10:29:45 CH)

Tin mới nhất

Tuyển dụng công chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện đợt 1 năm 2019(05/12/2019 10:11:44 SA)

TTPT quỹ đất huyện Than Uyên thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản (370/TB-TTPTQĐ)(06/12/2019 3:46:52 CH)

Tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh thực hiện từ năm 2020.(06/12/2019 11:16:35 SA)

Thông báo tuyển dụng công chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện đợt 1 năm 2019(05/12/2019 9:43:15 SA)

TTPT quỹ đất thành phố Lai Châu thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản (508/TB-TTPTQĐ)(06/12/2019 8:41:40 SA)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LAI CHÂU
Cơ quan chủ quản:             
Giấy phép số:
Chịu trách nhiệm chính:
Trụ sở:
Điện thoại:
Fax:
Email:
Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu
26/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày: 08/01/2019
Ông Kiều Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu

Tầng 1,2,3 nhà B - khu Hành chính - Chính trị tỉnh

02133.876.460                  
02133.876.337
laichau@chinhphu.vn

Ghi rõ nguồn www.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này
top
down