Lai Châu tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão
Ngày 30/5, UBND tỉnh đã ban hành Công văn về việc 2502/UBND-KTN về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão.
Để kịp thời chủ động phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường và nguy cơ ô nhiễm môi trường có thể xảy ra do ảnh hưởng từ các biến động của thời tiết, đặc biệt là vào thời điểm mùa mưa bão năm 2025 và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường được quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023-2030; Quyết định số 11/2025/QĐ- TTg ngày 23/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế ứng phó sự cố chất thải; Công văn số 2267/BNNMT-MT ngày 21/5/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2025. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:
1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Chủ trì, chỉ đạo các lực lượng ứng phó sự cố môi trường theo các Kế hoạch, Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Số 436/KH-UBND ngày 31/01/2024 Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh Lai Châu; số 5110/KH-UBND ngày 17/12/2024 Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2025-2030; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 13/3/2025 về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025; huy động lực lượng, phương tiện của địa phương và của các đơn vị thuộc các bộ, ngành đóng quân trên địa bàn tỉnh tham gia ứng phó.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục phương tiện, trang thiết bị ứng phó nhằm kịp thời khắc phục những hỏng hóc bất thường để đảm bảo trong trạng thái sẵn sàng ứng phó, đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực đầu tư, mua sắm bổ sung, tăng cường các phương tiện, trang thiết bị, đào tạo nhân lực của tỉnh cho những năm tiếp theo, nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ khi có các sự cố môi trường xảy ra trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền mua sắm phương tiện, trang thiết bị theo quy định.
- Chủ trì chỉ đạo tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả các sự cố môi trường tại tỉnh; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, phổ biến kiến thức về nguy cơ, hiểm họa của sự cố môi trường để bảo vệ môi trường, chủ động phòng tránh và kịp thời ứng phó sự cố tại địa phương.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và Nhân dân phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả công tác ứng phó các sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức chỉ huy tại hiện trường, tham gia đề xuất các biện pháp ứng phó các sự cố môi trường và chỉ huy trực tiếp công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả.
- Quyết định, định hướng việc cung cấp thông tin về sự cố cho các phương tiện truyền thông và trưng dụng, điều động lực lượng và phương tiện, trang thiết bị ứng phó các sự cố môi trường của các sở, ban, ngành, đơn vị, cơ sở trên địa bàn tỉnh để phục vụ ứng phó các sự cố môi trường cấp tỉnh.
- Phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá thiệt hại khi có thiên tai xảy ra hoặc theo đề nghị của các sở, ngành, các địa phương.
- Phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh và các đơn vị liên quan để thông tin cảnh báo kịp thời nguy cơ thiên tai, chủ động phòng, chống, ứng phó đạt hiệu quả.
- Trưởng ban Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh là người chỉ huy và phát ngôn trong trường hợp xảy ra sự cố môi trường cấp tỉnh.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ động xây dựng và thực hiện phương án điều động lực lượng, phương tiện, phối hợp hiệp đồng với các đơn vị liên quan tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ và ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng, diễn tập nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, điều hành ở các cấp và hành động phối hợp, hiệp đồng của bộ đội trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả do sự cố môi trường gây ra.
- Chỉ đạo Ban Chỉ huy khu vực phòng thủ, lực lượng dân quân tự vệ phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường, bảo đảm an ninh trật tự; triển khai lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, làm đầu mối, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với các quy định và điều kiện thực tiễn của địa phương.
3. Công an tỉnh
- Chủ động nắm tình hình, phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp phòng ngừa, kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất có nguy cơ xảy ra sự cố chất thải; phối hợp làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường.
- Tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn trong ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố môi trường; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn theo quy định đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để hạn chế sự cố cháy nổ gây ra sự cố chất thải ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản Nhân dân.
- Xây dựng phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có liên quan sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ và cứu hộ, cứu nạn; tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường khu vực sự cố, không cho người và các phương tiện không đúng chức năng, nhiệm vụ vào khu vực sự cố; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực xảy ra sự cố nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân.
4. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình đê điều, hồ chứa thủy lợi, nước sinh hoạt nông thôn, gia cố, tu sửa các công trình trước mùa mưa lũ; phát hiện và xử lý, khắc phục kịp thời các sự cố đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Xây dựng, tổ chức thực hiện phương án chống ngập, chống hạn, phương án khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất nông nghiệp. Đối với các công trình đang thi công, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan thường xuyên thực hiện kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động có nguy cơ xảy ra sự cố chất thải thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm tra, tuần tra hoạt động xây dựng, khai thác tài nguyên trên các sông suối để có biện pháp chấn chỉnh, kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm, khai thác không phép, trái phép gây sạt lở bờ sông, cản trở dòng chảy.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện phục hồi môi trường sau sự cố môi trường theo chỉ đạo, phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh; rà soát, đánh giá các cơ sở, địa điểm có nguy cơ xảy ra sự cố môi trường trên địa bàn; yêu cầu các cơ sở, đơn vị quản lý, xây dựng phương án chủ động ứng phó với sự cố môi trường theo quy định.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức quan trắc, đánh giá mức độ ô nhiễm, suy thoái đối với môi trường nước tại các khu vực nuôi trồng thủy sản sau khi xảy ra sự cố môi trường và các khu vực bị ảnh hưởng làm cơ sở xác định thiệt hại đối với môi trường.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai, tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai đến nơi ở an toàn. Tổ chức cảnh báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét... Tổ chức kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa nước thủy lợi trước, trong và sau mùa mưa lũ.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
- Hướng dẫn thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, kỹ thuật phục hồi môi trường sau sự cố xảy ra về môi trường theo đúng quy định của pháp luật.
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, hạn hán, mưa, bão, lũ quét, lũ ống, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch để chủ động điều chỉnh bố trí cây trồng vật nuôi phù hợp với khả năng cung cấp nước của từng vùng, từng địa phương; Chỉ đạo Công ty TNHH MTV quản lý thủy nông Lai Châu và các tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm tra, rà soát, tiến hành gia cố bờ hồ, đập chứa, các công trình thủy lợi, các khu vực nuôi trồng thủy sản; xây dựng phương án, sẵn sàng bố trí các nguồn lực ứng phó khi có sự cố xảy ra; hướng dẫn các địa phương, cơ sở chăn nuôi xử lý, tiêu hủy gia súc, gia cầm, động vật chết do bão, lũ lụt đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi, đánh giá việc khai thác, sử dụng tin dự báo, cảnh báo thiên tai, khí tượng thủy văn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống thiên tai trên địa bàn; cập nhật thông tin tình hình thời tiết và thủy văn hàng ngày, thông tin thời tiết thủy văn 10 ngày và thông tin cảnh báo khí tượng, thủy văn nguy hiểm trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch ứng phó thiên tai, vỡ hồ, đập, cháy rừng và dịch bệnh trên vật nuôi.
5. Sở Xây dựng
- Chủ trì kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố môi trường của các phương tiện hoạt động trong vùng đường thủy nội địa trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm thuộc thẩm quyền quản lý nâng cao hiệu quả công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện đường thủy nội địa theo các quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, chống va trôi, va đập các tàu, thuyền khi đi qua khu vực xảy ra sự cố; thiết lập các biển cảnh báo, thông báo không cho các đối tượng khác xâm nhập vào khu vực sự cố.
- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện do đơn vị mình quản lý tham gia cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố môi trường, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát hoạt động cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố môi trường trên sông khi có yêu cầu của tỉnh.
- Chủ trì, làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch ứng phó sự cố ảnh hưởng đến giao thông do thiên tai.
6. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát đập, hồ chứa nước của các nhà máy thủy điện có nguy cơ xảy ra sự cố do mưa lớn, lũ lụt… trên cơ sở đó đề nghị chủ đầu tư các công trình thủy điện chủ động thực hiện các biện pháp gia cố, xây dựng phương án, sẵn sàng bố trí các nguồn lực ứng phó khi có sự cố xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, hướng dẫn, giám sát công tác chuyên môn về kỹ thuật thu gom, xử lý dầu tràn, rác nhiễm dầu tại hiện trường sự cố.
- Chủ trì tham mưu công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng để chủ động phòng tránh và ứng phó kịp thời.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu bắt buộc hoặc cưỡng chế bên gây ra sự cố tràn dầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện do đơn vị mình quản lý tham gia cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố môi trường, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát hoạt động cứu hộ, cứu nạn, ứng phó sự cố môi trường do tràn dầu, hóa chất khi có yêu cầu của tỉnh.
- Chủ trì, làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kếhoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh.
7. Sở Y tế
- Chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm y tế chuẩn bị lực lượng, phương tiện và trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc sẵn sàng tham gia cấp cứu, vận chuyển, điều trị người bị nạn.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế hướng dẫn người dân xử lý nước, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại nơi xảy ra sự cố môi trường.
- Cử cán bộ, nhân viên chuyên môn trực tại hiện trường xảy ra sự cố để đảm bảo công tác sơ cứu, cấp cứu kịp thời cho các nạn nhân và lực lượng tham gia ứng phó khi sự cố môi trường xảy ra.
- Chủ trì, làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch ứng phó sự cố do phóng xạ, dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan hướng dẫn công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố liên quan đến chất thải phóng xạ.
- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân trong công tác phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo thông tin, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong quá trình ứng phó, khắc phục sự cố. Phối hợp với các đơn vị liên quan để lập hệ thống vô tuyến dự phòng đảm bảo thông tin, liên lạc khi cần thiết ở những vùng thường hay mất liên lạc (vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị chia cắt...). Chuẩn bị phương án đảm bảo thông tin, liên lạc lưu động để phục vụ cho Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các cấp chỉ huy, chỉ đạo ứng phó sự cố môi trường.
- Chủ trì, làm đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.
9. Sở Tài chính
- Chủ trì tham mưu đảm bảo nguồn kinh phí, ngân sách cho hoạt động ứng phó, khắc phục sự cố môi trường được thực hiện nhanh chóng và đúng quy định.
- Trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và Môi trường và khả năng cân đối ngân sách tỉnh, Sở Tài chính tổ ng hợp, tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí để thực hiện công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2025 đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy định hiện hành. Riêng đối với địa phương cấp xã chủ động sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách địa phương để ứng phó và khắc phục hậu quả do sự cố môi trường gây ra trong mùa mưa bão năm 2025 thuộc nhiệm vụ của địa phương. Trường hợp vượt khả năng cân đối ngân sách, các địa phương rà soát, hợp báo cáo Sở Nông nghiệp và Môi trường tổng hợp thẩm định, đề xuất và chịu trách nhiệm toàn diện về số liệu báo cáo gửi Sở Tài chính để tổ ng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo khả năng cân đối của ngân sách địa phương.
- Quản lý tài chính theo quy định trong quá trình mua sắm vật tư, thiết bị ứng phó sự cố môi trường; giám sát và ghi nhận toàn bộ chi phí và nguồn lực tiêu hao cho hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả do sự môi trường gây ra. Tổng hợp thiệt hại cho tất cả các đơn vị liên quan phục vụ công tác bồi thường thiệt hại.
- Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thanh quyết toán kinh phí, bồi thường thiệt hại trong quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả do sự cố môi trường gây ra.
- Chủ trì giải quyết các vấn đề tài chính liên quan đến quá trình ứng phó sự cố và công tác bồi thường thiệt hại. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương… lập hồ sơ pháp lý, yêu cầu bắt buộc hoặc cưỡng chế bên gây ra sự cố môi trường hoàn thành trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
10. Các sở, ban, ngành và các tổ chức, cá nhân liên quan
- Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo về các hiện tượng thời tiết bất thường để nắm chắc diễn biến tình hình, dự kiến các tình huống xấu nhất có thể xảy ra; chủ động xây dựng phương án và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường do mưa lũ, bão, thiên tai gây ra theo văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh: Số 436/KH-UBND ngày 31/01/2024 Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh Lai Châu; số 5110/KH- UBND ngày 17/12/2024 Kế hoạch Ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2025-2030; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 13/3/2025 về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025.
- Đầu tư trang, thiết bị, vật tư, đảm bảo đủ năng lực ứng phó các sự cố có thể xảy ra tại cơ sở. Chủ động, hợp đồng sẵn sàng ứng phó sự cố môi trường với các đơn vị có chức năng, năng lực trong ứng phó sự cố môi trường.
- Chủ động triển khai các hoạt động ứng phó, huy động nguồn lực ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra sự cố môi trường.
- Bảo đảm kinh phí cho các hoạt động thường xuyên trong ứng phó sự cố môi trường và bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường của cơ sở gây ra theo quy định của pháp luật.
- Sẵn sàng huy động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư tham gia ứng phó, khắc phục sự cố môi trường theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
11. Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã
- Chủ động rà soát, kiểm tra các khu vực trên địa bàn có nguy cơ xảy ra sự cố môi trường nhất là trong các mùa mưa lũ, bão, thiên tai như: Khu vực có nguy cơ bị ngập lụt; khu vực lưu chứa, xử lý các loại chất thải, hóa chất; kho thuốc bảo vệ thực vật… để có các phương án di chuyển kịp thời, không để bị ngập lụt hoặc nước cuốn trôi, đảm bảo an toàn và hiệu quả; thực hiện công khai thông tin môi trường theo quy định tại khoản 8 Điều 102 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; triển khai các giải pháp chủ động phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường theo quy định tại Điều 124 và Điều 125 của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Quyết định số 146/QĐTTg ngày 23/02/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2023-2030.
- Lập phương án, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực (nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hóa chất và kinh phí dự phòng...) phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường sau mưa lũ, bão, thiên tai….
- Chủ động xử lý tiêu hủy xác động vật chết sau mưa lũ, bão, thiên tai bảo đảm đúng quy định; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác động vật chết xuống các dòng sông, ao, mương, bãi đất trống, bụi cây..., làm lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường.
- Thực hiện các bước xử lý môi trường sau mưa lũ, bão, thiên tai theo quy trình tại văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh: Số 436/KH-UBND ngày 31/01/2024 Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh Lai Châu; số 5110/KH-UBND ngày 17/12/2024 Kế hoạch Ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2025-2030; Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 13/3/2025 về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025.
- Chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trên địa bàn quản lý ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch ứng phó sự cố môi trường của cơ sở mình theo quy định tại khoản 1 Điều 122, điểm a khoản 1 Điều 123, điểm d khoản 4 Điều 124, điểm a khoản 4 Điều 125, khoản 1 Điều 126, khoản 1 Điều 128, khoản 2 Điều 129 của Luật Bảo vệ môi trường.
- Yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn đặc biệt là các cơ sở có nguy cơ dễ phát sinh sự cố môi trường như: Cơ sở khai thác và chế biến khoáng sản; cơ sở sản xuất phân bón; bãi lưu giữ chất thải rắn của nhà máy chế biến sắn, dong riềng; chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, và các cơ sở khác có hồ chứa chất thải, nước thải hoặc các bãi lưu giữ chất thải... thực hiện một số nội dung sau:
+ Tiến hành rà soát hệ thống thoát nước mưa bề mặt để cải tạo, gia cố trước thời điểm mưa bão, đảm bảo chắc chắn, không bị sạt lở; xây dựng phương án, bố trí các nguồn lực; đầu tư công trình, trang thiết bị, phương tiện sẵn sàng ứng phó sự cố môi trường, ô nhiễm môi trường do sạt lở các hồ chứa, bãi thải gây ra; xây dựng, huấn luyện lực lượng tại chỗ cho ứng phó sự cố môi trường;
+ Bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tại cơ sở; trường hợp có xảy ra sự cố môi trường, phải kịp thời ứng phó và thông tin Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra sự cố, Phòng Nông nghiệp và Môi trường cấp huyện và Sở Nông nghiệp và Môi trường để hướng dẫn ứng phó sự cố, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng tác động đến môi trường địa
phương;
+ Phối hợp với địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường xử lý môi trường sau sự cố môi trường tại đơn vị do mưa lũ, bão, thiên tai xảy ra theo phân cấp sự cố.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, đề xuất biện pháp xử lý, tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường) để kịp thời chỉ đạo.