A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bán hàng online: Giải pháp hữu hiệu cho các cửa hàng ăn uống mùa dịch

(laichau.gov.vn)

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cửa hàng ăn uống trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để linh hoạt khắc phục tình trạng khó khăn trong kinh doanh giai đoạn này, một số cửa hàng đã nhạy bén lựa chọn hình thức bán hàng online qua mạng, giao hàng tận nhà (ship hàng) và bán tại cửa hàng cho khách mang về. Đây là một trong những cách làm mang lại hiệu quả “kép” trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống tại đường Trần Phú, phường Tân Phong chuẩn bị đồ uống ship hàng cho khách.

 

Thực hiện Công văn số 763/UBND-VX ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh Lai Châu về thực hiện Thông báo kết luận số 158/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 nên các nhà hàng ăn uống trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục nghiêm chỉnh chấp hành quy định đóng cửa không bán hàng. Vì vậy, dạo quanh thành phố Lai Châu trong những ngày này trầm lắng hơn khi các cửa hàng kinh doanh ăn uống tấp nập trước đây đều “cửa đóng, then cài”, tấm giấy A4 với hàng chữ “Quán tạm đóng cửa nghỉ phục vụ” luôn hiện hữu tại các cánh cửa, nơi dễ quan sát để thông báo cho khách. Vì dịch bệnh mà nhiều người kinh doanh gặp phải khó khăn khi hàng ngày, hàng giờ phải lo tiền thuê nhà, trả lãi ngân hàng do vay mượn đầu tư...

Để có thể tìm giải pháp duy trì kinh doanh, kiếm ra thu nhập trong mùa dịch thì một trong những cách làm linh hoạt, khắc phục khó khăn trong thời điểm này của người kinh doanh đó là áp dụng hình thức bán hàng online qua mạng, giao hàng tận nhà (ship hàng) và bán tại cửa hàng cho khách mang về. Đối với những người am hiểu về Internet, sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo… thì đăng tải các hình ảnh đồ ăn kèm với thông tin nhận ship hàng tận nơi hoặc phục vụ bán cho khách mang về. Còn đối với một số chủ cửa hàng đã lớn tuổi, không am hiểu về công nghệ thông tin lại lựa chọn phương án dán biển quảng cáo với nội dung “Bán hàng mang về” hoặc “Giao hàng tận nhà theo yêu cầu” cùng với số điện thoại liên hệ ngay tại cửa để thông báo. Dù kinh doanh ở hình thức nào thì những chủ cửa hàng cũng không quên tuân thủ chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, thực hiện trên phương châm “Chỉ bán cho khách mang đi chứ không phục vụ tại quán”, "Chỉ cần khách có nhu cầu sẽ được phục vụ tận nhà".

Dạo quanh thành phố Lai Châu, chúng tôi dừng lại tại quán ăn Paul nằm trên trục đường Điện Biên Phủ, phường Tân Phong, anh Hà Quốc Anh chia sẻ: Quán bán các món ăn như: Lẩu, cơm trộn, khoai chiên, mỳ cay... Trước tôi chủ yếu bán tại cửa hàng, việc giao đồ tận nơi chỉ thực hiện khi tôi có thời gian đi giao hàng và với khách quen. Nhưng dịch bệnh nên cửa hàng quyết định đóng cửa và chỉ bán online trên Facebook, khách đặt là giao hàng tận nhà. Nếu như ngày thường có thể bán khoảng 60 - 70 đơn hàng/ngày thu về khoảng 1-2 triệu đồng, thì giờ đây dịch bệnh cũng chỉ giảm khoảng 10-20%, không ảnh hưởng mấy so với trước đây. Khi ra ngoài giao hàng hoặc bán cho khách mua ở cửa hàng mang về tôi đều tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng dịch bệnh là đeo khẩu trang, găng tay và sử dụng cồn sát trùng để rửa tay… Vừa bảo vệ sức khỏe cho mình, vừa đảm bảo an toàn cho khách thì họ mới yên tâm mua hàng.

Là dân công sở vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan trong thời điểm này nhưng chị Nguyễn Thị Sang – Tổ 9, phường Tân Phong vẫn nêu cao tinh thần chống dịch. Chị Sang chia sẻ: Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế tập trung đông người, không ra ngoài khi không cần thiết, nên ngoài giờ đi làm tôi thường về nhà ngay và hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết. Để đảm bảo bữa sáng cho bản thân và gia đình, thì ngoài những hôm có thể tự nấu được, tôi thường đặt hàng online và có người giao tận nơi. Điểm ưu việt của việc mua hàng online là giúp tôi có thể đặt hàng bất cứ lúc nào tôi cần trong ngày từ 6h-22h mà không phải tới trực tiếp quán bán hàng; vừa đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình không phải đến chỗ đông người, vừa có thể đổi món cho gia đình trong lúc dịch bệnh.

Hiện các mặt hàng như: Xôi, cháo, bún, phở, lẩu, đồ ăn vặt, trà sữa, sữa chua… là những mặt hàng được ưa chuộng và đều có thể đặt online. Thậm chí những thực phẩm như: Rau, củ, quả, trứng, thịt lợn, thịt gà, cá, tôm… đều được người bán linh hoạt sử dụng cách bán hàng online phù hợp. Mặc dù bán hàng ship tận nơi nhưng giá thành cơ bản không thay đổi mà vẫn được người bán giữ nguyên mức giá, các chủ cửa hàng chỉ tính thêm phí giao hàng từ 5 - 10 nghìn đồng/đơn tùy vào số lượng và đoạn đường giao hàng.

Kinh doanh online không phải hình thức kinh doanh mới lạ nhưng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay thì đây chính là cơ hội để các cửa hàng áp dụng công nghệ 4.0 vào kinh doanh. Đây cũng là giải pháp “cứu cánh” cho các cửa hàng kinh doanh, là phương pháp hữu hiệu mang lại hiệu quả “kép” vừa vẫn có thể kinh doanh để tạo ra nguồn thu nhập, vừa chấp hành đúng theo quy định của các cấp có thẩm quyền, góp phần ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.


Tác giả: Hoàng Đông
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.145
Hôm qua : 6.609
Tháng 07 : 70.819
Năm 2020 : 837.336
Tổng số : 55.638.873