Nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học
![]() Ông Đỗ Văn Hán, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo |
PV1: Để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp gì?
Ông Đỗ Văn Hán: Để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, ngay từ đầu tháng 6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các Phòng giáo dục và đào tạo, các trường trực thuộc Sở rà soát lại cơ sở vật chất, đỗi ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trong độ tuổi đến trường; Đồng thời tổ chức họp bàn xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm học 2017-2018. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức thi sát hạch viên chức ngành giáo dục.
Công tác tuyển sinh vào các trường, trang thiết bị phục vụ năm học đã được phê duyệt; chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc khung kế hoạch thời gian năm học của UBND tỉnh; các hạng mục công trình sửa chữa, xây mới đang được gấp rút hoàn thành để đảm bảo cho ngày tựu trường và sẵn sàng bước vào năm học mới.
Ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động tham mưu cho UBND tỉnh về công tác chuẩn bị năm học mới. Sở đã đề xuất kiến nghị và được UBND tỉnh phê duyệt, cho chủ trương về việc sáp nhập các trường Mầm non, Tiểu học, THCS có dưới 200 học sinh. Ví dụ: Một xã có 3 trường thì sáp nhập vào 1 trường nhưng có điểm trường nhằm giảm cán bộ quản lý và nhân viên nhưng cơ sở vật chất, giáo viên giảng dạy, học sinh vẫn giữ nguyên.
Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh ban hành chính sách riêng trong việc hỗ trợ học sinh có hộ khẩu tại các thôn bản, xã thuộc vùng II thuộc huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP (hiện không được hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP) của Chính phủ. Sở cũng đã đề nghị tỉnh bố trí kinh phí cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ năm học 2017-2018. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã cơ bản hoàn tất.
PV2: Xin ông cho biết những điểm mới của năm học 2017-2018 so với các năm học trước? mục tiêu của năm học mới này là gì?
Ông Đỗ Văn Hán: Năm học 2017-2018 là năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29/NQ- CP về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt vào những điểm trường yếu, yêu cầu hiệu trưởng các trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo quyết liệt mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng chính trị cho cán bộ quản lý, giáo viên. Trong đó, Sở đã bàn và thống nhất với ngành Tuyên giáo tổ chức bồi dưỡng những nội dung thiết thực nhất chủ yếu tập trung vào học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn thực hiện nhiệm vụ của giáo dục gắn với đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị.
Trong bồi dưỡng chuyên môn vẫn theo phương châm “Thiếu gì, cần gì thì bồi dưỡng đó”. Tiếp tục kiểm tra năng lực giáo viên, bồi dưỡng chuyên môn năng lực cho những giáo viên chưa đạt yêu cầu; bồi dưỡng năng lực xây dựng kế hoạch năm học cho cán bộ quản lý các trường; đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn của giáo viên nhất là những cán bộ giáo viên vùng sâu, vùng xa còn yếu trong sinh hoạt tổ chuyên môn.
Mục tiêu của năm học Ngành đã đề ra đó là: Nâng cao chất lượng các bậc học, trong đó ưu tiên vào việc dạy Tiếng Việt cho học sinh bậc Mầm non, Tiểu học; bộ môn Ngữ Văn, Tiếng Anh, Toán của bậc THCS và THPT, tập trung đặc biệt vào giáo dục THCS vùng đặc biệt khó khăn.
PV2: Vậy để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, Sở đã đề ra các giải pháp đột phá như thế nào?
Ông Đỗ Văn Hán: Năm học 2017-2018, Ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ đổi mới công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia đánh giá, giám sát, phản biện của toàn xã hội về chủ trương, chính sách,việc đổi mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo từ Sở đến các Phòng, các trường học chú trọng khâu bồi dưỡng, kiểm tra người đứng đầu trong việc điều hành quản lý và thực hiện chức trách nhiệm vụ. Làm tốt công tác dự báo về phát triển giáo dục và đào tạo để tham mưu với tỉnh có sắp xếp lại trường. Kịp thời, triển khai chế độ chính sách đối với những học sinh ra khỏi vùng 135; điều tiết gạo cấp cho học sinh từ nơi thừa sang nơi thiếu; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tinh giảm biên chế hợp lý đúng quy trình, quy định.
Phối hợp với các huyện, thành phố rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc các chương trình đề án, kế hoạch về lĩnh vực giáo dục và đào tạo để đưa ra các giải pháp chỉ đạo, thực hiện đúng tiến độ, lộ trình.
Tiếp tục tổ chức ký cam kết số lượng, chất lượng học sinh, chỉ đạo quyết liệt các trường học vùng đặc biệt khó khăn thuộc các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Phong Thổ; tăng cường công tác kiểm tra tư vấn, giúp đỡ các đơn vị còn yếu theo từng lĩnh vực. Chỉ đạo tốt việc xây dựng nề nếp kỷ cương trường học, duy trì hoạt động dạy và học; phối hợp với chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh thực hiện các biện pháp huy động học sinh ra lớp, nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần; làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh và cung cấp nguồn lao động trong và ngoài tỉnh…
Nguyễn Nga TH