Sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý II, phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2025
Chiều nay (13/8), Văn phòng Chính phủ phối hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý II, phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị.
.jpg)
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Chính phủ đến 34 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh; các đồng chí thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị có liên quan…
6 tháng đầu năm 2025 là giai đoạn đầu tiên triển khai đồng bộ các quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ, cơ chế trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe. Các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo quy định của pháp luật mới, kết hợp tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, chỉnh trang hạ tầng và đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm.
Theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2025 toàn quốc xảy ra 9.398 vụ, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 3.009 vụ (-24,25%), giảm 201 người chết (-3,66%), giảm 3.203 người bị thương (-33,9%). Có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2024, trong đó 11 địa phương giảm trên 20% số người chết.
Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, tập trung 6 nhóm chuyên đề, kết quả: 1,67 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 3.542 tỷ đồng, tước gần 140.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 424.000 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2024, xử lý giảm gần 500.000 trường hợp (-21,96%), tiền phạt giảm 515 tỷ đồng (-12,7%).
Bộ Xây dựng cũng đã triển khai nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra liên quan đến công tác vận tải, bảo đảm TTATGT theo kế hoạch. Công tác thanh tra, kiểm tra của các Cục chuyên ngành và Thanh tra Sở Xây dựng được gần 6.200 cuộc, quyết định xử phạt 524 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt gần 30 tỷ đồng.
Kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm triển khai thực hiện đối với hệ thống quốc lộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không. Các Cục Quản lý chuyên ngành đã triển khai thực hiện theo quy định nhằm quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên cả 5 lĩnh vực.

Toàn quốc đăng ký mới gần 265 nghìn xe ô tô, 1,17 triệu xe mô tô; nâng tổng số xe đã đăng ký tính đến ngày 14/6/2025 là khoảng 7,2 triệu ô tô, gần 78 triệu mô tô. Cả nước hiện có 303 cơ sở đăng kiểm và các chi nhánh với 559 dây chuyền kiểm định. Tính đến thời điểm hiện tại có 287 cơ sở đăng kiểm đang hoạt động với 476 dây chuyền kiểm định; đã kiểm định trên 2,4 triệu lượt phương tiện, trong đó 2,1 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn, hơn 330 nghìn lượt phương tiện (chiếm 13,8%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.
Từ ngày 01/03/2025 Công an các địa phương đã tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cho gần 230 nghìn trường hợp (mô tô: 113 nghìn, ô tô: 117 nghìn), kết quả đạt 121,8 nghìn trường hợp tương đương 53,04% (mô tô: 68,3 nghìn, ô tô: 53,5 nghìn); tiếp nhận, thực hiện cấp đổi, tích hợp gần 870 nghìn giấy phép lái xe dân sự vào tài khoản định danh điện tử VNeID cho Nhân dân...
Thảo luận tại Hội nghị, đại diện các đơn vị, địa phương tập trung vào các giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chuyên ngành, đặc biệt là nhiệm vụ quản lý Nhà nước mới được phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm phát hiện và có giải pháp xử lý sớm các vấn đề bất cập liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng giao thông. Rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về xử phạt lĩnh vực an toàn giao thông như xử phạt nguội, hành vi vi phạm an toàn giao thông sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông… Tiếp tục tham mưu hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy, cơ sở pháp lý đảm bảo an toàn giao thông nhất là lĩnh vực giao thông đường thủy, đường bộ, đường hàng không… đảm bảo tính răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật.
Đề nghị Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đề xuất các cơ quan rà soát nội dung cảnh báo khi có sự cố, đặc biệt trên đường cao tốc; rà soát, kiến nghị sửa đổi quy định để quản lý hiệu quả hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát, giám sát, phát hiện, xử lý hiệu quả hành vi sử dụng ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện… Phối hợp với các cơ quan chuyên môn lập chiến dịch đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người điều khiển giao thông, nhất là đối với học sinh, sinh viên...
Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch, quy định mới phân cấp, phân quyền; có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo an toàn cho hệ thống kết cấu hạ tầng trong mùa mưa bão, chú trọng rà soát các khu vực có khả năng xảy ra thiên tai như lũ ống, lũ quét, sụt sạt… đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.