A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Lai Châu: Đối thoại doanh nghiệp và gặp gỡ doanh nhân năm 2024

(laichau.gov.vn)

Trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu năm 2024, chiều nay (12/10), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và gặp gỡ doanh nhân năm 2024. Hội nghị với chủ đề “Lắng nghe, chia sẻ, kết nối, xây dựng và phát triển”. Các đồng chí: Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh; Hội doanh nhân trẻ tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố…

Phát biểu khai mạc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương bày tỏ niềm vui khi Hội nghị được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam để đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp năm 2024, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân; xác định nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; giải quyết kiến nghị, phản ánh và bàn giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương phát biểu khai mạc Hội nghị.

Với chủ đề Hội nghị là “Lắng nghe, chia sẻ, kết nối, xây dựng và phát triển”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu và doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề còn đang vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất đối với chính quyền để sau Hội nghị, các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được ghi nhận và giải quyết kịp thời; các cơ quan chức năng, đơn vị tăng cường chia sẻ, đồng thuận, đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo động lực và cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã báo cáo tình hình hoạt động của doanh nghiệp năm 2024; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới; Báo cáo kết quả hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh năm 2024, phương hướng nhiệm vụ năm 2025 và các đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Theo đó, thời gian qua, doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển về số lượng và hiệu quả kinh doanh, đã có những đóng góp rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến nay, đã có 2.100 doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong đó, 9 tháng năm 2024 các doanh nghiệp, hợp tác xã đã đóng góp trên 74,2% nguồn thu ngân sách của tỉnh (khoảng 1.235 tỷ đồng); doanh nghiệp khu vực tư nhân và hợp tác xã đóng góp 1.208 tỷ đồng, tạo việc làm cho 21.375 lao động với thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại Hội nghị.

Các doanh nghiệp cũng đã chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp đã cùng các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh nỗ lực, phấn đấu đưa tỉnh Lai Châu từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước. Đặc biệt là sau 20 năm chia tách, thành lập, tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực: Duy trì tốc độ tăng trưởng qua các thời kỳ; quy mô nền kinh tế không ngừng mở rộng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Đến năm 2024, cơ cấu các ngành nông nghiệp - công nghiệp, xây dựng - dịch vụ - thuế sản xuất lần lượt là: 13,3% - 44,2% - 36,5% - 6%.

Các đồng chí chủ trì và điều hành phần thảo luận.

Tại Hội nghị, đại biểu, đại diện doanh nghiệp, doanh nhân đã phát biểu thảo luận tập trung vào một số nội dung: Về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân, phát triển doanh nghiệp năm 2024, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế đặt ra; thảo luận, giải đáp kiến nghị đề xuất về những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; đề xuất giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển…

Đại diện doanh nghiệp kiến nghị tại Hội nghị.

Đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân cũng đưa ra những câu hỏi, nội dung trao đổi, kiến nghị tại Hội nghị. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cũng đã giải đáp các kiến nghị, đề xuất và ghi nhận các ý kiến để tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trong thời gian tới.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.

Để tôn vinh, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội nghị, đã có 8 tập thể, 12 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu vì đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2024; 10 cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho các tập thể. 

Phát biểu bế mạc, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát những kết quả của Hội nghị và nhấn mạnh, Ban Tổ chức đã ghi nhận có 18 lượt ý kiến do các doanh nghiệp gửi về trước khi diễn ra Hội nghị và nhiều ý kiến phát biểu, trao đổi trực tiếp. Các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề vướng mắc, như: Khó khăn để tiếp cận đất đai thực hiện dự án, bồi thường, hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng; thủ tục chuyển đổi mục đích rừng còn khó khăn; hạ tầng truyền tải điện chưa được đầu tư tương xứng; thủ tục hành chính, chính sách về sản xuất, xuất nhập khẩu chè; đơn giá, vật liệu xây dựng, quản lý đô thị….

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận các ý kiến, đề xuất và giao cho các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, chủ động nghiên cứu, hướng dẫn doanh nghiệp, sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Trọng Hải trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho các cá nhân.

Đề nghị Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, các Hội doanh nghiệp; Liên minh Hợp tác xã trong tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội; chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, hội viên. Thường xuyên trao đổi thông tin, tiếp tục xây dựng phản ánh, bổ sung chính sách liên quan đến doanh nghiệp, nâng cao vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin về pháp luật, thị trường, dịch vụ kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư, giải quyết tranh chấp, là chỗ dựa, là nơi phản ánh các hoạt động của doanh  nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chúc các nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân luôn tự tin, vững bước vượt qua khó khăn, thử thách, phát triển bền vững. 

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại biểu đã tham quan không gian giới thiệu sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh và trưng bày ảnh nghệ thuật.

Đại biểu tham quan không gian giới thiệu sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.

 


Tác giả: Thu Hoài - Nguyễn Chanh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 914
Hôm qua : 4.126
Tháng 10 : 79.295
Năm 2024 : 2.059.212
Tổng số : 83.525.305