Lai Châu triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Người dân đến làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe tại Bưu điện tỉnh Lai Châu. |
Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích, UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 17/1/2017 về triển khai, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Lai Châu; ban hành Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Triển khai thực hiện theo kế hoạch, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng đã tiến hành rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính không tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích và danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền quản lý của ngành tại ba cấp chính quyền là cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đã có gần 2000 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được UBND tỉnh công bố theo Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 05/5/2017.
Cùng với đó, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đã thực hiện niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời công khai địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.
Bưu điện tỉnh Lai Châu là đơn vị được lựa chọn cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Được triển khai thực hiện từ tháng 10/2017, đến nay Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Bưu điện tỉnh và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị tập huấn cho nhân viên bưu điện tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc chức năng, quản lý của mình.
Từ khi triển khai trên địa bàn tỉnh đến nay đã có 13.984 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích; trong đó có tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả hồ sơ Bảo hiểm xã hội, trả kết quả Lý lịch tư pháp, cấp đổi Giấy phép lái xe, chuyển phát Chứng minh thư nhân dân…
Theo ông Hoàng Văn Lưu, Trưởng Phòng Kế hoạch – Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện trên toàn tỉnh hoặc địa chỉ theo yêu cầu của công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bưu điện tỉnh sẽ thay mặt tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giải quyết TTHC đến tất cả các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và trả kết quả đến tận địa chỉ theo yêu cầu. Hồ sơ và lệ phí sẽ được Bưu điện chuyển nộp nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan giải quyết có thẩm quyền. Khi có kết quả giải quyết, Bưu điện sẽ chuyển phát tận tay cho tổ chức, cá nhân tại địa chỉ đã đăng ký. Các hồ sơ, giấy tờ bao gồm cả bản gốc (nếu có) sẽ được Bưu điện đảm bảo an toàn tuyệt đối, việc chuyển phát hồ sơ, kết quả được thực hiện nhanh chóng theo đúng thời gian đã công bố.
Cũng theo ông Lưu, việc thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ giúp tổ chức, cá nhân giảm chi phí đi lại và thời gian chờ đợi. Ví dụ người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh nếu muốn cấp đổi Giấy phép lái xe thì phải mất thời gian và chi phí đi lại từ xã đến tỉnh hàng trăm kilomet. Người dân phải mất chi phí cho cả lượt đi, lượt về, tiền xăng xe, phí hao mòn, công đi chụp ảnh, sau khi làm xong người dân lại phải mất một lượt công đi lấy. Tính chi phí tối thiểu cũng phải chi hết hơn 100 nghìn đồng và thời gian chờ đợi. Trong khi, nếu qua dịch vụ bưu chính công ích, thì tiền cước nhận và phát trả chỉ mất 65 nghìn đồng; đồng thời nhân viên Bưu điện sẽ đến tận xã, chụp ảnh và làm thủ tục cho người dân, hẹn ngày trả và địa điểm thuận lợi để người dân đến lấy.
Có thể thấy, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức và cá nhân sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian chờ đợi, đi lại. Không chỉ vậy, khi thực hiện bằng phương thức này, tổ chức và cá nhân còn có thể nộp hồ sơ vào cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính.
Để tìm hiểu thêm thông tin và tư vấn chi tiết về việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, tổ chức và cá nhân có thể liên hệ số điện thoại 02133.878.887 hoặc truy cập trang web vnpost.vn hoặc liên hệ với điểm Bưu điện gần nhất để được thông tin hướng dẫn.
Đào Thúy