• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tưng bừng Lễ hội đua thuyền Pa So năm 2024

(laichau.gov.vn)

Sáng nay (25/2), thị trấn Phong Thổ (huyện Phong Thổ) tổ chức Lễ hội đua thuyền Pa So năm 2024.

Dự Lễ hội có các đồng chí: Đinh Quang Tuấn - Bí thư Huyện ủy; Vương Thế Mẫn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phong Thổ; đại diện các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, UBND các xã, thị trấn huyện Phong Thổ và đông đảo Nhân dân, du khách...

Lễ hạ thuyền.

Lễ hội Đua thuyền được phục dựng từ năm 2015 đến nay, được tổ chức vào dịp đầu năm mới nhằm tái hiện lại vẻ đẹp lao động, mưu sinh trên sông nước, đồng thời gắn với tín ngưỡng cầu mùa, cầu mưa của người Thái trong việc chinh phục, chế ngự những thác ghềnh, sóng dữ trên dòng sông; ước muốn cầu cho mưa thuận gió hòa. 

Đây cũng là dịp để đồng bào các dân tộc giao lưu, tăng cường đoàn kết, chung tay giữ gìn, bảo tồn các nét đẹp văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc. Là hoạt động thiết thực để quảng bá hình ảnh và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Phong Thổ tới đông đảo du khách gần xa, các nhà đầu tư, làm tiền đề để phát triển du lịch. Trước khi đua thuyền, đã diễn ra nghi thức tế thần sông cầu may, hạ thuyền, bắt cá đầu năm.

Nghi thức bắt cá đầu năm.

Tham gia Lễ hội đua thuyền Pa So năm nay có 10 đội đến từ các thôn, bản trên địa bàn thị trấn Phong Thổ và các xã: Mường So, Bản Lang, Ma Ly Pho, Khổng Lào. Mỗi đội có 10 thành viên thực hiện phần đua thuyền với chiều dài 1.000 m, chia làm 5 lượt thi đấu chọn 3 đội vào vòng đua chung kết tranh giải Nhất, Nhì, Ba.

Các đội đua thuyền chia làm 5 lượt thi, mỗi lượt 2 đội, chiều dài 1.000 m.

Lễ hội đã diễn ra tưng bừng trong sự cổ vũ nhiệt tình của đại biểu, Nhân dân và du khách. Từ đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân hăng hái thi đua lập thành tích mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024, hướng tới chào mừng, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và của huyện Phong Thổ năm 2024. Tiếp tục bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, thể thao cũng như quảng bá hình ảnh và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Phong Thổ đến du khách, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.

Quang cảnh Lễ hội đua thuyền nhìn từ trên cao.

Tác giả: Nguyễn Nga
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.787
Hôm qua : 9.410
Tháng 04 : 199.027
Năm 2024 : 870.617
Tổng số : 82.336.710