Hỗ trợ biên tập
Hỗ trợ quản trị

Điện thoai: 0231.3798.788
Số lượt truy cập:
16557174
Chuyển bộ gõ
Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Cập nhật ngày: 14/09/11

Tiết học mỹ thuật của học sinh trường tiểu học số 2

Năm học 2011-2012 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; là năm tiếp tục thực hiện chủ đề “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Trên cơ sở những giải pháp đã thực hiện tốt trong năm học cũ, ngành giáo dục thị xã đã đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm, thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đổi mới quản lý giáo dục có trọng tâm, trọng điểm

 
 

Đồng chí Nghiêm Kim Huê – Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Lai Châu: Năm học 2010-2011, ngành giáo dục thị xã đã thực hiện tốt chủ đề đổi mới quản lý giáo dục và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt chú trọng đến những nơi khó, việc khó. Ví như công tác huy động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số đối với địa bàn có nhiều học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số gặp không ít khó khăn, phòng Giáo dục thị xã đã chỉ đạo việc tổ chức thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh; sự phối kết hợp giữa gia đình với nhà trường; huy động sự giúp đỡ của nhiều tổ chức khác…Nhờ vậy số lượng học sinh bỏ học giảm từ 2% xuống còn 1,06%. Mặt khác chú trọng đến những việc khó như: Trước những mặt trái của xã hội tác động xấu đến đạo đức của học sinh, các nhà trường đã tăng cường giáo dục về pháp luật, xây dựng nội quy trường lớp, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nhờ vậy tỷ lệ học sinh xếp loại khá trở lên tăng, năm học 2010-2011 tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức khá trở lên bậc trung học cơ sở đạt trên 90%, tăng 4% so với năm học trước.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong năm học mới 2011-2012, ngành giáo dục thị xã xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng dạy học sẽ là giải pháp then chốt. Trong đó làm tốt công tác tự học, tự bồi dưỡng và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên một cách cụ thể; thực hiện nghiêm túc các kỳ thi, kỳ kiểm tra đánh giá, đảm bảo chất lượng thực chất; thực hiện nghiêm túc yêu cầu dạy học theo hướng bám sát chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng, dạy theo đối tượng, vùng miền trong đó chú trọng phân loại học sinh để có phương pháp dạy phù hợp.

Đổi mới phương pháp dạy, chú trọng đến đối tượng vùng miền

 
 

Cô Chu Thị Nga – Hiệu trưởng trường THCS Nậm Loỏng: Trường THCS Nậm Loỏng đóng trên địa bàn xã Nậm Loỏng đặc biệt khó khăn vì vậy nhận thức của các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục không cao, nhiều em là trụ cột của gia đình, phải bỏ học để làm nương rẫy, có em phải vừa học vừa làm hoặc chưa biết tiếng phổ thông... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy trong năm học 2010-2011, việc đổi mới phương pháp dạy, chú trọng đến đối tượng vùng miền được nhà trường đặc biệt coi trọng. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các bậc phụ huynh và học sinh, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh, nhà trường chú trọng đến hoạt động ngoại khóa, tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ủng hộ quần áo, sách vở để hỗ trợ một phần cho các em, góp phần tăng tỷ lệ học sinh ra lớp. Năm học 2011-2012, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những giải pháp đã triển khai thực hiện có hiệu quả.

Phân loại học sinh để có phương pháp dạy phù hợp

 
 

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt – giáo viên trường tiểu học số 2: Việc giáo viên thông qua khảo sát chất lượng để phân loại đối tượng học sinh, từ đó đề ra biện pháp, nội dung kiến thức phù hợp sẽ góp phần phát huy được hết khả năng của học sinh và đó là một trong những điều kiện tiên quyết góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ví như các em có học lực giỏi, nhận thức nhanh thì ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, giáo viên sẽ giảng dạy thêm những kiến thức nâng cao, mở rộng cho các em. Nhưng đặc biệt chú trọng truyền thụ những kiến thức trọng tâm, không áp đặt, không tạo áp lực khiến các em thấy mệt mỏi. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, có phương pháp giảng dạy phù hợp nên năm học 2010-2011, trường tiểu học số 2 có trên 90% học sinh đạt loại khá giỏi, trong đó có 63% học sinh học lực giỏi, không có học sinh yếu kém, 43 em đạt học sinh giỏi cấp thị, 17 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 3 em đạt giải toán tuổi thơ…

Việc phân loại học sinh còn giúp giáo viên gần gũi, tìm hiểu tâm lí học sinh từ đó có cách giáo dục phù hợp, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh kịp thời đưa ra những giải pháp khuyến khích, hỗ trợ hay uốn nắn, khuyên răn con em của mình.

Tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa trong nhà trường

 
 

Em Sùng Thị Sá – học sinh lớp 9a1 trường THCS Nậm Loỏng: Em rất mong Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt ngoại khóa hơn nữa để chúng em được trang bị thêm những kiến thức thực tế, tổ chức các buổi giao lưu giữa các đoàn trường học; các cuộc thi kiến thức; thi các trò chơi dân gian... Đây không chỉ là dịp chúng em được trao đổi, giao lưu trong học tập, mà còn được học hỏi và hiểu biết thêm nhiều kiến thức mới, giúp phát triển toàn diện về văn, thể, mỹ và học tập có hiệu quả hơn. Em sẽ cùng với các bạn đội viên trong liên đội của nhà trường tích cực vận động các bạn cùng trang lứa trong bản của mình, các bậc phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn vai trò của việc học, tiếp tục đến lớp, đến trường để có một tương lai tốt đẹp hơn.






Đinh Lan


Ý kiến của bạn Gửi cho bạn bè In bài này Trở lại
Về đầu