Công tác vận tải hành khách năm 2015 cơ bản ổn định
Các xe đón khách tại bến xe khách tỉnh |
Năm 2015, công tác quản lý, khai thác kinh doanh vận tải trên địa bàn đã duy trì được hệ thống luồng, tuyến, vận tải hành khách ổn định và đã tăng thêm một số lốt vận tải có lưu lượng khách hàng đi lại cao, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng lên.
Hiện nay, toàn tỉnh có 28 đơn vị vận tải, 43 tuyến vận tải trong đó có 33 tuyến liên tỉnh và 10 tuyến nội tỉnh. Thực hiện kế hoạch, các đơn vị vận tải thực hiện được 38.500/44.686 chuyến, tăng 8.718 chuyến so với năm 2014. Ông Phạm Văn Cơ, Giám đốc Bến xe khách tỉnh cho biết: Năm 2015, cơ sở vật chất, dịch vụ tại các bến xe khách trong tỉnh được duy trì và không ngừng nâng cao. Đối với các tuyến, chuyến bổ sung, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế đã nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động hiệu quả. Phải kể đến là các tuyến Lai Châu – Mường Tè chạy theo đường Pa Tần – Mường Tè, tuyến Lai Châu – Hà Nội, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thành phố Vinh… chuyển tuyến chạy theo hướng qua cao tốc Hà Nội, Lào Cai đã rút ngắn thời gian chạy xe trên các tuyến, đáp ứng nhu cầu và tạo sự thuận tiện cho hành khách đi xe.
Nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách, các đơn vị vận tải đã tích cực đầu tư, nâng cấp phương tiện vận chuyển có chất lượng tốt đưa vào khai thác trên các tuyến, chất lượng phục vụ được các doanh nghiệp thực sự quan tâm nhằm giữ uy tín với khách hàng. Qua đó, trật tự vận tải, trật tự bến cũng được bảo đảm. Anh Hoàng Văn Mạnh, lái xe chuyến Lai Châu - Lào Cai cho biết: Bản thân tôi là người lái xe cho công ty, tôi và anh em trong tổ luôn có thái độ nhiệt tình phục vụ hành khách vì với khách hàng, thái độ phục vụ của nhà xe sẽ làm họ nhớ để giới thiệu người thân, bạn bè nên đi xe nào, hãng nào. Chúng tôi luôn tôn trọng và phục vụ khách hàng để giữ uy tín cho hãng xe của mình.
Công tác phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động vận tải chặt chẽ. Công tác tuần tra, kiểm soát được tăng cường, các vi phạm được xử lý kịp thời, duy trì ổn định xe ra vào bến tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho các đơn vị kinh doanh vận tải, bảo vệ quyền lợi của hành khách đi xe. Lực lượng thanh tra Sở đã mở nhiều đợt kiểm tra đột xuất đối với các phương tiện xe khách giường nằm hoạt động trên địa bàn. Qua kiểm tra đã lập biên bản 87 trường hợp, ra quyết định 80 trường hợp, xử phạt 190 triệu đồng và tước một số giấy phép lái xe, phù hiệu xe chạy tuyến cố định.
Tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý khai thách vận tải khách bằng ô tô vừa được Sở Giao thông Vận tải tổ chức, đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải, các hãng taxi đã nêu nhiều ý kiến, các kiến nghị như việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; khoảng cách thời gian xuất bến của các xe chạy liên tỉnh; hoạt động của các taxi dù; công tác kiểm tra sức khỏe của đội ngũ lái xe; đề nghị được tập huấn, hướng dẫn kiến thức về phòng cháy chữa cháy khi thực hiện Thông tư 57/2015/TT-BCA... Các nội dung mà đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa ra đã được các đơn vị có liên quan như Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ… giải đáp để công tác vận tải hành khách trong năm 2016 được thực hiện đạt hiệu quả cao.
Ông Mai Khắc Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh cho rằng: Để nâng cao chất lượng vận tải, chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trong năm 2016, Ngành Giao thông Vận tải đã đề ra 6 giải pháp và các mục tiêu cụ thể như: Nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ hành khách của cán bộ, công chức, công nhân làm công tác vận tải; đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối trong quá trình vận chuyển; tốc độ tăng trưởng về sản lượng vận tải bình quân 5 – 10%, phấn đấu các chuyến vận tải thực hiện đạt 95%; phấn đấu lượng khách tăng trên 8%/năm…
Còn theo ông Phạm Văn Cơ, Giám đốc Bến xe khách tỉnh thì để hoạt động vận tải hành khách đạt được chất lượng cao hơn nữa, các doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã vận tải cần nêu cao ý thức chấp hành các quy định vận chuyển hành khách, dừng đỗ trả khách đúng tuyến, đúng bến. Thường xuyên nâng cao các chất lượng phục vụ, tu sửa xe để đảm bảo an toàn cho tài sản, hành khách. Khi ngành chức năng phát hiện xử lý vi phạm đối với lái, phụ xe các đơn vị chủ quản cũng cần có hình thức kỳ luật, xử lý để đảm bảo không tái diễn…
Hồng Minh