Đưa hàng hóa tiến sâu vào thị trường Singapore
Năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của xuất khẩu Việt Nam sang Singapore, với 10/12 tháng có mức tăng trưởng hơn 15%. Đây là nhân tố chính dẫn đến mức tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 31,67 tỷ SGD, đạt giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều của Singapore-Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay.
Năm 2025, tình hình thương mại thế giới nói chung, Việt Nam-Singapore nói riêng tiềm ẩn nhiều khó khăn, do vậy, cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Singapore.
Năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore, với kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở mức 30,8%, đạt gần 8,58 tỷ SGD, nhập khẩu hơn 23,09 tỷ SGD, tăng 3,24%.
Trong tháng 1-2025, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83% so với cùng kỳ. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh, cụ thể: Nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 46,02%); lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 47%); thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 58,91%).
Một số nhóm ngành khác cũng tăng trưởng mạnh, đáng chú ý như: Máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại (tăng 60,77%); thuốc lá, các sản phẩm thay thế thuốc lá (tăng 52,87%); gạo và ngũ cốc (tăng 36,43%)...
![]() Trang trại chăn nuôi heo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát. Ảnh: TRẦN NGHI |
Tuy vậy, theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, vẫn còn dư địa tốt cho hợp tác đầu tư công nghiệp, nông nghiệp, xuất, nhập khẩu, dịch vụ với Singapore mà Việt Nam cần thúc đẩy.
Việt Nam có lợi thế là một quốc gia sản xuất của nhiều sản phẩm, Singapore là trung tâm thương mại của khu vực và thế giới; khoảng cách địa lý giữa Singapore và Việt Nam khá gần; Singapore và Việt Nam cùng là quốc gia thành viên của các hiệp định thương mại tự do (như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực...), là hai quốc gia duy nhất trong khu vực có các hiệp định toàn diện với châu Âu và Vương quốc Anh.
Điển hình như về lĩnh vực nông nghiệp, Singapore hiện tại mới chỉ tự chủ được khoảng 10% tổng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nội địa, 90% còn lại là nhập khẩu từ nước ngoài. Việc bảo đảm an ninh lương thực là một trong những chiến lược quan trọng hàng đầu của Singapore.
Hằng năm, Singapore nhập khẩu khoảng 1,2 tỷ SGD hàng thủy sản, trong đó Việt Nam cung cấp khoảng 9,7%; nhập khẩu khoảng 460 triệu SGD các mặt hàng gạo, trong đó Việt Nam cung cấp khoảng 28,25%; khoảng 1,28 tỷ SGD thịt các loại. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm tươi sống từ Việt Nam vẫn chưa được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Singapore.
Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024. Tuy nhiên, đánh giá triển vọng dài hạn trong cả năm 2025 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, nhất là từ căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn, cùng với nguy cơ leo thang của các xung đột địa chính trị có thể làm gia tăng chi phí sản xuất cũng như tăng sự bất ổn trong chính sách kinh tế toàn cầu...
Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Riêng về vấn đề lương thực, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh đề nghị, các cơ quan quản lý thực phẩm, cơ quan chức năng của Singapore sớm hoàn thành việc đánh giá các doanh nghiệp, trang trại của Việt Nam để Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm thịt gà và trứng gia cầm vào thị trường Singapore.
Liên quan tới vấn đề này, ông Damian Chan, Tổng giám đốc Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) cho biết, SFA đã khảo sát tại một số doanh nghiệp ở Việt Nam; đánh giá cao quy mô chăn nuôi, trình độ công nghệ, máy móc, thiết bị trong các dây chuyền giết mổ và chế biến thịt gia cầm, sản xuất trứng gia cầm tại nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam. SFA cũng đánh giá tiềm năng các sản phẩm thịt gà đã qua chế biến nhiệt từ Việt Nam có thể sớm được xem xét chấp thuận nhập khẩu chính ngạch vào Singapore, hy vọng trứng gia cầm và các sản phẩm thịt khác có thể đáp ứng được các yêu cầu trong tương lai.
Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vào thị trường tiềm năng này, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các diễn biến tại địa bàn, nhất là các chính sách mới, các quy định về điều kiện tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; đổi mới phương thức quản lý, chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày hàng hóa tại các hội chợ triển lãm quốc tế để tăng sự hiện diện hàng hóa Việt Nam, quảng bá sản phẩm, thương hiệu hàng Việt tới người tiêu dùng bản địa.
Cập nhật 5/3/2025