A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Có 13.681 hồ sơ trực tuyến được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(laichau.gov.vn)

Chiều nay (13/3), Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ra mắt Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ.

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ; Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh các bộ, ngành và 63 điểm cầu trong cả nước.

Tại điểm cầu Lai Châu, có đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Trung tâm Tin học - Công báo và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Lai Châu. 

 

Theo báo cáo Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia, có 11/22 bộ, ngành, 62/63 địa phương, 3 tập đoàn, ngân hàng thương mại đã tích hợp đăng nhập một lần; đã có 17/22 bộ, ngành và 60/63 địa phương bố trí máy chủ bảo mật SS; đã có 14/22 bộ, ngành và 63/63 địa phương đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Tính đến ngày 11/3/2020 có hơn 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái.

Tính từ thời điểm khai trương vào ngày 09/12/2019 (mới chỉ đưa vào triển khai 8 nhóm dịch vụ công) đến nay, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; có 13.681 hồ sơ trực tuyến được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có 2 dịch vụ công có số lượng hồ sơ trực tuyến lớn được thực hiện từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia là thông báo hoạt động khuyến mại (9.246 hồ sơ) và đổi giấy phép lái xe (gần 3.000 hồ sơ).  

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương đã chuẩn hóa, công khai 6.956 thủ tục hành chính, trong đó cắt giảm, bãi bỏ 544 thủ tục hành chính hết hiệu lực, trùng lặp so với trước; đã xây dựng, chuẩn hóa, cập nhật hơn 10.000 câu hỏi và trả lời các vướng mắc thường gặp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số hạn chế như 12 bộ, ngành và tỉnh chưa hoàn thành việc tích hợp đăng nhập một lần; một số bộ, ngành và tỉnh chưa bố trí máy chủ bảo mật, thực hiện đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; vẫn còn tình trạng từ chối hồ sơ ký số hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ không rõ lý do; chậm xử lý kỹ thuật đường truyền; một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm để thực hiện tiếp nhận, xử lý các hồ sơ trực tuyến…

Để Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoạt động tốt hơn, thời gian tới, các bộ, ngành địa phương khẩn trương hoàn thành kết nối, tích hợp giữa Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; lựa chọn các thủ tục hành chính, dịch vụ công có đối tượng sử dụng lớn để tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập, các rào cản cho sản xuất, kinh doanh; rà soát đưa tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành, địa phương lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý cán bộ, công chức không thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, nhất là các dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

Công bố dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

 

Tại Hội nghị đã công bố 11 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ. Theo đó, mục tiêu của Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ là đổi mới, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo, góp phần chuyển đổi phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số được tổng hợp, phân tích theo thời gian thực hiện, hiển thị trực quan thông qua các hệ thống thông tin, bảng hiển thị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao kết quả đạt được khi đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào hoạt động nhất là việc nộp phạt vi phạm giao thông, kê khai thuế, nộp thuế qua mạng, đã tạo môi trường hành chính minh bạch, giảm được thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới, cải tiến quy trình; tập trung rà soát việc thực hiện; tiếp tục chuẩn hóa thông tin trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí, thuế trực tuyến; đảm bảo thông suốt hoạt động của Cổng Dịch vụ công Quốc gia và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng; các, bộ, ngành địa phương khẩn trương hoàn thành Hệ thống Thông tin báo cáo Chính phủ.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ thị, sự chỉ đạo của Trung ương trong ngăn ngừa, phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.


Tác giả: Thu Thuỳ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5.910
Hôm qua : 7.172
Tháng 04 : 126.245
Năm 2024 : 797.835
Tổng số : 82.263.928