• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

“Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

(laichau.gov.vn)
Đó là chủ đề của Lễ phát động hưởng ứng “Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3” năm 2017 được Sở Công Thương phối hợp với Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức.

Lễ phát động hưởng ứng “Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3” năm 2017 tại Lai Châu.

Với mong muốn khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng từ đó tạo ra động lực phát triển, nâng cao lợi thế, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Chủ đề của năm nay không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, kêu gọi doanh nghiệp thực thi đúng, tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật về bảo vệ quyền người tiêu dùng, mà còn là cam kết từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển thị trường.

Tại Lễ phát động, ngoài sự có mặt hưởng ứng của 300 đoàn viên, thanh niên, còn có đại diện các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Hữu Báu, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tỉnh Lai Châu đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhấn mạnh: Chúng tôi xác định, trong nền kinh tế thị trường, người tiêu dùng có vai trò quan trọng quyết định sự thành, bại của một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Chính vì vậy, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là mong muốn của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính và sự tin tưởng của người tiêu dùng chính là động lực cho các doanh nghiệp phát triển. Chúng tôi luôn xác định phương châm sản xuất sạch, cung cấp những sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý… để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng…

Lực lượng tham gia Lễ phát động diễu hành ngoài đường phố để hướng ứng.

Để phát huy được vai trò của mình, người tiêu dùng cần phải có kiến thức pháp luật, ý thức tự bảo vệ quyền lợi và nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng. Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, người tiêu dùng có những quyền cơ bản sau đây: Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp; Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng; Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết; Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Người tiêu dùng có nghĩa vụ, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ; Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Chúng ta có thể khẳng định nếu “Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3” năm 2017 thực hiện đúng tinh thần “Tất cả vì người tiêu dùng” thì sẽ tạo được một môi trường tiêu dùng lành mạnh, giúp ổn định và tạo động lực cho sự phát triển, đổi mới của nền kinh tế tỉnh nhà.

ĐL


Nguồn: laichau.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6.126
Hôm qua : 7.946
Tháng 03 : 154.467
Năm 2024 : 585.302
Tổng số : 82.051.395