Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu
![]() Công dân giao dịch tại các quầy giao dịch Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu được thành lập theo Quyết định số 789/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2019 của Chủ tịch UBND tỉnh và đi vào hoạt động từ ngày 03 tháng 9 năm 2019. Trung tâm đi vào hoạt động thể hiện quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị; Trung tâm là đầu mối tập trung của 15 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và 02 doanh nghiệp Nhà nước (Công ty Điện lực tỉnh, Công ty Cổ phần nước sạch tỉnh). Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 1.364 thủ tục hành chính được đưa ra giải quyết (trong đó, giải quyết tại chỗ là 285 TTHC; 1.079 TTHC được giải quyết tại các cơ quan, đơn vị), các thủ tục hành chính đưa vào Trung tâm đều được quy trình hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả; 100% hồ sơ, TTHC được số hóa xử lý trên môi trường mạng.
Đặc biệt, khi giải quyết công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành đều được kiểm soát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả bằng hệ thống phần mềm "một cửa" hiện đại, bảo đảm minh bạch, rõ ràng, đúng lịch hẹn.
Danh mục các TTHC, các khoản phí, lệ phí đối với các TTHC có quy định thu được niêm yết công khai, đầy đủ; các ki ốt tra cứu thông tin về TTHC được đặt tại vị trí trước cửa ra vào của Trung tâm để các tổ chức, công dân thuận tiện tra cứu, theo dõi.
Công dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại Ki ốt
Để tăng cường sự giám sát của Nhân dân, giúp cơ quan hành chính Nhà nước nâng cao chất lượng phục vụ, Trung tâm đã trang bị hệ thống camera, thiết bị khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức tại tất cả các vị trí tiếp nhận và giải quyết TTHC. Các hoạt động của Trung tâm được giám sát chặt chẽ với sự tham gia của công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Thanh tra tỉnh trực tiếp giám sát quy trình, thái độ giải quyết TTHC của công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời, Trung tâm còn thực hiện lấy ý kiến đánh giá của công dân và tổ chức bằng phiếu đánh giá sự hài lòng đối với việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao tính minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ, giảm thiểu nhũng nhiễu, phiền hà đối với tổ chức, cá nhân.
Bên cạnh đó, ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã chú trọng đến việc xây dựng tác phong, giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử, tiếp xúc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ra Công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có công chức, viên chức được cử tới Trung tâm làm việc, được tạo mọi điều kiện, không giao kiêm nhiệm thêm công việc của cơ quan, đơn vị giúp công chức, viên chức tập trung giải quyết công việc tại Trung tâm. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các tổ chức, cá nhân; ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
Ông Nguyễn Tiến Tình - Tổ 10, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu cho biết: Tôi đến làm thủ tục xóa nội dung đăng ký thế chấp tại bộ phận Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đến đây tôi thấy công chức, viên chức, người lao động ở Trung tâm Phục vụ hành chính công thân thiện và nhiệt tình hướng dẫn, các TTHC được công khai đầy đủ, trang thiết bị hiện đại. Đến Trung tâm chỉ cần đến cây lấy số thứ tự theo lĩnh vực cần làm và đợi loa thông báo gọi số đến các quầy làm thủ tục rất thuận tiện. Đặc biệt, để biết thủ tục hành chính đã nộp và có kết quả chưa tôi chỉ cần tra cứu thông tin tại các ki ốt...
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sau hai tháng đi vào hoạt động đã đạt được những kết quả nhất định như chất lượng giải quyết TTHC của Trung tâm được nâng cao, kết quả trả hồ sơ đúng hạn và trước hạn đạt tỷ lệ cao. Từ ngày 3/9 đến ngày 31/10, Trung tâm đã tiếp đón gần 2.700 lượt cá nhân, tổ chức đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính; tiếp nhận 2.691 hồ sơ, trong đó có 131/2.691 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; trả đúng hạn và trước hạn 2.284/2.691 hồ sơ đạt 99%; thực hiện nghiêm túc việc thu đúng, thu đủ theo quy định các khoản phí, lệ phí đối với các TTHC có quy định thu. Từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã nhận được các phản hồi tích cực từ cá nhân tổ chức thông qua đánh giá hài lòng và phiếu khảo sát của công dân đến thực hiện thủ tục hành chính; đã có 1.169 lượt công dân tham gia đánh giá, trong đó 1.133/1.169 lượt đánh giá rất hài lòng đạt 96,9%; có 36/1.169 lượt đánh giá hài lòng đạt 3,1%.
Để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả và đảm bảo đúng quy định; tăng số lượng TTHC thực hiện đủ 04 bước “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Bên cạnh đó, thực hiện quét (scan) hồ sơ TTHC ngay khi tiếp nhận hồ sơ ban đầu để phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai thực hiện quy trình giải quyết TTHC hoàn toàn trên môi trường mạng (trừ các TTHC mang tính đặc thù phải luân chuyển hồ sơ giấy)...
Với các giải pháp thiết thực cụ thể, hy vọng thời gian tới công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, minh bạch, ngày càng có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển của tỉnh.
Bảo Ngọc