• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

(laichau.gov.vn)

Sáng nay (6/1), tại Yên Bái, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc họp với Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải về công tác giải phóng mặt bằng và một số vấn đề liên quan đến công tác triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ.

Quang cảnh cuộc họp.

Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái; đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu; đồng chí Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và các đơn vị có liên quan.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện Dự án như việc khảo sát thiết kế tuyến, công tác giải phóng mặt bằng tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu và một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2034/QĐ-BGTVT ngày 17/9/2018 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1630/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2019 với tổng mức đầu tư là 5.339.591 triệu đồng đi qua 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái. Dự án Kết nối giao thông miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến kết nối đó là tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận, có ý kiến về một số vấn đề liên quan đến công tác triển khai Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án. Đại biểu cho rằng cần bổ sung các số liệu thiết kế kỹ thuật phục vụ cho công tác rà soát định hướng tuyến cho hợp lý; có các giải pháp liên quan đến điều chỉnh tuyến, gia cố taluy âm, taluy dương trên toàn tuyến; có phương án để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động khi thi công dự án…

Đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình triển khai thực hiện Dự án, tiến độ thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng trên địa bàn có Dự án triển khai. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Giàng A Tính cũng đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 sớm tổng hợp vị trí các điểm đổ thải để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; sớm bố trí đủ kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng cho UBND thành phố Lai Châu và UBND huyện Tam Đường để thực hiện công tác chi trả khi phương án bồi thường được phê duyệt. Chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm tra và có phương án thiết kế phù hợp với hiện trạng và kiến nghị của các tổ chức, cá nhân tại một số vị trí Dự án đi qua. Trong quá trình thiết kế cần quan tâm tính toán mở rộng các điểm ngã ba, điểm đấu nối với các trụ sở cơ quan, cổng trường học trên địa bàn có công trình chạy qua nhằm đảm bảo an toàn. Đồng thời, sớm bàn giao mốc cho tỉnh quản lý, quy định mức giá đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực giáp ranh đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các tỉnh, huyện, xã…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Thứ Trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ban Quản lý dự án 2, đơn vị tư vấn và các đơn vị, địa phương tham gia Dự án, đặc biệt là sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các tỉnh Yên Bái, Lai Châu và Lào Cai trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ các thủ tục của Dự án.

Để đảm bảo tiến độ Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến kiến nghị, đề xuất của các tỉnh tại cuộc họp; đồng thời bám sát theo yêu cầu tiến độ đã cam kết; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Giao Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có sự tham gia của Vụ Kế hoạch đầu tư lựa chọn một số gói thầu ưu tiên để tổ chức thẩm định, tổ chức đấu thầu và đề ra mốc thời gian thực hiện cụ thể; đơn vị tư vấn cần rà soát lại khối lượng ước tính, các giải pháp thi công để ít phải điều chỉnh khi thực hiện…Giao Ban Quản lý dự án 2 cùng đơn vị tư vấn xác định ngay phạm vi các khảo sát địa chất bổ sung; khảo sát hướng tuyến, thiết kế; tư vấn phải tính đúng, tính đủ, giảm thiểu tối đa tác động, ảnh hưởng đến canh tác và đời sống của người dân trong vùng dự án; có giải pháp thi công đảm bảo chất lượng, đảm bảo duy trì giao thông và đảm bảo an toàn khi thi công…


Tác giả: Quỳnh Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.916
Hôm qua : 9.410
Tháng 04 : 198.156
Năm 2024 : 869.746
Tổng số : 82.335.839