Trang chủ Chuyên đề Lai châu - Đất và người

Nhân viên hỗ trợ giáo viên - Cách làm phù hợp ở Mường Tè.
(Ngày đăng :07/12/2015 8:40:06 SA)


Phụ huynh học sinh tham gia chăm sóc trẻ cùng giáo viên tại các điểm trường ở Mường Tè. (Ảnh: Việt Hoàng)

(laichau.gov.vn) Đối với các xã có đồng bào dân tộc La Hủ sinh sống ở huyện Mường Tè, trẻ em lớp 1 tới trường nhưng vẫn chưa biết tiếng phổ thông, hoặc mới chỉ biết ở mức độ rất hạn chế. Thực tế này gây nhiều khó khăn cho việc truyền thụ bài giảng của giáo viên và tác động không nhỏ đến chất lượng giáo dục. Gần 3 năm trở lại đây, ngành giáo dục huyện Mường Tè đã huy động sự tham gia của đồng bào dân tộc La Hủ làm nhân viên hỗ trợ giáo viên. Đây đang được xem là giải pháp phù hợp để khắc phục hạn chế trên.

Trong tất cả các giờ học của lớp 1, điểm trường Ka Lăng, Trường Tiểu học xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, ngoài giáo viên và học sinh còn có thêm một nhân vật đặc biệt làm nhiệm vụ “thông ngôn” giữa cô và trò. Anh Chu Mò Chừ được gọi là nhân viên hỗ trợ giáo viên. Anh làm công việc này đã gần 3 năm và tỏ ra rất thành thạo khi cần giải thích bằng tiếng La Hủ cho học sinh hiểu thêm bài giảng. Công việc dẫu không vất vả, nhưng đòi hỏi phải kiên trì và chịu khó học hỏi về Tiếng Việt để giải nghĩa từ chính xác. Anh Chu Mò Chừ nói: Bây giờ các em không hiểu, không biết nói tiếng phổ thông nên khi cô giáo giảng bài thì các em không hiểu, không tiếp thu được bài giảng. Vì thế tôi đã dịch phần giảng của cô giáo để các cháu hiểu, hoặc dịch câu hỏi của học sinh giúp cô giáo giảng bài cho các cháu được hiệu quả. Khi mới làm tôi cũng thấy rất khó khăn nên để giúp cô giáo và học sinh hiểu nhau thì tôi phải đọc nội dung bài giảng, trao đổi với cô giáo và tìm hiểu một số từ khó. Bây giờ thì tôi đã quen hơn và tôi thấy việc làm của mình là tốt.

Ở điểm trường Ka Lăng có 17 học sinh lớp 1, các em đều là con em đồng bào dân tộc La Hủ. Khi bắt đầu đi học, hầu hết các em đều chưa biết tiếng phổ thông. Các thầy cô giáo phần lớn lại là người Kinh từ miền xuôi lên, vì vậy giao tiếp giữa cô và trò gặp nhiều trở ngại. Từ khi có thêm nhân viên hỗ trợ, các thầy cô giáo đỡ vất vả hơn trong giờ dạy, học sinh tiếp thu bài giảng trọn vẹn hơn. Cô giáo Nguyễn Thị Thu, chủ nhiệm lớp cho biết: Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy các em tiếp thu bài giảng rất khó, nhiều em không hiểu cô giáo nói gì vì các em chưa biết tiếng phổ thông, đôi khi còn nhắc lại lời cô giáo nói. Khi thực hiện việc nhân viên hỗ trợ tôi thấy có nhân viên hỗ trợ đã giúp các em biết, hiểu được và làm theo những hướng dẫn của cô. Điều này đã giúp chất lượng dạy và học của cô và trò đều hiệu quả hơn rất nhiều.

Tương tự như điểm trường Ka Lăng, mô hình nhân viên hỗ trợ giáo viên đang phát huy hiệu quả tích cực tại 23 điểm trường tiểu học ở các xã vùng đồng bào dân tộc La Hủ của huyện Mường Tè. Ngoài việc trợ giảng, lực lượng hỗ trợ này còn tham gia rất tích cực, hiệu quả vào việc vận động cha mẹ học sinh cho con em đi học và duy trì tỷ lệ chuyên cần ở các điểm trường vùng cao. Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Tè, từ khi thực hiện chương trình nhân viên hỗ trợ giáo viên do Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em vùng khó khăn, tỷ lệ huy động trẻ em ra lớp ở các xã có nhân viên hỗ trợ đã đạt từ 98% đến 100%, tăng từ 10% đến 15% so với những năm trước, tỷ lệ chuyên cần đạt từ 95% đến 97%. Theo ông Trương Quốc Hoàn, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Tè thì nhân viên hỗ trợ giáo viên được lựa chọn là những người ở tại các bản. Những người này biết tiếng phổ thông và hoạt động năng nổ thì được chọn và được hưởng chế độ hỗ trợ. Ngoài việc trợ giúp làm thông ngôn giữa giáo viên và học sinh thì nhân viên hỗ trợ giáo viên cũng phải nắm được toàn bộ danh sách học sinh cần phải ra lớp tại bản đó để có thể thực hiện việc tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh cho trẻ ra lớp.

Huyện Mường Tè hiện có 24 nhân viên hỗ trợ giáo viên là người dân tộc La Hủ. Hầu hết họ đều đã làm công việc này được gần 3 năm. Vì vậy đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm và kiến thức sư phạm. Nên chăng ngành giáo dục tỉnh cần tính đến một cơ chế phù hợp để đào tạo lực lượng này thành giáo viên tiểu học. Khi ấy kiến thức bản địa và thế mạnh ngôn ngữ dân tộc của họ sẽ được phát huy hơn./.

Tin liên quan

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10: Người cao tuổi tham gia bảo vệ biên giới(01/10/2019 3:27:50 CH)

Đặc sắc văn hóa, con người Lai Châu(23/09/2019 12:25:03 SA)

Giữ chữ tâm của người thầy thuốc(18/09/2019 8:53:12 SA)

Hiệu quả phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu"(07/08/2019 7:44:48 SA)

Tam Đường vào mùa thu hoạch Mắc ca(20/06/2019 8:38:06 CH)

Tin mới nhất

Hội nghị toàn quốc Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về kinh tế tập thể(14/10/2019 4:52:28 CH)

Phiên họp tháng 10 UBND tỉnh: Nhiều nội dung quan trọng được bàn, thảo luận(14/10/2019 4:29:55 CH)

Nông dân Vàng San khẳng định vị thế(15/10/2019 7:49:41 SA)

Hội thảo 70 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trao giải cuộc thi viết “Dân vận khéo” năm 2019(14/10/2019 4:24:42 CH)

Thành phố Lai Châu xây dựng nông thôn mới(14/10/2019 7:43:15 SA)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LAI CHÂU
Cơ quan chủ quản:             
Giấy phép số:
Chịu trách nhiệm chính:
Trụ sở:
Điện thoại:
Fax:
Email:
Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu
26/GP - TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày: 08/01/2019
Ông Kiều Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu

Tầng 1,2,3 nhà B - khu Hành chính - Chính trị tỉnh

02133.876.460                  
02133.876.337
laichau@chinhphu.vn

Ghi rõ nguồn www.laichau.gov.vn khi sử dụng thông tin trên website này
top
down