A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Lai Châu: Những sự kiện nổi bật năm 2023

(laichau.gov.vn)

Chào tạm biệt năm 2023, bước vào năm 2024 với nhiều niềm tin và khát vọng được khơi dậy, mời quý độc giả cùng quay ngược thời gian nhìn lại những sự kiện nổi bật của tỉnh Lai Châu do Cổng Thông tin điện tử tỉnh tổng hợp trong năm 2023 để thấy được sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong năm vừa qua với nhiều kết quả quả đạt được và đặt mục tiêu phấn đấu, tăng tốc, bứt phá trong năm mới Giáp thìn 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết liên khu dân cư huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết liên khu dân cư huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Sáng 18/11/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí trong Đoàn công tác của Chính phủ đã dự Ngày hội Đại đoàn kết liên khu dân cư 4 bản của huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu gồm: Sà Dề Phìn, Hắt Hơ, Sảng Phìn, Ma Sao Phìn (xã Sà Dề Phìn).

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời khẳng định Lai Châu là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh, có tiềm năng phát triển nông nghiệp; kinh tế tiếp tục phát triển, văn hóa, xã hội đạt được kết quả tích cực; bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn và phát huy, giảm nghèo khá nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được quan tâm, quốc phòng - an ninh được đảm bảo vững chắc; xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường, giữ vững chủ quyền biên giới… Những kết quả đó góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh và cả nước. Vì vậy, các cấp của tỉnh Lai Châu cần tiếp tục chung sức đồng lòng, đoàn kết, thường xuyên quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, giúp đỡ hộ nghèo để có cuộc sống ấm no hơn.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Lai Châu, huyện Sìn Hồ, xã Sà Dề Phìn tiếp tục động viên Nhân dân tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội các cấp; triển khai có hiệu quả và đẩy nhanh các dự án đầu tư trên địa bàn; triển khai tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia; tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước; nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến; tuyên truyền, vận động Nhân dân giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; quan tâm, thực hiện tốt công tác quy hoạch; nhất là thị trấn Sìn Hồ để phát triển du lịch, tạo động lực mới không chỉ cho huyện Sìn Hồ và tỉnh Lai Châu...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu.

Sáng 19/11/2023, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025; nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Để khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh; phấn đấu đạt mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Lai Châu cần xác định rõ mục tiêu, quan điểm và tập trung thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm như: Quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV; đồng thời, bám sát tình hình thực tế để điều chỉnh nhiệm vụ cho phù hợp. Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, xanh và bền vững trên cơ sở phát huy mạnh mẽ những tiềm năng, thế mạnh, tinh thần tự lực, tự cường. Trong đó, tập trung xây dựng, phát huy hiệu quả vùng động lực kinh tế của tỉnh; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế nông nghiệp, du lịch và kinh tế cửa khẩu theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn gắn với tiềm năng, thế mạnh, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng tinh thần phát triển tỉnh. Tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Phải hết sức chú trọng bảo đảm sự hài hòa, gắn kết giữa phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham gia các hoạt động tại tỉnh Lai Châu

Trong 2 ngày (17 - 18/11/2023), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm gia đình người có công, trao học bổng, trao xe đạp và quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Lai Châu; thăm diện tích Sâm Lai Châu của các doanh nghiệp đang triển khai thực hiện tại huyện Sìn Hồ; thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Huổi Luông.

Đến thăm gia đình người có công tại phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, Thủ tướng Chính phủ chúc gia đình người có công sống vui, sống khỏe, động viên con cháu phát huy truyền thống quý báu của gia đình, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương đất nước. Đồng thời mong muốn gia đình tiếp tục là tấm gương sáng, động viên con cháu giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng phát triển quê hương, đất nước.

Đến trao học bổng, trao xe đạp và quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pa Tần, huyện Sìn Hồ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng bức tranh bằng đồng và Quỹ khuyến học Trường PTDT bán trú Tiểu học Pa Tần 50 triệu đồng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Lai Châu, các nhà tài trợ thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao hơn 700 phần quà bao gồm 100 chiếc xe đạp, 300 suất học bổng bằng tiền mặt và 330 suất quà ý nghĩa cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó, vươn lên trong học tập của tỉnh Lai Châu với tổng giá trị trên 550 triệu đồng...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo phấn khởi khi thấy cây Sâm Lai Châu sinh trưởng và phát triển tốt trên đất Sìn Hồ.

Đến thăm diện tích Sâm Lai Châu của các doanh nghiệp đang triển khai thực hiện tại huyện Sìn Hồ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị chính quyền địa phương, doanh nghiệp cần thực hiện tốt liên kết "4 nhà" trong phát triển và xây dựng thương hiệu Sâm Lai Châu, để cây Sâm sẽ tạo nguồn thu nhập, tạo động lực trong phát triển kinh tế cho đồng bào địa phương.

Thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Huổi Luông, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chúc mừng những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã đạt được trong những năm vừa qua. Đồng thời đề nghị cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tiếp tục gắn bó mật thiết với Nhân dân, tô thắm hình ảnh Bộ đội cụ Hồ trong lòng Nhân dân. Chia sẻ khó khăn với lực lượng Bộ đội Biên phòng Lai Châu nói chung, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Huổi Luông nói riêng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng tốt đẹp và chúc đơn vị sẽ lập nhiều chiến công trong bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Lai Châu lần đầu tiên đăng cai Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I và được lựa chọn là 1 trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2023

Chương trình Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023. 

Năm 2023, lần đầu tiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu phối hợp với các tỉnh có các dân tộc có số dân dưới 10.000 người tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu. Ngày hội bao gồm các hoạt động trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội; các nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, Liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống, trình diễn nghề thủ công truyền thống, triển lãm đặc trưng văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong cộng đồng văn hoá các dân tộc Việt Nam; trưng bày, giới thiệu trang phục truyền thống của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người; các hoạt động thể dục thể thao truyền thống. 

Cùng thời điểm đó, tỉnh Lai Châu tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023 với các hoạt động như: Chương trình Famtrip khảo sát và kết nối các doanh nghiệp lữ hành trong nước với 3 tỉnh bắc Lào và Châu Hồng Hà tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và tọa đàm đánh giá khả năng khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh; tổ chức không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá du lịch và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; không gian trưng bày, quảng bá, giới thiệu và thưởng thức trà, quảng bá giới thiệu sâm, lan và sinh vật cảnh của Lai Châu; chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Trung…

Tại sự kiện này, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương đã nhấn mạnh: Đây là cơ hội quý báu hơn bao giờ hết để được chứng kiến các Đoàn về tham dự Ngày hội trình diễn những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa độc đáo và đặc sắc nhất; cùng trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi, nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị cốt lõi về văn hóa truyền thống tốt đẹp của 14 dân tộc có số dân dưới 10.000 người đến từ 11 tỉnh trong cả nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam….

Ngày 29/12/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2023, trong đó có sự kiện Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu, năm 2023 được công nhận là 1 trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2023.

Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Lai Châu 2023

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lai Châu và các đại biểu cắt băng Khai mạc Hội chợ.

Từ ngày 5 - 11/10/2023, tại thành phố Lai Châu, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Lai Châu 2023. Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Lai Châu 2023 là một hoạt động nằm trong Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại được Bộ Công thương phê duyệt. Đặc biệt, đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu (01/01/2004 - 01/01/2024).

Với gần 299 gian hàng của hơn 70 doanh nghiệp, Hợp tác xã trong khu vực Tây Bắc tham gia; riêng tỉnh Lai Châu có 48 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong toàn tỉnh. Các gian hàng trưng bày các ngành hàng, mặt hàng phong phú, đa dạng về mẫu mã, có chất lượng đáp ứng nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh: Hội chợ lần này là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Lai Châu, mở ra cơ hội đẩy mạnh hơn nữa sự liên kết, giao lưu kinh tế, khai thác tiềm năng, lợi thế, hợp tác đầu tư để phát triển sản xuất, phát triển thương mại giữa các tỉnh, thành phố trong vùng Tây Bắc và trên cả nước trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng. Qua Hội chợ lần này, tỉnh Lai Châu mong muốn giới thiệu, quảng bá những hình ảnh đẹp nhất, chân thực nhất về quê hương, đất nước, con người, những nét đẹp văn hóa đặc sắc, truyền thống hiếu khách và những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ của tỉnh Lai Châu tới đông đảo du khách trong và ngoài nước…

Đại hội Công đoàn tỉnh Lai Châu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh Lai Châu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trong 2 ngày 12 - 13/10/2023, Đại hội Công đoàn tỉnh Lai Châu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã được long trọng tổ chức. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn tỉnh Lai Châu.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu và đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và những thành tích, sự tiến bộ vượt bậc của tổ chức Công đoàn các cấp và đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong toàn tỉnh; nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ mà Công đoàn tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ và thống nhất cao, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, gồm 28 đồng chí. Tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đã bầu Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XIII gồm 09 đồng chí; đồng chí Hoàng Thọ Trung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lai Châu lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Trong 2 ngày 25 - 26/9/2023, Hội Nông dân tỉnh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lai Châu lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Với tinh thần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu bầu 35 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Lai Châu khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028; bầu 11 đồng chí vào Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Lai Châu khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028; bầu 5 đồng chí vào Ủy ban Kiểm tra Hội Nông dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028; bầu các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Hội Nông dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Dương Đình Đức vinh dự được bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Phát biểu bế mạc Đại hội, đồng chí Dương Đình Đức - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lai Châu khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhấn mạnh: Với phương châm của Đại hội là “Đoàn kết - Đổi mới - Liên kết - Khát vọng - Phát triển”, Đại hội Hội Nông dân tỉnh Lai Châu lần thứ X đã đạt được kết quả nổi bật là: Tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của hội viên nông dân, đại diện cho giai cấp nông dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Tuyên truyền, vận động nông dân ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội gắn với các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân, đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn…

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngày 24/8/2023, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tại Hội nghị này, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề nghị các đồng chí phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng để đánh giá toàn diện những kết quả đã đạt được, trọng tâm là những kết quả nổi bật, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trên tinh thần là đánh giá đúng, khách quan, làm được bao nhiêu đánh giá bấy nhiêu. Đồng thời, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, phân tích kỹ lưỡng những hạn chế, yếu kém chung, hạn chế, yếu kém cụ thể của từng cấp, từng ngành, từng địa phương và xác định rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể, mang tính đột phá, chiến lược để giữ vững và nâng cao hơn nữa các chỉ tiêu đã đạt và vượt, quyết tâm hoàn thành sớm, có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt thấp, khó đạt, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2023 tại Lai Châu

Các vận động viên tranh tài tại Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2023 tại Lai Châu.

Từ ngày 24 - 26/4/2023, Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 64 năm 2023 được UBND tỉnh Lai Châu, Tổng Cục Thể dục Thể thao, Báo Tiền Phong, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu phối hợp tổ chức. Năm nay Giải quy tụ 34 Đoàn vận động viên từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước với hơn 4.000 vận động viên chuyên nghiệp và phong trào tại 4 nội dung cự ly: Marathon (42.195km), bán Marathon (21.1.km), 10km và 5km.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban Tổ chức Giải nhấn mạnh: Lai Châu xác định đây là một sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch hết sức quan trọng. Đồng thời cũng là dịp để tỉnh quảng bá, giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, ẩm thực phong phú đa dạng và những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp cùng với sự thân thiện, mến khách của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế…

Tại sự kiện này, Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập Kỷ lục đối với Giải TienphongMarathon 2023 là Giải chạy có số lượng vận động viên tham gia chào cờ và hát Quốc ca trên Quảng trường đông nhất Việt Nam. Đồng sở hữu kỷ lục là Báo Tiền Phong và UBND tỉnh Lai Châu. Bế mạc Giải, Ban Tổ chức đã trao 96 giải thưởng, trong đó có 26 giải cá nhân chuyên nghiệp, 54 giải cá nhân phong trào và 16 giải đồng đội.

Phát biểu tại Giải đấu, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban Tổ chức Giải Lê Xuân Sơn nhấn mạnh: "Chúng tôi hi vọng rằng dù giải đấu của chúng ta qua đi, các vận động viên và du khách sẽ rời Lai Châu trở về nhà của mình, nhưng trái tim, tình cảm của họ vẫn ở lại mãi với vùng đất và những con người tuyệt vời này".

Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc)

Các đồng chí lãnh đạo nắm tay thể hiện quyết tâm thực hiện hiệu quả các nội dung đã được ký kết tại Biên bản.

Sáng 27/3/2023, tỉnh Hà Giang chủ trì tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc). Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu; Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu; đại diện lãnh đạo các ban đảng tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan và Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện: Phong Thổ, Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Mường Tè của tỉnh Lai Châu tham dự Hội nghị này.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị thường niên được tổ chức bằng hình thức trực tiếp sau hai lần tổ chức theo hình thức trực tuyến; đây cũng là buổi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo cấp cao các tỉnh Việt Nam và tỉnh Vân Nam sau hơn 3 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19; là khởi đầu mới có ý nghĩa quan trọng để hai Bên khôi phục và thúc đẩy giao lưu, hợp tác trực tiếp trên các lĩnh vực ngày càng phát triển và đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Khẳng định, các nhận thức chung đã đạt được tại Hội nghị Bí thư Tỉnh ủy 5 tỉnh năm 2022 được triển khai bằng các hình thức linh hoạt, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai Bên. Giao lưu hữu nghị, hợp tác quản lý biên giới tiếp tục được tăng cường; hợp tác y tế và hợp tác phòng, chống dịch bệnh qua biên giới được triển khai hiệu quả; hợp tác xây dựng, kết nối giao thông được đẩy mạnh; hợp tác thương mại, đầu tư tiếp tục được hai Bên quan tâm thúc đẩy; hợp tác nông nghiệp được tăng cường, đạt nhiều kết quả tích cực...

Tại Hội nghị, đại biểu dự Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy các địa phương của hai Bên nhất trí cao về việc duy trì thường xuyên các hoạt động thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo các tỉnh nhằm tăng cường hiểu biết, kịp thời trao đổi, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hợp tác. Các Bên nhất trí rằng, cần phát huy vai trò tích cực, chủ động trong các lĩnh vực hợp tác; tiếp tục quán triệt thực hiện tốt 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức Hội nghị lần thứ 4 giữa Bí thư 5 tỉnh tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vào năm 2024.

Lai Châu Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Sáng ngày 24/2/2023, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện đường lối, tư duy mới, bước đột phá mới về sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, là kế sách bảo vệ đất nước “từ sớm, từ xa”. Có thể nói 10 năm qua ở góc độ nào, nội dung nào, nhiệm vụ gì, ai làm cũng nghĩ đến bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đại tướng Phan Văn Giang đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà tỉnh Lai Châu đã đạt được trong thời gian qua. Sau khi trao đổi về tình hình quốc tế, trong nước, Đại tướng nhấn mạnh: Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tỉnh Lai Châu tiếp tục cụ thể hóa gắn với từng lĩnh vực, theo chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, từng địa phương để kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI; tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về quốc phòng, an ninh, trật tự, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Trong đó, Tỉnh ủy Lai Châu cần đặc biệt coi trọng xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ; chủ động phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống âm mưu, hành vi lợi dụng tôn giáo, dân tộc để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; không để bị động, bất ngờ từ cơ sở. Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ, việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; triển khai xây dựng, phát huy tốt vai trò nòng cốt của các khu kinh tế - quốc phòng; nhưng không phát triển kinh tế bằng mọi giá; tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị với các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, mở rộng quan hệ đối ngoại...


Tác giả: Huy Hoàng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7.186
Hôm qua : 9.516
Tháng 07 : 284.254
Năm 2024 : 1.569.054
Tổng số : 83.035.147