A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp

(laichau.gov.vn)

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, chiều nay (10/12), Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Chu Lê Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Sỹ Cảnh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng điều hành Kỳ họp.

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp.

Dự Phiên Bế mạc Kỳ họp có đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban HĐND, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố... 

Trong phiên họp chiều nay, các đại biểu đã tập trung thảo luận và biểu quyết thông qua 14 Nghị quyết gồm: Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022; Nghị quyết quy định phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi ngân sách địa phương giai đoạn 2022 - 2025; Nghị quyết ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2020; Nghị quyết ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết về không thu học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2021 - 2022; Nghị quyết quyết định tổng biên chế công chức, hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP, Nghị định số 161/2018/NĐ-CP trong các cơ quan, tổ chức hành chính và biên chế trong các tổ chức hội có tính chất đặc thù năm 2022; Nghị quyết về bổ sung kinh phí thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các chế độ chính sách an sinh xã hội; điều chỉnh một số nguồn kinh phí để bổ sung dự phòng ngân sách cấp tỉnh và giao chi tiết nguồn vốn đầu tư năm 2020 dư dự toán chuyển sang năm 2021; Nghị quyết về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách địa phương năm 2022; Nghị quyết giải thể bản Pa Tết thuộc xã Tà Tổng, huyện Mường Tè; Nghị quyết phát triển hạ tầng thiết yếu các khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết chấp thuận danh mục các công trình, dự án thu hồi đất, mức vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng và danh mục các công trình, dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất năm 2022 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về thu hồi, chuyển mục đích sử dụng các loại đất, rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2022; Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2022.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Páo Mỷ nhấn mạnh: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh thống nhất cao thông qua các nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, dự toán thu ngân sách nhà nước, thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách địa phương năm 2022. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cấp, các ngành cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết vào Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện với quyết tâm, nỗ lực cao nhất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022. 

HĐND tỉnh cũng đã xem xét, thảo luận thận trọng, kỹ lưỡng và thống nhất thông qua 14 nghị quyết để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, kịp thời cụ thể hóa các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, các nghị quyết chuyên đề, đề án của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trên cơ sở các nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành, UBND tỉnh cần khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân và người dân sớm tiếp cận và được thụ hưởng các chính sách của tỉnh, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi gây cản trở, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp, các hành vi trục lợi chính sách. Về phía người dân và doanh nghiệp là đối tượng thụ hưởng chính sách cũng phải chủ động tìm hiểu, tiếp cận các chính sách này, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền trong triển khai thực hiện các quy trình, thủ tục, hồ sơ theo quy định.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Páo Mỷ đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, các nghị quyết chuyên đề, đề án của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nghị quyết của HĐND tỉnh. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, tiếp tục khôi phục và phát triển kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, số ca nhiễm liên tục tăng cao. Vì vậy, nhiệm vụ ưu tiên trước mắt vẫn phải tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch; phát huy kinh nghiệm, kết quả phòng, chống dịch thời gian qua, tập trung chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, thiết bị, vật tư y tế cho các mức độ dịch cao hơn, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh.

Quang cảnh Kỳ họp.

Đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh tại tỉnh; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các chính sách của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, đảm bảo chính sách đến được với người dân và doanh nghiệp một cách nhanh nhất, đầy đủ, kịp thời. Tiếp tục huy động các nguồn lực, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện duy trì các xã đã đạt chuẩn, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, các doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tổ chức các hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao phù hợp với tình hình dịch bệnh. Khẩn trương tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức, thi thăng hạng, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tập trung chỉ đạo chuẩn bị đầu tư các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn; triển khai thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ ngay từ đầu năm, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng các nguồn lực, hạn chế tối đa tình trạng chuyển nguồn kinh phí và hủy dự toán vào cuối năm. Quản lý chặt chẽ tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm như đầu tư xây dựng cơ bản, tổ chức cán bộ, tài chính, ngân sách để kịp thời phát hiện, khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Cùng với đó, làm tốt công tác nắm tình hình địa phương, cơ sở, kịp thời chỉ đạo xử lý những vấn đề phức tạp phát sinh liên quan đến quốc phòng, an ninh; giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp ngay tại cơ sở. Tập trung chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập phòng thủ tỉnh năm 2022.

Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh diễn ra trong thời gian ngắn với khối lượng công việc lớn, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng. Ngay sau Kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành, các cấp tập trung tuyên truyền sâu rộng đến cử tri và Nhân dân trong tỉnh về kết quả Kỳ họp, những nội dung cốt lõi trong các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp, để Nhân dân hiểu, đồng thuận cao trong triển khai thực hiện. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh thực hiện báo cáo kết quả Kỳ họp đến toàn thể cử tri trong tỉnh bằng hình thức phù hợp; tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị cử tri liên quan đến Kỳ họp cũng như các vấn đề khác để chuyển đến UBND tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và thực hiện giám sát việc giải quyết theo quy định.


Tác giả: Lê Dũng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 971
Hôm qua : 7.172
Tháng 04 : 121.306
Năm 2024 : 792.896
Tổng số : 82.258.989