• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

(laichau.gov.vn)

Sáng nay (28/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đồng chủ trì Hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Lương; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng dự tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành có liên quan; trưởng các phòng chức năng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo…

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2020 - 2021, dịch Covid-19 xuất hiện trở lại và bùng phát ở hầu hết các tỉnh, thành phố, tác động tiêu cực đến nền kinh tế, an sinh xã hội, trong đó có Giáo dục và Đào tạo. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, hướng dẫn cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ trong thời gian trẻ ở nhà; hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình Giáo dục phổ thông học kỳ II đảm bảo những nội dung cốt lõi, nền tảng; vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học. Điều này thể hiện sự nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm thực hiện tốt phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, hoàn thành mục tiêu chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, bảo đảm an toàn và phòng chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là trong cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Công tác triển khai chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 1 hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo chuẩn đầu ra, yêu cầu cần đạt của chương trình, một số mặt còn nổi trội hơn so với chương trình hiện hành. Chất lượng giáo dục phổ thông mũi nhọn tiếp tục được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; chất lượng giáo dục đại học có những cải thiện rõ rệt...

Năm học 2020 - 2021, ở bậc học mầm non, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non đa dạng, đáp ứng nhu cầu trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,78%, tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non 99,7%, tỷ lệ trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được học 2 buổi/ngày đạt 99,9%. Mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn ở phổ thông tiếp tục được nâng lên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Chất lượng giáo dục tiểu học, trung học cơ sở tiếp tục được nâng lên; chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm, văn hoá kiểm định gắn với chất lượng từng bước được hình thành trong từng cơ sở giáo dục đại học. Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Quang cảnh Hội nghị tại các điểm cầu.

Tại tỉnh Lai Châu, năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 346 cơ sở giáo dục với 5.745 lớp, 151.754 học sinh. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến lớp tăng so với năm học trước, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Trong năm học, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia cho 20 trường, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 167 trường. Trong đó, có 58 trường mầm non, 54 trường tiểu học, 46 trường trung học cơ sở và 9 trường trung học phổ thông...

Năm học 2021 - 2022, toàn ngành Giáo dục và đào tạo đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm như: Chuyển đổi trạng thái hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo thích ứng với dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá. Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; xây dựng văn hóa học đường; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh, sinh viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Giáo dục và Đào tạo, trước hết là để thích ứng với tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, có thể còn kéo dài…

Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu thống nhất cao với dự thảo báo cáo. Đồng thời, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho việc thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trong năm học 2021 - 2022.

Quảng cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực của toàn ngành, các địa phương và toàn xã hội cho phát triển giáo dục và đào tạo trong năm học qua. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo các cấp học có sự quan tâm hơn nữa đến mục tiêu dạy người toàn diện, thực chất hơn; phối hợp với các cấp, ngành, địa phương hoàn thiện thể chế về Giáo dục và Đào tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục; căn cứ thực tế mỗi địa phương để thực hiện sắp xếp lại hệ thống trường lớp, từng bước ổn định đội ngũ về cả số lượng và chất lượng, ưu tiên đội ngũ thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương. Trong đó, triển khai có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp với ngành Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch Covid-19 dự báo còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp. Tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát; tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dạy và học trực tuyến cả trong trường hợp bình thường lẫn trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không để bị động lúng túng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học, giữ vững mục tiêu chất lượng giáo dục.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố cần quan tâm ưu tiên đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ việc dạy học, và hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để không em nào vì điều kiện kinh tế mà không thể đến trường; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng phân cấp và thanh tra kiểm tra, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo…


Tác giả: Thu Hoài
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6.897
Hôm qua : 8.942
Tháng 04 : 193.727
Năm 2024 : 865.317
Tổng số : 82.331.410