• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Người tiêu dùng tỉnh Lai Châu: Ưu tiên dùng hàng Việt Nam

(laichau.gov.vn)
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Lai Châu năm 2016, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến về nhận thức, hành động; tích cực ưu tiên mua sắm hàng hóa của Việt Nam để phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày. 

Người mua hàng tại huyện Tân Uyên chọn hàng sản xuất trong nước.

Để người tiêu dùng thay đổi nhận thức và chọn mua hàng hóa trong nước sản xuất, tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ và Nhân dân trong tỉnh. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã căn cứ vào hướng dẫn của Trung ương để xây dựng kế hoạch, định hướng các nội dung hoạt động và triển khai thực hiện Cuộc vận động trên toàn tỉnh. Ban Chỉ đạo các cấp đã thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động gắn với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin và truyền thông, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động đến các cơ quan, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân; chủ động phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, phối hợp, đề xuất các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân phát triển sản xuất.

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh đã quen sử dụng hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Các mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng trong nước là quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm… Đối với các chị em thì các sản phẩm rẻ không còn là yếu tố quan trọng mà sản phẩm đó phải an toàn cho sức khỏe của người sử dụng nên chị em đã ưu tiên chọn các sản phẩm có nguồn gốc của Việt Nam từ rau, củ, quả, quần áo đến thực phẩm dùng trong gia đình. Cô Nguyễn Thị Mai, thị trấn Tân Uyên cho biết: Tôi cùng nhiều người dân trên địa bàn huyện đã không ham đồ rẻ như trước mà đã chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam để yên tâm sử dụng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ngày trước, vì không hiểu biết tôi đã chọn những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc sản phẩm đó không phải của nước mình sản xuất. Giờ đây, tôi đã thay đổi thói quen mua sắm này và thấy an tâm với những sản phẩm trong nước.

Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới cũng rất chú trọng đến nguồn gốc hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng quần áo. Các loại quần áo có nguồn gốc sản xuất tại Việt Nam được người tiêu dùng tin tưởng và chọn mua. Dạo quanh thành phố Lai Châu, các cửa hàng quần áo có nguồn gốc, xuất xứ trong nước khá nhiều và các cửa hàng này được khách hàng ưu chuộng. Anh Nguyễn Xuân Nam, thành phố Lai Châu là một người thường xuyên đi mua quần áo đã cho biết: Khi đi mua quần áo tôi thường lựa chọn các sản phẩm có xuất xứ trong nước. Tôi thấy quần áo do Việt Nam thiết kế, sản xuất phù hợp với thời tiết, vóc dáng của mình và giá cả rất hợp lý.

Thời gian qua, các cơ quan quản lý Nhà nước đã rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi, ban hành và tổ chức triển khai nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, quảng bá thương hiệu hàng hóa sản xuất trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển như: Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 30/2005/QĐ-UBND về việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề một cách bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường; tổ chức triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam theo quyết định số 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã hỗ trợ từ ngân sách của Đề án để xây dựng 02 mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam tại huyện Phong Thổ và Tân Uyên”; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tăng cường đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp sản xuất chân chính... Từ việc tăng cường hoạt động của công tác quản lý Nhà nước đã góp phần đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nhiều mặt hàng uy tín của địa phương đã được quan tâm đầu tư, hỗ trợ, quảng bá ở trong và ngoài tỉnh, từ đó góp phần nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, từng bước củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng hóa trong nước.

Để người Việt Nam luôn ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ và Nhân dân; cán bộ cần là người tiên phong, gương mẫu mua các sản phẩm trong nước để người dân làm theo; các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp hàng hóa cần thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng./.

Hàn Giang


Nguồn: laichau.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6.260
Hôm qua : 7.946
Tháng 03 : 154.601
Năm 2024 : 585.436
Tổng số : 82.051.529