• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh: Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

(laichau.gov.vn)

Chiều nay (13/8), Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh dự và phát biểu kết luận Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp từ điểm cầu tỉnh kết hợp với trực tuyến đến các điểm cầu của các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Sở Y tế Báo cáo kết quả thực hiện công tác dân số và phát triển 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Theo đó, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển các cấp được kiện toàn và hoạt động ổn định, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập và kiện toàn.

Đồng chí Bùi Tiến Thanh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh báo cáo tại Hội nghị.

Hoạt động truyền thông vận động các nội dung về công tác dân số và phát triển trong 6 tháng đầu năm đã được triển khai rộng rãi, thường xuyên với nhiều nội dung và hình thức khác nhau đã thu hút được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng; đã triển khai thực hiện 136 buổi truyền thông vận động, cung cấp thông tin cho cấp ủy Đảng, chính quyền và những người có uy tín trong cộng đồng các nội dung quy định về chính sách dân số và công tác dân số trong tình hình mới với 4.414 lượt người tham gia...

Công tác sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn; tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên; can thiệp giảm tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống được đẩy mạnh thực hiện.  

Quang cảnh Hội nghị qua các điểm cầu.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa dân số được duy trì triển khai thực hiện: Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho 11.252 người cao tuổi, các câu lạc bộ người cao tuổi được duy trì và hoạt động thường xuyên; nhu cầu chăm sóc sức khỏe về thể chất, tinh thần cho người cao tuổi bước đầu đã được đáp ứng.

Chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình năm 2024 đã được triển khai thực hiện hiệu quả tại các xã có điều kiện còn khó khăn, đặc biệt khó khăn thuộc khu vực II, III theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; qua chiến dịch đã thực hiện đặt vòng tránh thai cho 1.302 người, cấp thuốc uống tránh thai cho 2.921 người.

Đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị.

Kho dữ liệu điện tử dân cư được duy trì hoạt động ổn định, mức độ tin cậy đáp ứng tốt cho hoạt động quản lý, điều hành của các cấp trong công tác dân số và phát triển.

Mức giảm tỷ lệ sinh, xu hướng giảm sinh được duy trì: Tỷ suất sinh thô ước thực hiện năm 2024 là 15.76‰, đến năm 2025 tỉnh Lai Châu có thể đạt mức sinh thay thế (trung bình mỗi phụ nữ sinh ≈ 2,1 con) theo Kế hoạch số 137-KH/TU ngày 20/3/2018 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới.

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung vào các nội dung như: Công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản; tình trạng tảo hôn; hôn nhân cận huyết thống...

Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh đã ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương đã vào cuộc trong công tác dân số và phát triển của tỉnh. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo các văn bản của tỉnh về công tác dân số và phát triển đã được ban hành. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về dân số; chú trọng lồng ghép các thông điệp về dân số trong các tác phẩm văn hóa, văn nghệ; tận dụng triệt để thế mạnh của công nghệ truyền thông hiện đại, internet, mạng xã hội... trong truyền thông giáo dục về dân số. Tăng cường sự phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, lồng ghép các nội dung truyền thông về dân số và phát triển phù hợp với từng lĩnh vực của các ban, ngành, đoàn thể; đẩy mạnh công tác sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân; kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những trường hợp vi phạm quy định về lựa chọn giới tính thai nhi...


Tác giả: Kim Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5.280
Hôm qua : 6.532
Tháng 08 : 83.923
Năm 2024 : 1.693.869
Tổng số : 83.159.962