A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hãy sử dụng xe đạp điện, xe máy điện đảm bảo an toàn

(laichau.gov.vn)
Xe đạp điện, xe máy điện được đánh giá thuộc "Phương tiện giao thông sạch" vì nó ít gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng động. Ngoài ra, có khá nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện mi-ni nhỏ gọn tuỳ theo lộ trình, chuyến đi phù hợp, nên khuyến khích mọi người sử dụng loại phương tiện này. Dù Luật chưa có quy định cho người dưới 16 tuổi vi phạm khi điều khiển các loại xe thô sơ, trường hợp học sinh dưới 16 tuổi điều khiển xe đạp điện dù không bị xử phạt nhưng nếu có vi phạm thì sẽ bị phạt cảnh cáo. Hiện nay, Luật cũng đã quy định về việc buộc phải đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện kể cả với học sinh.

Cảnh sát giao thông thành phố Lai Châu nhắc nhở các em học sinh trường THCS Đoàn Kết đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện.

Một số quy định cho đối tượng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện

Theo khoản 19, Điều 3 của Luật Giao thông đường bộ quy định xe đạp máy là Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Tuy nhiên, xe có vận tốc thiết kế đến 25 km/h, lớn hơn so với vận tốc của xe đạp bình thường vì vậy yêu cầu với người sử dụng xe đạp điện cần phải có sức khỏe, hiểu biết và kỹ năng sử dụng. Với các em học sinh ở độ tuổi 12, 13 còn khá nhỏ nên để đảm bảo an toàn thì chưa nên sử dụng; trường hợp nếu sử dụng xe đạp điện khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng quy tắc giao thông và đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.

Theo quy định, trẻ dưới 16 tuổi, chỉ được sử dụng xe đạp điện (xe có tốc độ <25km/h, có bàn đạp, có công suất <250KW, có trọng lượng dưới 40kg), trẻ trên 16 tuổi được sử dụng xe máy điện (có tốc độ <50km/h, có thể có bàn đạp).

Về mức phạt: Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định áp dụng mức phạt đối với người điều khiển và người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm là từ 100.000đ đến 200.000đ với người trên 18 tuổi. Từ 16 đến 18 tuổi phạt 50% mức phạt kể trên, còn dưới 16 tuổi sẽ cảnh cáo và tạm giữ xe.

Hãy sử dụng xe đạp điện, xe máy điện an toàn

Một thực tế hiện nay là nhiều phụ huynh vẫn chưa phân biệt được các loại xe máy điện, xe đạp điện , nên chưa cho con sử dụng xe đúng theo lứa tuổi, mua theo nhu cầu của con hoặc mua theo độ “ưng” khi nhìn thấy xe có vẻ chắc chắn... Trong khi đó, những loại xe này chạy quá êm, không có tiếng động nên khi vượt, các xe khác không quan sát kỹ sẽ rất dễ gây tai nạn.

Trên địa bàn thành phố Lai Châu thời gian qua đã từng xảy ra một số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện. Mặc dù đến nay chưa có số liệu thống kê cụ thể về tai nạn giao thông khi sử dụng loại xe này nhưng nếu không can thiệp kịp thời thì số vụ tai nạn sẽ tăng rất nhanh. Hiện nay đối tượng sử dụng loại xe này chủ yếu là học sinh THCS và THPT, và các vụ tai nạn thường gặp là do các em đi sai làn đường, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, sang đường đột ngột...

Theo anh Thành, chủ một cửa hiệu chuyên bán xe đạp điện trên địa bàn thành phố Lai Châu thì thời gian này nhiều bậc phụ huynh đến mua xe đạp điện tại cửa hàng của anh. Khi khách hàng có nhu cầu mua xe đều được anh tư vấn cách đi xe an toàn như: Đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, bấm còi, xi – nhanh khi muốn qua đường, đặc biệt phải quan sát kỹ trước khi sang đường. Ngoài ra, cơ sở của anh Thành cũng hướng dẫn người sử dụng cách vận hành xe, sử dụng xe đảm bảo an toàn, độ bền cao, có chế độ bảo hành, bảo dưỡng xe theo định kỳ.

Trước đây, nhiều học sinh vẫn chưa đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện

Tại các điểm trường THPT, THCS trên địa bàn thành phố thời điểm này theo quan sát của phóng viên, các em học sinh đã sử dụng mũ bảo hiểm theo quy định. Nếu như trước đây các em còn thờ ơ với việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí khi được hỏi nhiều em còn bảo: Xe điện thì cần gì phải đội mũ bảo hiệm thì hiện nay các em đã hình thành thói quen tốt này. Theo Đại tá Nguyễn Văn Luy, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) thì nhiều năm qua, cùng với các biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thì công tác tuyên truyền cùng được đơn vị đẩy mạnh thực hiện. Đặc biệt công tác phối hợp tại các đơn vị trường học để tuyên truyền cho các bậc phụ huynh và các em học sinh về tham gia giao thông an toàn, sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe máy điện, chở đúng số người quy định. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các em học sinh đã có sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình. Em Nguyễn Mạnh Dũng, học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, thành phố Lai Châu cho biết: Mẹ em chưa cho em sử dụng các loại xe điện vì mẹ em bảo nó chưa thực sự an toàn với lứa tuổi của em. Lớp em cũng có nhiều bạn sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và các bạn đều đội mũ bảo hiểm, chở không quá số người theo Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, có một vấn đề mà hàng ngày em vẫn chứng kiến là vào giờ tan học, hay trước giờ vào lớp các bạn học sinh vẫn tụ tập hoặc đi dàn hàng ngang nên rất nguy hiểm. Em thì thấy dù đi xe điện hay xe đạp thường thì các bạn nên có ý thức khi tham gia giao thông, có như thế thì mới đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người xung quanh.

Trong khoảng 4 năm trở lại đây, xe máy điện, xe đạp điện được sử dụng khá nhiều ở Lai Châu, đối tượng sử dụng nhiều nhất là các em học sinh THCS và THPT. Và để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, ngoài sự vào cuộc của các cấp, ngành, lực lượng chức năng thì các bậc phụ huynh cũng cần hình thành cho con mình một thói quen tốt khi tham gia giao thông, chú ý quan sát khi qua đường và đặc biệt là dần hình thành “văn hóa giao thông” trong mỗi người./.

Nguyễn Thu


Nguồn: laichau.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.874
Hôm qua : 4.820
Tháng 12 : 165.806
Năm 2024 : 2.476.056
Tổng số : 83.942.149