A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trao Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

(laichau.gov.vn)

Ngày 11/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm tổ chức Giải Búa liềm vàng của Đảng ủy Khối (2019-2023) và trao Giải Búa liềm vàng năm 2023.

Ban Tổ chức trao giải Đặc biệt cho tác giả Lan Hương thuộc Chi bộ Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối. 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; cùng các đại biểu các Ban Đảng Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo Giải Búa liềm vàng Đảng ủy Khối DNTW; đại diện các tập thể, cá nhân xuất sắc trong giai đoạn 5 năm, các tác giả/nhóm tác giả đạt giải năm 2023.

Trong 5 năm qua, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối - Cơ quan thường trực Giải đã tiếp nhận 7.970 tác phẩm từ 38/38 Đảng ủy trực thuộc. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã tổng hợp, lựa chọn, tổ chức sơ loại; chấm sơ khảo và chung khảo để chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất viết về công tác xây dựng Đảng, các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật, phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội để trao giải.

Các tập thể xuất sắc tiêu biểu trong 5 năm tổ chức Giải Búa liềm vàng được khen thưởng.

Số lượng tác phẩm tham dự Giải năm sau luôn cao hơn năm trước, đặc biệt số lượng tác phẩm tham dự Giải năm 2023 cao gấp gần 3 lần so với năm 2022 và gấp 8 lần so với Giải lần thứ nhất năm 2019; chất lượng tác phẩm được nâng cao, bảo đảm đúng thể lệ; chủ đề, nội dung phản ánh khá toàn diện về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối nói riêng, nhất là những vấn đề đang được cán bộ, đảng viên, người lao động quan tâm; các tác phẩm được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức.

Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng Khối DNTW trong 5 năm qua đa dạng ở thể loại, phong phú về chủ đề, phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước; cả trong và ngoài nước. Đề tài, nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong những năm qua với những chủ trương lớn và hành động quyết liệt đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phản ánh về những nội dung tình hình và kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và Nghị quyết các hội nghị Trung ương.

Đối với giải năm 2023, Ban tổ chức đã tiếp nhận 4.644 tác phẩm từ 36 Đảng ủy trực thuộc. Các tác phẩm tham dự Giải đa dạng ở thể loại, hình thức phong phú: chính luận, nghiên cứu - trao đổi, phản ánh, người tốt việc tốt, phỏng vấn, ý kiến đảng viên, ghi chép, ký sự, truyền hình, phóng sự ảnh; có một số tác phẩm triển khai hình thức mới, đổi mới cách thức truyền tải thông tin như: Infographic, Emagazine,...

Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng năm 2023 phong phú về chủ đề, tập trung viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng; bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật. Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối và của xã hội. Nhiều bài viết rất công phu, tâm huyết, được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu xác định đề tài, chủ đề, khảo sát thực tiễn đến cách thể hiện. Sau các vòng chấm, Ban tổ chức đã lựa chọn và quyết định trao 01 giải Đặc biệt, 02 giải Nhất, 03 giải Nhì, 08 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

Các tác giả được giải Nhì năm 2023.

Phát biểu tại Lễ trao Giải, Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Long Hải nhấn mạnh, Giải Búa liềm vàng trong Khối được phát động nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng với những nội dung mới, phản ánh kịp thời những trọng tâm công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong Đảng bộ Khối luôn nhận được sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, người lao động. Đây cũng là nguồn đề tài phong phú, hấp dẫn cho các tác giả dự thi Giải Búa liềm vàng trong 5 năm qua (2019-2023) khai thác, phản ánh với tinh thần ngày càng đổi mới, sáng tạo, sinh động, hấp dẫn, có sức lôi cuốn, thuyết phục hơn.

Thông qua những tác phẩm, các nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng được lan tỏa rộng rãi trong xã hội, giúp cho cán bộ, đảng viên và người lao động nhận thức và hành động đúng, qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó góp phần khẳng định uy tín, sự lan tỏa của Giải; tiếp thêm nguồn cảm hứng sáng tạo và trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, đảng viên, người lao động cũng như các tác giả dự thi.

Năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương khóa XIII gắn với quyết tâm thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ III và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra; đồng thời tích cực chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Bí thư Đảng ủy Khối nêu rõ, trong bối cảnh hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... đang là yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải phát biểu tại Lễ trao giải.

Hưởng ứng nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các tác phẩm dự thi năm 2023 phong phú về chủ đề, tập trung viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng; bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật. Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối và xã hội như: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; chuyển đổi số; xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó là những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn như: đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; vai trò của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp; phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc...

Tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối đã phát động Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ VI năm 2024; nhấn mạnh các tác phẩm dự thi cần bám sát các trọng tâm của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo và thực tiễn trong cách thể hiện.

Nhân dịp này, Ban tổ chức Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương trao 1 giải Đặc biệt, 2 giải A, 3 giải B, 8 giải C và 20 giải Khuyến khích cho các tác phẩm xuất sắc dự thi năm 2023./.

Cập nhật ngày 11/6/2024


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6.675
Hôm qua : 8.063
Tháng 06 : 199.041
Năm 2024 : 1.283.372
Tổng số : 82.749.465