• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đa dạng các hoạt động tại Lễ hội Then Kin Pang huyện Phong Thổ năm 2023

(laichau.gov.vn)

Trong 2 ngày (28 - 29/4), huyện Phong Thổ tổ chức Lễ hội Then Kin Pang năm 2023 với nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc, thu hút đông đảo đại biểu, người dân, du khách tham dự. Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự Lễ hội.

Đông đảo đại biểu, Nhân dân và du khách tham dự Lễ hội.

Dự Lễ hội còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố; Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phong Thổ; nguyên lãnh đạo huyện Phong Thổ qua các thời kỳ; lãnh đạo các xã, thị trấn huyện Phong Thổ cùng đông đảo Nhân dân, du khách gần xa.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội.

Đặc biệt, Lễ hội năm nay có sự tham gia giao lưu của Đoàn công tác Hội Nghiên cứu học thuật dân tộc Thái huyện Kim Bình (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho huyện Phong Thổ.

Đồng chí Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết, Lễ hội Then Kin Pang là dịp để đồng bào dân tộc Thái huyện Phong Thổ tưởng nhớ và cảm tạ công ơn của Then đã tạo phúc cho dân, ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản mường yên vui, no ấm. Các hoạt động trong Lễ hội nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa, thành tựu, đóng góp của cộng đồng dân tộc Thái trong công cuộc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Lễ hội là dịp để huyện Phong Thổ giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc Thái trên địa bàn huyện với bạn bè trong nước và quốc tế nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch huyện Phong Thổ.

Lễ cúng Then được thực hiện tại nhà Then.

Vẫn như mọi năm, Lễ hội gồm phần lễ và phần hội. Trong đó phần Lễ được Ban tổ chức thực hiện tại tại nhà Then. Phần hội với nhiều nội dung thi đặc sắc và hấp dẫn như thi văn nghệ “Duyên dáng Mường Then”, thi ẩm thực. Đối với phần thi ẩm thực, các đội trổ tài nấu các món ăn đặc trưng dân tộc từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương với những mâm cỗ có từ 20 đến 55 món ăn.

Phần thi ẩm thực với nhiều món ăn dân tộc đặc sắc, hấp dẫn.

Điểm mới của Lễ hội năm nay là có thêm nội dung “Khéo tay hay nghề” gồm thi kéo sợi và đan “hap pa giảng” (giỏ đựng cá sấy). Qua đó, thể hiện sự khéo léo của các nghệ nhân khi làm ra các sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc Thái.

Các đội tham gia phần thi kéo sợi.

Cùng với đó, khi về dự Lễ hội, các đại biểu, Nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương cùng tham gia vào nhiều trò chơi dân gian: Kéo co, tung còn, én cáy, bắn nỏ, đi cà kheo, bắt cá, nhất là được hoà mình vào hoạt động té nước trong dòng suối mát lành của huyện Phong Thổ để cầu may mắn, bình an cho bản thân, gia đình và bản làng....

Té nước trong Lễ hội Then Kin Pang là một trong những hoạt động thu hút đông đảo đại biểu, Nhân dân và du khách cùng tham gia.

 


Tác giả: Kim Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.603
Hôm qua : 6.608
Tháng 03 : 226.507
Năm 2024 : 657.342
Tổng số : 82.123.435