A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản
Đề án 06 – vì lợi ích quốc gia, dân tộc và vì quyền lợi công dân kỷ nguyên số

Kỳ II: Những lợi ích sau hơn 2 năm triển khai Đề án 06

(laichau.gov.vn)

Đầu năm 2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Ngay sau khi Đề án được phê duyệt, tỉnh Lai Châu đã nhanh chóng triển khai thực hiện với nhiều giải pháp, tạo hiệu quả tích cực.

Nhìn từ 5 nhóm tiện ích cốt lõi mà Đề án 06 hướng tới, có thể thấy, Lai Châu đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến hết 10/6/2024, toàn tỉnh đã thu nhận được 387.405 CCCD. Trong đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID mức độ 2 và khi giải quyết thủ tục hành chính phải sử dụng ứng dụng VNeID mức độ 2 để kiểm tra thông tin của công dân thay cho giấy tờ truyền thống...

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu, trên cơ sở thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, đến nay đã hoàn tất việc triển khai số hóa và bóc tách dữ liệu hồ sơ thủ tục hành chính thuộc các ngành, lĩnh vực trọng điểm… Nhiều thủ tục giờ đây chỉ cần đăng ký hồ sơ trực tuyến, giảm tối đa thời gian tiếp nhận, chờ đợi và nhận được sự hài lòng từ phía người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần của tỉnh đủ điều kiện đã được tích hợp, công bố công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; 100% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Đến 17/6/2024 đã tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 847 dịch vụ công; cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lai Châu tại địa chỉ https://dichvucong.laichau.gov.vn/ là 1.965 dịch vụ công, trong đó toàn trình là 426 dịch vụ công, một phần là 208 dịch vụ công, còn lại là 1.336 dịch vụ công.

Cán bộ Công an tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cấp lại Căn cước công dân.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế thường xuyên đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện tiếp nhận CCCD thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi người dân đến khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Bên cạnh sử dụng CCCD, người dân sử dụng ứng dụng VNeID và VssID thay thế thẻ BHYT giấy phục vụ khám, chữa bệnh BHYT. Đến nay, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tra cứu, khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chip. Đồng thời triển khai đến tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe cho người lái theo liên thông dữ liệu giấy khám sức khoẻ lái xe lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm y tế...

“Nếu như trước đây đi khám bệnh tôi phải mang ít nhất 2 loại giấy tờ, nay chỉ cần CCCD gắn chip. Tôi thấy rất thuận lợi khi giải quyết các thủ tục khi khám chữa bệnh tại bệnh viện” - Bác Hoàng Văn Chắc, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu cho biết.

Bác Hoàng Văn Chắc, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu làm thủ tục khám, chữa bệnh.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh triển khai ứng dụng của chip điện tử gắn trên thẻ CCCD để xác thực thông tin khách hàng, chống giả mạo. Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai sử dụng CCCD gắn chip, ứng dụng ĐDĐT VNeID trong lĩnh vực BHXH. Triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế bằng chuyển khoản…; 100% cơ sở giáo dục triển khai hình thức thanh toán học phí, các khoản thu bằng hình thức trực tuyến không dùng tiền mặt; thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt qua tài khoản...

Đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, hiện nay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Lai Châu (BIDV Chi nhánh Lai Châu) đã đưa 01 máy ATM đa năng CRM vào hoạt động tại trụ sở Chi nhánh; ngoài tính năng thông thường máy còn bổ sung thêm tính năng “nộp tiền mặt” với số tiền 100 triệu đồng/lần; mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi và chủ động được thời gian giao dịch tại quầy.

Công dân sử dụng tính năng “Nộp tiền mặt” tại cây của Ngân hàng BIDV.

Đến nay, 100% giao dịch nộp thuế của tổ chức, cá nhân đều được thực hiện qua ngân hàng; số khách hàng thực hiện thanh toán dịch vụ công khác thông qua các ngân hàng thương mại như: Thu tiền điện 50.352 khách hàng, thu tiền nước 20.627 khách hàng, chi trả an sinh xã hội 13.489 khách hàng; tổng số lượng giao dịch không dùng tiền mặt của tổ chức, cá nhân là 32.291.055 giao dịch, tương ứng với giá trị là 254.152,9 tỷ đồng. 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đã mở tài khoản phục vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính...

UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kịp thời phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an hoàn thành công tác kiểm tra an toàn thông tin cho việc kết nối máy chủ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với máy chủ hành chính công quốc gia đảm bảo việc kết nối an toàn, đã thực hiện kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay Cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Lai Châu đã thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu thành công với 09 hệ thống. Đồng thời triển khai đồng bộ, chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu và cập nhật các dữ liệu chuyên ngành lên cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư…

Khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, kịp thời cung cấp các thông tin cơ bản của công dân phục vụ hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội; cùng với quá trình kết nối làm giàu dữ liệu, các thông tin cung cấp từng bước toàn diện hơn, phục vụ các mục đích đa dạng trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Giải pháp khắc phục khó khăn, hướng tới tương lai

Tuy nhiên, quá trình triển khai Đề án 06 tại Lai Châu vẫn gặp không ít khó khăn. Việc triển khai thực hiện các dịch vụ công thiết yếu còn gặp nhiều khó khăn do trình độ công nghệ thông tin của một số người dân và trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế, sai lệch thông tin cá nhân trong các hệ thống, đặc biệt là đối với các huyện vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu, tiến độ triển khai nhiệm vụ đã đề ra...

Trình độ công nghệ thông tin của một số người dân các huyện vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế là một trong những khó khăn ảnh hưởng đến việc triển khai Đề án 06.

Để khắc phục những khó khăn, tỉnh Lai Châu cần có những giải pháp đồng bộ, toàn diện. Trước hết, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử để nâng cao nhận thức cho người dân. Song song với đó, cần ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số, đảm bảo kết nối internet, khắc phục những điểm "lõm" sóng, chưa có điện lưới ở các vùng sâu, vùng xa, để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng hiệu quả các tiện ích. Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân tích cực tham gia, sử dụng Căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử…

Nhìn về tương lai, khi Đề án 06 được triển khai theo đúng lộ trình, người dân Lai Châu sẽ được hưởng nhiều thành quả to lớn. Hệ thống hành chính công sẽ trở nên minh bạch, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ. Các giao dịch, dịch vụ công sẽ được số hóa, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính tiện lợi. Bên cạnh đó, công tác quản lý, giám sát cũng sẽ trở nên chặt chẽ hơn, hạn chế tối đa các hành vi “tham nhũng vặt”, giả mạo, lừa đảo, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự và an toàn cho người dân… Với sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc trách nhiệm, tận tụy và sáng tạo của lực lượng Công an, chúng ta có thể tin tưởng rằng Đề án này sẽ đạt được thành công, đúng như tinh thần chính của Đề án 06: “Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm”.


Tác giả: Đinh Lan - Nguyễn Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 947
Hôm qua : 9.988
Tháng 07 : 204.438
Năm 2024 : 1.489.238
Tổng số : 82.955.331