• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp lần thứ III năm 2020

(laichau.gov.vn)

Sáng nay (29/11), Tỉnh đoàn phối hợp với UBND huyện Than Uyên tổ chức Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp lần thứ III, năm 2020 với chủ đề “Khát vọng vươn lên”.

  

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Than Uyên trao nguồn vốn khởi nghiệp cho 5 mô hình kinh tế của ĐVTN địa bàn huyện Than Uyên.

Các đồng chí: Phạm Ngọc Đang – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Nguyễn Văn Thăng – Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên chủ trì Diễn đàn. Dự buổi Diễn đàn có các đồng chí lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn huyện Than Uyên; các doanh nhân trẻ tiêu biểu; Bí thư Đoàn các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và 300 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Diễn đàn là cơ hội để các ĐVTN học hỏi, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với nhau trong xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế; từ việc thành lập các HTX, quá trình chăm sóc các cây trồng, bảo vệ vật nuôi; hình thành chuỗi liên kết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, đây cũng là dịp để lãnh đạo Tỉnh đoàn, các sở, ban, ngành tỉnh, huyện Than Uyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng; giải đáp những khó khăn vướng mắc cho các HTX thanh niên trên địa bàn tỉnh; tư vấn, hỗ trợ kiến thức giúp đỡ các ĐVTN chuẩn bị bước vào con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.

Tại Diễn đàn, các ĐVTN đã tăng cường giao lưu, thẳng thắn chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình kinh tế hay như nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, nuôi mật ong, trồng chanh leo, cây dược liệu. Chỉ ra những cách làm sáng tạo trong quá trình chăm sóc cây trồng, bảo vệ vật nuôi; xây dựng thương hiệu, tên sản phẩm; hình thành chuỗi liên kết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá các sản phẩm qua nhiều kênh tuyên truyền, mạng xã hội (facebook, zalo).

Lãnh đạo các Huyện đoàn, Thành đoàn chia sẻ kinh nghiệm trong việc xác định các tiềm năng thế mạnh của địa phương để xây dựng ý tưởng; hỗ trợ các ĐVTN khởi nghiệp có hiệu quả. Phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất thấp; giúp đỡ kiến thức, thủ tục hồ sơ thành lập các HTX; xây dựng các mối liên kết tiêu thụ, tăng cường mối quan hệ có hiệu quả giữa 4 nhà “Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông”.

Đồng thời, các ĐVTN nêu rõ những khó khăn các HTX, ĐVTN khởi nghiệp đang vướng phải về thiếu nguồn vốn đầu tư; sản phẩm đầu ra của các mô hình kinh tế còn hạn hẹp; sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc hỗ trợ thanh niên khởi khởi nghiệp còn hạn chế.

Hầu hết các câu hỏi, vướng mắc của các ĐVTN đã được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, UBND huyện Than Uyên ghi nhận và giải đáp theo thẩm quyền, chức năng của từng cơ quan, đơn vị. Một số những thắc mắc vượt thẩm quyền trả lời hoặc chưa rõ nguyên nhân, các đồng chí lãnh đạo xin tiếp thu và phản ánh lại với lãnh đạo cấp trên, các ban ngành tỉnh, cấp ủy chính quyền địa phương các huyện, thành phố để sớm có câu trả lời thỏa đáng cho các ĐVTN.

Được biết, Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp giai đoạn 2018 - 2022 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh triển khai có hiệu quả. Sau 2 năm thực hiện, Chương trình đã dần thay đổi nhận thức của ĐVTN và cộng đồng xã hội về nghề nghiệp, việc làm, các cơ hội khởi nghiệp. Bên cạnh đó, khuyến khích ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp phù hợp với khả năng của bản thân và thế mạnh của từng địa phương theo định hướng của tỉnh. Qua đó, giúp đỡ ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp thành công làm giàu cho bản thân, giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho nhiều ĐVTN tại các địa phương.

Nhân dịp này, Tỉnh đoàn hỗ trợ vốn vay cho 5 mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN trên địa bàn tỉnh (mỗi mô hình 10 triệu đồng); Huyện đoàn Than Uyên hỗ trợ nguồn vốn vay cho 5 mô hình kinh tế của ĐVTN huyện (mỗi mô hình 100 triệu đồng); Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Than Uyên hỗ trợ 2 mô hình nuôi cá lồng của ĐVTN huyện với tổng số tiền là 50 triệu đồng.

Trước đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Vinaphone Lai Châu tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tặng 400 suất quà với tổng trị giá 40 triệu đồng cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; tổ chức tham quan một số mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN huyện Than Uyên; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Than Uyên tổ chức đêm Giao lưu văn nghệ với chủ đề “Thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp” thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tăng cường tình đoàn kết, giao lưu giữa các ĐVTN các địa phương trong tỉnh.


Tác giả: Bích Đông
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.887
Hôm qua : 6.608
Tháng 03 : 227.791
Năm 2024 : 658.626
Tổng số : 82.124.719