• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh

(laichau.gov.vn)

Chiều nay (2/11), Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối từ điểm cầu Chính phủ đến điểm cầu UBND các tỉnh, thành và UBND cấp huyện, cấp xã trong cả nước.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Lê Văn Lương – Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và các đơn vị có liên quan.

Từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh là một trong những nhiệm vụ được cấp ủy đảng từ Trung ương đến địa phương quan tâm. Công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, chính quyền các địa phương, các lực lượng tham gia đảm bảo an toàn giao thông và các nhà trường đã cố gắng, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông toàn quốc thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, tập trung kiểm soát, xử lý xe ô tô chở khách không đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định để đưa, đón học sinh. Phân công lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực các trường học để xử lý nghiêm học sinh sử dụng xe mô tô, xe máy điện, xe điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ... Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh dịp lễ, tết. UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông các tỉnh, sở, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; chỉ đạo các cấp chính quyền, cơ sở giáo dục tổ chức phát động xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Văn hóa giao thông trong trường học”...

Tuy nhiên, từ ngày 15/12/2022 đến hết ngày 14/10/2023, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi) xảy ra 881 vụ, làm chết 490 người, bị thương 827 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 8 vụ, giảm 33 người chết, giảm 34 người bị thương. Trong đó, 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi đi bộ, trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ tai nạn giao thông, làm chết 378 người, bị thương 658 người.

Quang cảnh Hội nghị tại các điểm cầu.

Lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc, 10 tháng đầu năm 2023 đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền 39 tỷ 267 triệu đồng; tạm giữ 61.356 xe mô tô, trong đó chưa đủ điều kiện điều khiển mô tô, xe gắn máy là 30.673 trường hợp. Xử lý một số hành vi vi phạm liên quan đến học sinh như vi phạm về nồng độ cồn, chở quá số người, không có giấy phép lái xe, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm... Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay ngày càng phổ biến và có diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đáng võng... đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe đang diễn ra phổ biến, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông...

Qua số liệu cho thấy lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59% và hệ quả là tai nạn giao thông liên quan điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%.

Trước thực trạng trên, thời gian tới, Ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm; đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đa dạng hóa các biện pháp tuyên truyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng dụng mạng xã hội; tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng – nhà trường – gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông...

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung vào những giải pháp trọng tâm nhằm giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trong học sinh; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong thực hiện Luật An toàn giao thông...

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ghi nhận biểu dương một số mô hình, cách làm của một số địa phương trong đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, trường học. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là trong đảm bảo an toàn giao thông; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cả cộng đồng, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, đưa công tác đảm bảo an toàn giao thông vào công tác thi đua tại một số cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn giao thông, nhân rộng một số mô hình hiệu quả như cổng trường an toàn giao thông tại một số địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông nhất là trong đối tượng học sinh; chủ động ngăn ngừa các thông tin xấu độc trên môi trường mạng, mạng xã hội... đảm bảo thực chất, hiệu quả.


Tác giả: Nguyễn Nga
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 378
Hôm qua : 5.827
Tháng 04 : 202.445
Năm 2024 : 874.035
Tổng số : 82.340.128