A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Vịnh Pá Khôm Than Uyên - đến một lần nhớ một đời: Tọa độ “chữa lành” lý tưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024

(laichau.gov.vn)

Vịnh Pá Khôm thực sự là tọa độ "chữa lành" tâm hồn tuyệt hảo dành cho tín đồ mê dịch chuyển trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Còn trần chờ gì nữa, hãy cùng chúng tôi dạo một vòng "vịnh Hạ Long" thu nhỏ của miền sơn cước Tây Bắc.

"Vịnh Hạ Long" thu nhỏ của miền sơn cước Tây Bắc

Vịnh Pá Khôm nằm cách trung tâm huyện Than Uyên khoảng 30km, thuộc xã Pha Mu, bên lòng hồ Thủy điện Bản Chát. Để đến được Vịnh Pá Khôm, du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô theo tuyến đường từ trung tâm huyện Than Uyên đi về phía xã Pha Mu. Điểm xuất phát có thể là thành phố Lai Châu hoặc các tỉnh lân cận như Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2024 kéo dài trong vòng 4 ngày. Đây là thời điểm lý tưởng dành cho những chuyến du lịch Tây Bắc. Tháng 9 là thời điểm tiết trời Tây Bắc chuyển thu, cảnh sắc nên thơ, không khí ôn hòa vô cùng thích hợp để nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Khi đến khám phá vịnh Pá Khôm dịp Quốc khánh, du khách còn được thưởng thức chuỗi các hoạt động văn hoá nghệ thuật, thể thao tại sự kiện “Tết Độc lập” do tỉnh Lai Châu tổ chức tại Than Uyên. Đây thực sự là chuyến đi kết hợp thú vị, ý nghĩa dành cho những “tín đồ” yêu mến vùng sơn cước Than Uyên – Lai Châu.

Lai Châu được xem là nhân tố mới trên "bản đồ du lịch" Tây Bắc với những địa điểm du lịch có một không hai. Trong số đó, không thể không nhắc đến vịnh Pá Khôm - "vịnh Hạ Long" thu nhỏ giữa trời Tây Bắc.

Vịnh Khôm hiện lên như một bức tranh khi nhìn từ trên cao

Vịnh Pá Khôm (xã Pha Mu, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) mang vẻ đẹp hoang sơ, tinh khôi đến diệu kỳ. Vịnh được hình thành bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa những ngọn núi đá vôi cùng thảm thực vật phong phú; đặc biệt, nước trong vịnh quanh năm xanh mướt như ngọc. Tất cả cảnh quan này hoà quyện thành bức tranh phong thuỷ hữu tình khiến vạn người si mê.

Cảnh sắc tuyệt đẹp của Vịnh  Khôm 

Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, "vịnh Hạ Long trên cạn" của Lai Châu còn sở hữu khí hậu mát mẻ, trong lành và không gian yên tĩnh. Đây thật sự là địa điểm "chữa lành" lý tưởng cho những tín đồ du lịch đang muốn tạm rời xa những ồn ào của phố xá, áp lực trong công việc thường nhật.

Vài năm trở lại đây, vịnh Pa Khôm được đánh dấu là địa điểm không thể bỏ lỡ trên "bản đồ du lịch" Lai Châu nói chung và Tây Bắc nói riêng. Chính vì thế, các hoạt động trải nghiệm tại địa điểm này cũng được nâng cấp giúp đáp ứng nhu cầu của du khách. Ngoài thả mình vào thiên nhiên hoang sơ, du khách có thể giải tỏa tâm trạng bằng cách đắm mình dưới làn nước trong xanh hoặc chèo thuyền Kayak và nghiệm dịch vụ “mô tô nước”.

Du khách trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền Kayak
Khách du lịch trải nghiệm dịch vụ  "mô tô nước" tại Vịnh Khôm

Đón bình minh giữa lòng vịnh Pá Khôm cũng là một trải nghiệm không nên bỏ lỡ. Những tia nắng mặt trời đầu tiên chiếu rọi trên làn nước xanh còn vương vấn  sương mù những tháng cuối năm tự như chốn bồng lai tiên cảnh. Chỉ cần bạn sở hữu một chút tài lẻ về chụp ảnh là đảm bảo đã có những bức hình đẹp như tranh vẽ...

Khách du lịch trải nghiệm dịch vụ  "mô tô nước" tại Vịnh Khôm

Bên cạnh việc "chữa lành" bởi cảnh đẹp Pá Khôm, du khách cũng đừng bỏ qua một số địa điểm lân cận như khám phá và trải nghiệm hang động Pu Cay, đỉnh Sơn Ngưu, ngọn Tinh Tinh.

Đừng quên thưởng thức "mỹ vị nhân gian" giữa lòng Pá Khôm

Một điểm du lịch hút khách thường được tạo nên từ cảnh quan thiên nhiên đẹp, sự mến khách của người dân địa phương và sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực. Vùng đất Pá Khôm là nơi hội tụ được tất cả các yếu tố trên. Du khách đến đây được tận hưởng thiên nhiên xinh đẹp, được chào đón bằng điệu hát dân ca của người bản địa và thưởng thức những món ăn đặc sản.

Giao lưu văn hóa văn nghệ tại Vịnh Pá Khôm

Du khách đến vịnh Pá Khôm sẽ được thưởng thức những món ăn do chính bà con nhân dân tự tay nuôi trồng, chế biến, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: Cá nướng pa pỉnh tộp, cá lam xổm é mần giẽ ống tre, dê nướng tảng, nậm pịa, mọ vịt (vịt cổ xanh Pá Khôm), gà sấy, canh gà gừng, xổm phát, thịt phi (lợn cắp nách bản Chít), nộm rau rừng, da trâu nướng, da trâu muối chua... Và đặc biệt, bạn đừng bỏ lỡ mật ong Pha Mu – sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao. Nhâm nhi một ly trà mật ong Pha Mu trên bè nổi ngắm vịnh Pá Khôm hay thưởng thức những điệu múa xòe của cô gái Thái, hòa mình trong tiếng khèn, tiếng sáo của các chàng trai H'Mông là những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Pá Khôm.

Mâm cỗ đãi khách tại Vịnh Pá Khôm: Canh gà gừng; Gà đen; Rau dớn; Pa pỉnh tộp (cá gập nướng); Cá bống chiên; Xôi màu; Chẳm chéo đậm vị của người Thái

Vịnh Pá Khôm thực sự là một trong những địa điểm tuyệt vời trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, phù hợp cho các chuyến đi dã ngoại cùng bạn bè hoặc chuyến đi khám phá, tìm về bình yên của gia đình...

Đặng Loan

Cập nhật ngày 20/8/2024


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 727
Hôm qua : 4.320
Tháng 09 : 727
Năm 2024 : 1.806.772
Tổng số : 83.272.865