A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản
Bảo hiểm xã hội tỉnh đổi mới cải cách hành chính:

Nhanh gọn, thuận lợi, hiệu quả

(laichau.gov.vn)

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực đổi mới cải cách hành chính theo quy trình “Một cửa”. Nhờ đó, công tác quản lý, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả.

Cán bộ BHXH huyện Than Uyên hướng dẫn nhân viên phụ trách BHXH Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát làm phát sinh, khai báo nộp BHXH.

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (Bộ phận “Một cửa”) BHXH tỉnh vào một buổi sáng thứ 7, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc của cán bộ nơi đây vẫn rất nghiêm túc, thái độ niềm nở, ân cần hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và chi trả chế độ bảo hiểm ngắn hạn. Công việc giải quyết nhanh, gọn khiến người dân rất hài lòng, vui vẻ khi ra về. Chị Phạm Thị Thanh (tổ 23, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu) hồ hởi: Tôi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được thông báo thẻ BHYT hết hạn, sáng nay tôi đến BHXH tỉnh làm thủ tục đổi thẻ. Ngày nghỉ nhưng cán bộ Bộ phận “Một cửa” vẫn niềm nở, hướng dẫn tôi điền thông tin vào tờ khai, hẹn sáng thứ 2 quay lại lấy. Trước kia phải mất 1 tuần mới có, giờ thời gian rút ngắn nhiều, rất thuận lợi cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung - cán bộ tiếp nhận Bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh cho biết: Hàng ngày, Bộ phận “Một cửa” tiếp nhận trực tiếp trung bình 80 hồ sơ giấy/ngày, chủ yếu là thay đổi thông tin, cấp lại do mất, hỏng, hết hạn thẻ BHYT và giải quyết chế độ thanh toán BHXH 1 lần, hưu trí, chế độ bảo hiểm ngắn hạn. Đặc biệt, thường xuyên tiếp xúc với đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng khó khăn, một số chưa thạo tiếng phổ thông, các giấy tờ cung cấp điều chỉnh thông tin (sổ hộ khẩu và chứng minh thư) trên thẻ BHYT không khớp nhau, gây khó khăn khi xác định đối tượng và địa chỉ thông tin. Chúng tôi luôn xác định rõ phương châm làm việc: Đề cao tinh thần phục vụ là chính, giữ thái độ niềm nở, hài hòa, tận tình hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các quy trình, thủ tục đúng quy định và giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả nhất. Đối với các trường hợp cần gấp thẻ BHYT để khám chữa bệnh hay chuyển tuyến, xin ý kiến lãnh đạo giải quyết ngay trong ngày. Chúng tôi xác định rõ thời gian làm việc không chỉ trong giờ hành chính mà là làm hết việc, không làm hết giờ.

Hiện nay, tại Bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh và ở các huyện đều được trang bị, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại: Có khu vực ngồi chờ với tivi, bàn ghế uống nước. Tất cả các quy trình, quy định, hồ sơ, thủ tục khi tham gia và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT được cập nhật, niêm yết công khai tại cơ quan BHXH, bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Riêng BHXH tỉnh duy trì hoạt động của Bộ phận “Một cửa” vào sáng thứ 7 hàng tuần. Thực hiện nghiêm túc “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình giải quyết; không trễ hẹn theo quy định).

Cùng với nâng cao chất lượng phục vụ, ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác quản lý, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC về BHXH, BHYT theo 3 hình thức: Giao dịch trực tiếp tại Bộ phận “Một cửa”; giao dịch điện tử; dịch vụ bưu chính công ích để người dân, chủ sử dụng lao động có thể lựa chọn các hình thức giao dịch phù hợp, tiện lợi. Triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH (dịch vụ tin nhắn SMS). Chị Lê Thị Ngọc Hải - Phó Chánh Văn phòng phụ trách Bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh cho biết: Tại Văn phòng BHXH tỉnh, trung bình chúng tôi tiếp nhận gần 300 hồ sơ/ngày với nhiều đối tượng: Giải quyết chế độ hưu trí, ốm đau, thai sản, dưỡng sức, giải quyết chế độ BHYT, nhiều nhất vẫn là đổi thẻ BHYT, xin cấp lại do đánh mất. Trong đó, đối tượng đến trực tiếp cấp đổi thẻ chiếm 7%, qua giao dịch điện tử chiếm 68%, qua dịch vụ bưu chính là 25%. Với các hình thức này giúp doanh nghiệp, tổ chức tiết kiệm nhiều thời gian đi lại cũng như chi phí.

Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát (đứng chân trên địa bàn huyện Than Uyên) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam được giao quản lý, vận hành 2 Công trình Thủy điện Bản Chát và Huội Quảng. Công ty thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4/2013, hiện nay có tổng số 150 cán bộ, công nhân viên, người lao động, 100% được đóng BHXH. Chị Phạm Thị Lan - nhân viên phụ trách BHXH của Công ty chia sẻ: Công ty luôn thực hiện nghiêm túc việc kê khai, trích nộp bảo hiểm đầy đủ, kịp thời. Trước kia, thực hiện hồ sơ giấy, cần giao dịch tôi phải trực tiếp đến BHXH huyện, mất nhiều thời gian, công sức. Từ khi thực hiện giao dịch điện tử, công việc giải quyết nhanh chóng, thuận lợi và có sự đồng hành của cán bộ bảo hiểm chuyên quản thường xuyên liên hệ, hỗ trợ thực hiện giao dịch điện tử để làm phát sinh, chuẩn bị hồ sơ kê khai, khai báo nộp BHXH. Nhờ đó, tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi giao dịch tại cơ quan BHXH đến 80%; hồ sơ thực hiện công khai, minh bạch, khoa học.

Ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách TTHC theo Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, 100% TTHC của ngành BHXH tỉnh đã được tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo chính xác, nhanh chóng. Hồ sơ luân chuyển giữa BHXH huyện với BHXH tỉnh theo quy trình khép kín; tỷ lệ hồ sơ trả chậm giảm, không còn kiến nghị liên quan đến thái độ phục vụ của cán bộ bảo hiểm. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh tiếp nhận 129.074 hồ sơ; trong đó tiếp nhận hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính 42.718 hồ sơ; giao dịch điện tử 43.991 hồ sơ; giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH 42.365 hồ sơ. Giải quyết và trả kết quả 129.315 hồ sơ (trả đúng hạn 128.506 hồ sơ, đạt 99%)...

Nhờ tích cực cải cách thủ tục hành chính với nhiều giải pháp đồng bộ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong giao dịch, giải quyết công việc, BHXH tỉnh nâng cao hiệu quả quản lý với tinh thần vì Nhân dân phục vụ.


Tác giả: Hồng Thắm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 209
Hôm qua : 4.653
Tháng 10 : 4.862
Năm 2020 : 1.315.597
Tổng số : 56.117.134