A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn “Kinh doanh và pháp luật” năm 2024

(laichau.gov.vn)

Sáng nay (9/10), Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) Trung ương tổ chức Diễn đàn “Kinh doanh và pháp luật” năm 2024. Diễn đàn được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành trong cả nước. Đây cũng là sự kiện thiết thực hưởng ứng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2024) và Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11/2024).

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL Trung ương; Nguyễn Hải Ninh - Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL Trung ương; khoảng 450 đại biểu là đại diện các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, đặc biệt là các đại biểu đến từ cộng đồng doanh nghiệp... dự Diễn đàn.

Tại điểm cầu tại tỉnh Lai Châu có sự tham dự của đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, thành viên Hội đồng PHPBGDPL tỉnh và một số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh dự Diễn đàn.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Với chủ đề “Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”, nội dung Diễn đàn tập trung thảo luận hai vấn đề lớn: Giải quyết một số vấn đề pháp lý về dự án đầu tư có sử dụng đất và một số vấn đề pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ. Trong đó, nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng cũng cần được sửa đổi, bổ sung quy định trình tự, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để bảo đảm minh bạch chính sách, bảo đảm việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Thuế thu nhập doanh nghiệp cũng cần sửa đổi trong bối cảnh các doanh nghiệp có xu hướng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, đồng thời với yêu cầu đặt ra về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thì quy định doanh nghiệp phải kê khai, nộp thuế riêng đối với lãi từ chuyển nhượng bất động sản đang bộc lộ hạn chế, bất cập cần được điều chỉnh cho phù hợp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh lời của Tổng Bí thư và Chủ tịch nước Tô Lâm và khẳng định Diễn đàn đã góp phần cụ thể hóa chủ trương đổi mới tư duy triển khai công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật theo hướng khuyến khích đổi mới sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển đất nước, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển, gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, quyết tâm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới của Đảng và Nhà nước ta...

Đây là lần thứ 2 Diễn đàn được tổ chức, là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”…


Tác giả: Đinh Lan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5.709
Hôm qua : 7.510
Tháng 10 : 72.462
Năm 2024 : 2.052.379
Tổng số : 83.518.472