Văn phòng Chính phủ: Họp trực tuyến về cải cách thủ tục hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Chiều nay (11/6), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với 54 tỉnh, thành phố về cải cách thủ tục hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng chí Mai Thị Thu Vân - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp.
.jpg)
Dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; Chi cục Thuế khu vực IV; Bảo hiểm xã hội khu vực XVI; Công ty Điện lực Lai Châu; Công ty Cổ phần nước sạch Lai Châu; đại diện lãnh đạo và chuyên viên đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý khu Kinh tế tỉnh; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các phòng, trung tâm thuộc Văn phòng UBND tỉnh…
Tại cuộc họp các đại biểu đã nghe một số nội dung: Giới thiệu về những điểm mới của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia; Hướng dẫn, đôn đốc cập nhật thông tin, dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; Đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ.
Theo đó, ngày 9/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia. Nghị định quy định cụ thể việc tổ chức Bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã.
Cụ thể, tại cấp bộ, căn cứ số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, tần suất tiếp nhận hồ sơ và tình hình bố trí trụ sở, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ hoặc tại cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ.
Trường hợp thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ, Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị này thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ.
Đối với cơ quan của Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương, người đứng đầu cơ quan bố trí cán bộ, công chức, viên chức ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Nghị định này.
.jpg)
Căn cứ các nguyên tắc và các quy định khác tại Nghị định này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông phù hợp với điều kiện công tác của từng bộ.
Căn cứ Nghị định này, các quy định khác của pháp luật, điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập và điều kiện, hoàn cảnh của từng nước, từng địa bàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của Việt Nam tại tổ chức quốc tế ở nước ngoài.
Còn tại cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư..., Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (sau đây gọi là Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.
Trong khi đó, tại cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính.
Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
Tại cuộc họp các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo đúng yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban bí Thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025, Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Mai Thị Thu Vân - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh đảm bảo cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; xây dựng kế hoạch triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình, nguồn lực, trách nhiệm của từng đơn vị và cơ quan; tiếp tục rà soát, xây dựng phương án kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ chế làm việc. Đặc biệt chú trọng bảo đảm thông suốt không gây gián đoạn việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của bộ, ngành, địa phương trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong tháng 6 năm 2025, bảo đảm thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bảo đảm hoàn thành trong năm 2025. Bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ số...