• :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Mùa xuân trekking Nam Kang Ho Tao

(laichau.gov.vn)

Khi những bông đào còn chớm nụ, mận bung nở kín nương đồi, Lai Châu đã vào chính giữa mùa trekking. Thật tuyệt vời khi ngày càng nhiều khách phượt chọn Lai Châu làm điểm dừng chân lý tưởng để thực hiện một cuộc thử thách “vượt lên chính mình, khẳng định bản thân”. Và còn gì thú vị hơn khi mùa xuân này, chúng ta cùng bạn bè làm một chuyến “lên đỉnh Nam Kang Ho Tao” - một trong 10 đỉnh núi bậc nhất của Việt Nam.

Nam Kang Ho Tao - Mùa thay lá!

Đỉnh Nam Kang Ho Tao có độ cao 2.881m so với mực nước biển. Nam Kang Ho Tao nằm giữa ranh giới của hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai với địa hình phức tạp, độ khó cao, quãng đường dài, có nhiều vách đá dựng đứng và suối lớn nên rất có sức hút với du khách thích chinh phục. Cũng với vị trí nằm giữa ranh giới của hai tỉnh nên đường lên Nam Kang Ho Tao cũng có hai lối đi.

Anh Lê Hải ở Hà Nội cùng nhóm bạn của mình đã có một chuyến đi Lai Châu. Theo như chia sẻ của anh thì “đây là chuyến đi Lai Châu đầu tiên và không nghĩ cảnh sắc tuyệt vời như vậy”. Được bạn bè chia sẻ thông tin và trước đó anh cũng tham khảo trên các hội, nhóm trekking nên nhóm của anh quyết định lựa chọn Nam Kang Ho Tao hướng đi từ bản Thào A, xã Hố Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. “Mình biết đi Nam Kang Ho Tao còn có một hướng từ Sapa nhưng mình lựa chọn hướng đi từ Lai Châu vì cung đường này thách thức hơn, nhiều trải nghiệm hơn và nhất là, mình muốn vượt qua chính mình, xem giới hạn của bản thân thế nào” - Anh Lê Hải chia sẻ.

Con người bất chợt nhỏ bé trước khung cảnh thiên nhiên.

Qua Sapa, mình đã có sự cảm nhận rõ ràng khác biệt, đó là một Lai Châu bình yên, không ồn ào, bụi bặm, một Lai Châu yên bình như tách biệt hẳn với những xô bồ của phố thị. Từ thị trấn Tân Uyên, chúng mình tiếp tục vào Hố Mít, đường đi vẫn còn có chút khó khăn, nhưng mình vui khi được các đồng chí lãnh đạo xã chia sẻ rằng, huyện đang triển khai làm tuyến đường rút ngắn khoảng cách từ thị trấn vào Hố Mít. Nếu xong, tuyến đường sẽ giảm bớt được gần một nửa, mình tin khi đó sẽ rất nhiều khách tới đây.

Đường vào Hố Mít đi qua những cánh đồng lúa bạt ngàn, thật tiếc lúc mình đi là thời điểm bà con đã gặt xong nên không còn cánh đồng lúa chín, nhưng bù lại chúng mình được ngắm những triền đồi mận đang bung nở báo hiệu mùa xuân đến và thấp thoáng những cây đào ra hoa sớm. Chúng mình không quên chụp một vài kiểu ảnh về sắc xuân vùng cao. Trên đường đến bản Thào A, đoàn mình được ngắm núi Sư tử, núi Voi một cách rõ ràng nhất và được bà con người Mông chỉ dẫn về cung đường đi Nam Kang Ho Tao vào ngày hôm sau.

Bản Thào A, xã Hố Mít thật yên bình, nằm dưới chân dãy núi có hình con Voi nên bà con gọi là núi Voi. Khí hậu nơi đây khá mát mẻ và 100% đồng bào đều là người dân tộc Mông. Đời sống của bà con còn khó khăn, tuy vậy họ lại rất có ý thức vươn lên, cầu thị và mến khách. Bản nhỏ nhưng rất sạch sẽ, trên những con đường nhỏ nối các hộ dân lại với nhau có nhiều em bé tròn xoe mắt đón khách, cười lỏn lẻn rất dễ thương. Chúng mình cùng chụp ảnh với các em tại điểm trường, chia sẻ với các em một số bánh kẹo. Trẻ con vùng cao thật đáng yêu, chúng rất hào hứng thưởng thức những chiếc kẹo mà nhóm mình mang đến. Chúng mình đã dành cả buổi chiều để đi thăm bản, vào các gia đình nơi đây. Mình thích sự thật thà, chân chất của người dân vùng cao, đi đâu họ cũng rất nhiệt tình và mình hỏi gì họ cũng vui vẻ trả lời dù có đôi lúc họ không nói hết được tiếng phổ thông.

Sau một đêm nghỉ ngơi, buổi sáng hôm sau, hành trình leo núi của chúng mình chính thức bắt đầu. Chúng mình được một nhóm porter chính là những người dân bản địa đưa đi, cả nam cả nữ đều đi rừng rất giỏi. Cho đến tận lúc đi, nhóm mình mới biết Nam Kang Ho Tao được đánh giá nằm trong tốp 4 về độ khó. Nhưng quả thực, đi rồi mới biết, cảnh quan thiên nhiên ở đây còn nguyên giá trị, mà giá trị lớn nhất là giúp mình thêm tự hào về đất nước Việt Nam, dải đất hình chữ S với muôn vàn điều mới lạ mà chỉ khi đi chúng ta mới khám phá được.

Đường lên Nam Kang Ho Tao có những đoạn đường phải đu bằng dây thừng.
Hoặc leo trên những chiếc thang cây tự chế như thế này.
Xuyên qua những rừng thảo quả cao quá đầu người.
Cùng dựng lán và nấu bữa tối dưới rừng già, bên ánh lửa bập bùng.
Khó khăn là vậy nhưng bù lại, khi bình minh lên, du khách phải ngẩn ngơ trước vẻ hùng vĩ, khoáng đạt của thiên nhiên.
Những cây cổ thụ vươn lên đón nắng.
Những cây phong lá đỏ đẹp tuyệt vời.
Thời gian từ tháng 10 đến Tết là khi lá phong bắt đầu lên màu vàng hoặc đỏ rực rỡ. Xen dưới màu xanh bạt ngàn của núi rừng tạo thành một cảnh sắc khiến du khách khó có thể bỏ qua.
Sau những cung đường khó khăn, anh Lê Hải đã tới được đích.
Và cùng những người bạn của mình trải qua cảm giác "lên đỉnh", vượt qua giới hạn bản thân, chụp ảnh lưu lại trên đỉnh Nam Kang Ho Tao.

"Sau 3 ngày 2 đêm chinh phục đỉnh Nam Kang Ho Tao, chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời, ban đầu là với đất, với người, sau đó là cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của Lai Châu. Một chuyến đi được quyết định nhanh chóng với không ít những lo lắng nhưng trở lại, chúng tôi thấy đó là một quyết định đúng đắn. Lai Châu quả là một điểm đến tuyệt vời cho những người đam mê chinh phục, vượt qua giới hạn của bản thân. Chúng tôi đến đây, trải nghiệm và chiến thắng chính mình để lại tiếp tục có những chuỗi ngày làm việc tuyệt vời. Chúng tôi nhất định sẽ quay trở lại Lai Châu" - anh Lê Hải khẳng định.

Tác giả: Nguyễn Chanh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính