Trường Mầm non Bình Minh: Lấy trẻ làm trung tâm trong công tác dạy và học
Giáo viên Trường Mầm non Bình Minh hướng dẫn trẻ chơi trò chơi ngoài giờ. |
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Mai Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh cho biết: Với phương châm lấy trẻ làm trung tâm, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy - học và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giáo viên đã sử dụng các phương pháp dạy học tốt nhất như thiết kế nội dung bài học phù hợp với chủ đề, với từng đối tượng, đặc biệt là giáo viên rất gần gũi, thân thiện nên trẻ dễ tiếp thu kiến thức giáo viên truyền đạt. Nhà trường đã bố trí các phòng học, lắp đặt các trang thiết bị cho khu vui chơi một cách hợp lý, đẹp mắt để tạo không gian học tập tốt nhất cho trẻ. Ngôi trường giống như một khu “Vườn cổ tích” để trẻ học mà chơi, chơi mà học. Chính điều này đã góp phần cho nhà trường luôn duy trì, giữ vững và phát huy các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 từ năm 2016 đến nay.
Cơ sở vật chất của trường được chú trọng đầu tư. Đến nay, nhà trường có 14 phòng học, trong đó có 10 phòng học, còn lại là phòng chức năng. Các phòng học và các phòng chức năng đều đảm bảo diện tích, đủ ánh sáng tự nhiên, thoáng mát về mùa hè; được trang trí phù hợp với lứa tuổi và đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp bố trí khoa học tạo điều kiện để đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong lớp, các góc chơi của trẻ được bố trí hợp lý, khoa học, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng và được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng. Với các bé, góc học tập là sân chơi hấp dẫn để thể hiện tài năng, ước mơ, làm những gì mình muốn từ chơi trò bác sĩ, đến xây nhà, xây lâu đài…
Giáo viên hướng dẫn trẻ chơi ở góc học tập.
Diện tích sân, vườn được quy hoạch và thiết kế phù hợp, có cây xanh tạo bóng mát. Khu vui chơi của nhà trường được bố trí xây dựng thành hai khu rõ rệt là khu vui chơi dân gian, khu vui chơi sáng tạo để các em vừa được chơi các trò chơi truyền thống vừa được phát triển trí tưởng tượng của mình ở các trò chơi sáng tạo. Còn khu vui chơi xích đu, cầu trượt được trẻ rất thích thú thoải mái chơi những trò mình thích. Chị Nguyễn Thị Phương, Phường Quyết Tiến cho biết: Bé nhà tôi rất thích đi học vì được chơi xích đu, cầu trượt, được cùng các bạn trải nghiệm các hoạt động tưới rau, trồng cây… Mỗi ngày đến trường bé đều vui vẻ nên tôi không bị áp lực việc cho con đi học.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể cho trẻ như đi dã ngoại, lễ hội, tiệc Buffet, giao lưu với các trường khác trên địa bàn thành phố. Các bé được tiếp xúc với nhiều người, làm quen với nhiều bạn mới, được đi chơi tập thể cùng bạn bè và được rèn luyện thêm kỹ năng sống. Việc làm này đã tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho trẻ. Đặc biệt, trong công tác dạy và học, giáo viên đã đổi mới, lựa chọn những phương pháp phù hợp với từng đối tượng để các bé phát huy được sự sáng tạo, trí thông minh, tư duy trong quá trình học và chơi. Với các bé thông minh nhanh nhẹn, thích chơi trò chơi, giáo viên hướng dẫn các bé chơi các trò khó, xếp những hình cầu kỳ hơn; còn đối với những bé có năng khiếu hội họa, giáo viên lại hướng dẫn các bé vẽ hình, con vật các bé yêu thích… Qua đó, các bé đã phát huy được thế mạnh của mình, không bị gò ép trong những khuôn mẫu cứng nhắc nên các bé thích tới trường hơn.
Trẻ chơi các trò chơi ở ngoài trời.
Công tác chăm sóc trẻ được chú trọng, bếp ăn của nhà trường xây dựng theo quy trình vận hành một chiều. Kho thực phẩm được phân chia thành từng vị trí để các loại thực phẩm riêng biệt; nơi chế biến, bếp nấu, chỗ chia thức ăn sạch sẽ, được sắp xếp ngăn nắp, thuận tiện; đồ dùng, dụng cụ, nội quy nhà bếp được thực hiện theo quy định và có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn. Nguồn thực phẩm được nhà trường nhập vào có nguồn gốc rõ ràng; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo; chế độ dinh dưỡng của trẻ được đảm bảo, khoa học, các bữa ăn được nhà trường thường xuyên thay đổi thực đơn theo mùa, lên thực đơn theo tháng, theo tuần và theo ngày. Trẻ được ăn đủ chất, cân đối lượng thức ăn, đảm bảo đủ, phù hợp với nhu cầu phát triển. Do thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ nên 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần, được khám sức khỏe theo định kỳ và được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Chất lượng chăm sóc, giáo dục đã từng bước được nâng cao, tạo được niềm tin cho cha mẹ học sinh khi cho con tới trường.
Từ những kết quả thực tế đã đạt được trong công tác dạy và học, năm học 2015-2016, nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc; năm học 2016-2017 được UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm học 2017-2018 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc… Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới Ban Giám hiệu cùng tập thể cán bộ, giáo viên, người lao động nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác dạy và học, đặc biệt là tiếp tục thực hiện phương pháp dạy lấy trẻ làm trung tâm để phát huy những điểm mạnh, giúp trẻ có những nền tảng cơ bản để phát triển.
Xuân Hùng