A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai công tác ứng phó với bão số 3 năm 2024

(laichau.gov.vn)

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Yagi), chiều nay (5/9), Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã họp trực tuyến với 28 địa phương các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ triển khai công tác ứng phó với bão số 3 năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10h00' ngày 5/9, tâm bão tại vị trí 19,1 độ vỹ Bắc, 115,5 độ kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 490km về phía Đông với cường độ cấp 16, giật cấp 17 (tăng 8 cấp so với thời điểm vào biển Đông).

Dự báo bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 10 - 15km/h; tiếp tục duy trì cường độ rất mạnh cấp 16, giật trên cấp 17 trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Rủi ro thiên tai cấp độ 4 với phía Bắc khu vực Bắc biển Đông trong các ngày 5 - 7/9/2024. Khoảng chiều tối ngày 7/9, bão đổ bộ vào đất liền Bắc Bộ (từ Quảng Ninh đến Ninh Bình) với cường độ cấp 9 - 12, giật cấp 13 - 14. Sóng biển cao nhất 10,0 - 12,0m trong các ngày 5 - 6/9/2024. Thủy triều tại trạm Hòn Dấu, cao nhất là 2,0m vào 17h00' ngày 7/9/2024 (đang trong thời kỳ nước ròng).

Từ đêm ngày 6 - 9/9, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa từ 150 - 350mm, có nơi trên 500mm; các nơi khác ở Đông Bắc Bộ từ 100 - 150mm.

Từ chiều ngày 7 - 8/9, Tây Bắc Bộ có mưa 100 - 200mm, riêng các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La từ 150 - 250mm, cục bộ có nơi trên 350mm.

Từ ngày 7 - 10/9, trên các sông suối Bắc Bộ và Thanh Hóa xuất hiện 1 đợt lũ với đỉnh lũ trên sông Thao, sông Cầu, Thương, Lục Nam ở mức báo động 1 - báo động 2; sông Lô lên mức báo động 1; sông Hoàng Long lên mức báo động 2; các sông nhỏ, các sông thượng nguồn tại Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hòa Bình khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo tình hình, triển khai phương án ứng phó với bão. Thực hiện Công điện số 86/CĐ-TTg và số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh, thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo cũng như triển khai công tác ứng phó với bão số 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các địa phương, đơn vị thường xuyên theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão; thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng, tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm...

Quang cảnh Hội nghị tại các điểm cầu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh sáng nay (5/9), báo số 3 đã mạnh lên thành siêu bão, được dự báo có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp. Vì vậy, các ngành, các địa phương phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là, tất cả các địa phương phải tập trung chuẩn bị và triển khai ứng phó với mức độ cao nhất theo phương án là bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa phương mình. 

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 và số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ theo dõi sát diễn biến của bão. Trong đó, đặc biệt lưu ý theo dõi sát diễn biến của bão số 3 để chủ động chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và các hoạt động trên biển; tiếp tục rà soát, kêu gọi toàn bộ tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, tổ chức neo đậu tránh va đập, hạn chế thiệt hại. Đặc biệt, cần triệt để sơ tán người dân và các lực lượng ra khỏi những nơi nguy hiểm, những nơi không bảo đảm an toàn, đồng thời, tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè khi bão đổ bộ vào.

Đối với miền núi phía Bắc triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn; tổ chức khơi thông dòng chảy, các vị trí nguy cơ bị tắc nghẽn. Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố thông tuyến giao thông.

Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ chứa đã đầy nước, hồ thủy lợi xung yếu khu vực miền núi phía Bắc; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống; sẵn sàng vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng. 

Đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh triển khai công tác ứng phó với bão số 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp, tại điểm cầu Lai Châu, đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao triển khai nhiệm vụ phòng, chống, ứng phó với thiên tai theo phương án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống thiên tai cho Nhân dân; tăng thời lượng đưa tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai của các cấp, các ngành đến cộng đồng dân cư; chủ động khắc phục các hậu quả của thiên tai trên các tuyến đường giao thông, quan tâm khơi thông hệ thống thoát nước; xây dựng phương án cụ thể trong việc tổ chức di dời, bảo vệ dân ở vùng chịu ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn...


Tác giả: Thu Hoài
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 117
Hôm qua : 6.536
Tháng 09 : 40.084
Năm 2024 : 1.846.129
Tổng số : 83.312.222