Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tam Đường: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
![]() Đ/c Đỗ Ngọc An, Chủ tịch UBND tỉnh trò chuyện với các em học sinh Trường PTDTNT Tam Đường |
Chúng tôi đến Trường PTDTNT Tam Đường khi không khí vui tươi phấn khởi chào mừng năm học mới vẫn còn hiển hiện trên gương mặt của thầy và trò nhà trường. Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất trường lớp học, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Quân vui vẻ cho biết: Được sự quan tâm của tỉnh, của huyện, cơ sở vật chất của thầy và trò đã được đầu tư đồng bộ hơn trước, trường lớp được đầu tư khang trang, các phòng ở bán trú được kiên cố, ngăn nắp, những vườn rau xanh tốt dưới bàn tay chăm bón của thầy, cô và trò nhà trường. Đây là những điều kiện cơ bản để nhà trường tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt học tốt.
Năm học 2015 – 2016, Trường PTDTNT Tam Đường có 8 lớp, 250 học sinh, riêng học sinh khối lớp 10 có 2 lớp với 54 học sinh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới các thầy cô giáo tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức dạy học theo đối tượng vùng miền. Xây dựng khung chương trình, kế hoạch giảng dạy, ôn tập cụ thể đối với các khối lớp. Quyết tâm đạt học lực từ Trung bình trở lên là trên 98%, trong đó khá, giỏi đạt 65%.
Qua lời giới thiệu của thầy Nguyễn Hữu Quân, Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi được tham dự tiết tự học của các em lớp 12B. Mặc dù tiết tự học được diễn ra vào buổi tối nhưng các bạn trong lớp đều đến đông đủ, kỷ cương, nề nếp không khác gì là một tiết học chính khóa. Trong lớp, các em phân chia theo từng nhóm để cùng thảo luận các bài tập thầy cô giáo giao về nhà. Trong mỗi nhóm các bạn học khá, giỏi sẽ thay phiên nhau giúp đỡ các bạn học yếu, kém. Trong các tiết tự học, thầy, cô giáo chủ nhiệm chỉ có nhiệm vụ quan sát, hướng dẫn, trả lời, giải đáp những câu hỏi khó khi các bạn trong nhóm không tìm được đáp án. Bởi vậy, tinh thần tự học, đoàn kết, sáng tạo của các học sinh trong mỗi nhóm cũng tăng lên.
Ngoài những giờ học trên lớp, từ 19h – 22h các buổi tối trong tuần nhà trường tổ chức các giờ tự học cho các em nhằm khuyến khích tinh thần tự học, tự giác của các em học sinh, từ đó các em có ý thức vươn lên trong học tập. Từ các lớp tự học đã xuất hiện nhiều “đôi bạn cùng tiến” để giúp đỡ nhau trong học tập, giúp các bạn học yếu cùng tiến bộ. Nhiều em đã cố gắng trở thành những học sinh có học lực khá, học lực giỏi. Đây cũng là “chìa khóa” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Với những cố gắng đó, nếu như đầu năm học 2013- 2014 lớp 12B (khi đó là lớp 10B) là lớp yếu đứng thứ hai của nhà trường, có rất nhiều học sinh cá biệt, yếu kém thì đến nay thành tích của lớp đã có sự thay đổi rõ nét, không còn có bạn học lực yếu, nhiều bạn đã vươn lên học giỏi. Điển hình như bạn Phàng A Lổ kỳ 1 năm lớp 10 là học sinh yếu nhất lớp, nhưng sau một thời gian tham gia lớp tự học với sự giúp đỡ của bạn Giàng A Xà cộng với sự cố gắng, nỗ lực của mình, Phàng A Lổ đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, từ học lực yếu trở thành học sinh khá trong lớp, là tấm gương để nhiều bạn noi theo.
Không chỉ riêng lớp 12B mới đạt được những thành tích trong học tập, năm học 2014 – 2015 vừa qua, Trường PTDTNT Tam Đường đã đạt được nhiều thành quả nổi bật, chất lượng giáo dục được nâng lên toàn diện, cơ sở trường lớp học được tăng cường đầu tư, hoàn thiện. Tỷ lệ học sinh giỏi đạt 6,8 %, học sinh khá 57 %; học sinh đỗ tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp nhà trường có 13 em đạt học sinh giỏi cấp huyện và 9 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp vừa có tác dụng khuyến khích, cuốn hút học sinh ở trường đồng thời là cơ hội để giáo dục các giá trị cho học sinh.
Để đạt được kết quả đó, theo thầy Nguyễn Hữu Quân thì Trường PTDTNT Tam Đường đã hình thành tốt nếp sinh hoạt, học tập trong các giờ tự học cùng với duy trì nhóm học sinh khá giỏi với khoảng 20 em ở các khối lớp trên nhằm giúp đỡ các em học sinh yếu kém. Điều thuận lợi là 100% học sinh của trường đều ở bán trú nên khoảng thời gian từ 16h30 – 17h30 các ngày trong tuần các em trong nhóm khá, giỏi sẽ giành thời gian đến các lớp để hướng dẫn những bạn học yếu, giúp các bạn nắm chắc kiến thức ở môn còn yếu. Em Vàng Thị Giọt, học sinh lớp 11A chia sẻ: “Em học tốt các môn Toán, Hóa, Ngoại ngữ nên khi được thầy cô phân công giúp đỡ các bạn trong lớp em rất vui, trước khi vào các tiết học em cùng các bạn trao đổi, kiểm tra lại bài tập cô giáo giao về nhà, bài nào các bạn không hiểu em giải thích để các bạn nắm được phương pháp giải mong rằng sẽ có nhiều bạn tiến bộ hơn trong học tập”. Còn em Vàng Thị Dung, học sinh lớp 10 cho biết: Tham gia học nhóm cùng các bạn, những môn mình học chưa tốt sẽ được các bạn, các anh chị hướng dẫn rồi giải thích cho mình hiểu. Với em thì những tiết tự học rất bổ ích, hiệu quả để giúp ước mơ thành cô giáo của em sẽ thành hiện thực.
Trong năm học mới này, nhà trường vẫn duy trì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thầy Quân chia sẻ: Năm học này, trường có 8 lớp với 250 học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường xác định trước hết cần nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi, vì vậy nhiệm vụ trong năm học mới, các thầy cô giáo tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức dạy học theo đối tượng vùng miền; xây dựng khung chương trình, kế hoạch giảng dạy, ôn tập cụ thể đối với các khối lớp; xây dựng các quy định về nề nếp bán trú, thời gian biểu, thành lập được tổ quản lý để quản lý giờ giấc, rèn luyện tính kỷ luật, tác phong cho học sinh nội trú; tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ cuốn hút học sinh tới trường tạo động lực các em nỗ lực vươn lên học giỏi, đạt kết quả cao trong năm học 2015- 2016. Phấn đấu để Trường PTDTNT Tam Đường xứng đáng là cái nôi đào tạo nguồn cán bộ dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Lan Anh TP Lai Châu