• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tưng bừng Lễ hội Gầu Tào huyện Phong Thổ năm 2023

(laichau.gov.vn)

Lễ hội được UBND huyện Phong Thổ tổ chức trong 2 ngày 3 - 4/2, hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023); thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 17/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh Lai Châu về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030.

Đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai hội.

Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ hội. 

Các đại biểu tham dự Lễ hội.

Tham dự Lễ hội còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các Ban HĐND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; lãnh đạo UBND thành phố Lai Châu; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phong Thổ; lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể huyện; UBND các xã, thị trấn cùng đông đảo Nhân dân, du khách...

Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi bà con Nhân dân tại Lễ hội.

Gầu Tào là Lễ hội lớn nhất, tiêu biểu nhất của dân tộc Mông có từ rất lâu đời. Lễ hội được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày mùng 6 đến 15/1 âm lịch. Năm nay, huyện Phong Thổ tổ chức vào ngày 13/1 âm lịch. Tại đây, các đồng chí lãnh đạo đã tặng quà cho xã Dào San; tặng Cờ lưu niệm cho các xã tham gia Lễ hội...

Đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho xã Dào San.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Phong Thổ tặng Cờ lưu niệm cho các xã tham gia thi các hoạt động tại Lễ hội.

Theo truyền thuyết dân gian kể lại, Lễ hội Gầu Tào chỉ đơn thuần gắn liền với việc cầu tự “cầu con”. Đến nay, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng, Lễ hội được nhân rộng trở thành Lễ hội của cộng đồng. Bởi vậy, ngoài việc cầu con, còn để cầu tạ trời đất, thần linh phù hộ, cầu phúc, cầu lộc cho người dân một năm mới mùa màng bội thu, người người khỏe mạnh, nhà nhà có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đồng chí Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ nhấn mạnh: Phong Thổ là huyện vùng cao biên giới, gồm 17 xã, thị trấn, với dân số trên 83.000 người. Trong đó, có 93% là người dân tộc thiểu số với 9 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa đặc sắc riêng. Dân tộc Mông ở huyện Phong Thổ có dân số đông thứ 2 trong toàn huyện. Lịch sử dân tộc và điều kiện sống đã sản sinh ra nền văn hóa truyền thống dân tộc Mông mang đậm dấu ấn miền sơn cước vừa khắc nghiệt, vừa trữ tình.

Đông đảo Nhân dân và du khách tham gia Lễ hội.

Năm 2006 Lễ hội Gầu Tào được phục dựng và duy trì thường niên hàng năm ở quy mô cấp xã, thu hút đông đảo Nhân dân các dân tộc trong và ngoài khu vực tham dự. Năm nay, Lễ hội Gầu Tào tại huyện Phong Thổ được tổ chức quy mô cấp huyện, với sự tham gia của 6 đoàn đến từ 6 xã: Dào san, Pa Vây Sử, Tung Qua Lìn, Mù Sang, Lản Nhì Thàng, Sin Suối Hồ - là các xã có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Thầy cúng thực hiện nghi lễ tại Lễ hội.

Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Mông như cúng cầu phúc, cầu may mắn; thi văn nghệ, thi nấu thắng cố, giã bánh dầy; thi đấu các môn thể thao truyền thống...

Đại biểu và Nhân dân tham gia chơi ném Pao.

Lễ hội là dịp để Nhân dân các dân tộc cùng giao lưu văn hóa, tình cảm, tăng thêm sự hiểu biết, là sợi dây liên kết giữa cộng đồng các dân tộc, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian phát triển, kết hợp giữa văn hóa truyền thống với văn hóa đương đại, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thiếu nữ Mông tại Lễ hội.

Qua các hoạt động tại Lễ hội để góp phần tuyên truyền và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ và ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn các bản sắc văn hóa truyền thống. Đồng thời, cũng là dịp để giới thiệu, tôn vinh các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của các dân tộc huyện Phong Thổ với đồng bào cả nước, bạn bè trong, ngoài tỉnh và quốc tế, góp phần quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút du khách thập phương và các nhà đầu tư đến quê hương Phong Thổ tươi đẹp.

Trò chơi bịt mắt đánh chiêng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

 


Tác giả: Nguyễn Nga
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6.985
Hôm qua : 11.138
Tháng 04 : 172.851
Năm 2024 : 844.441
Tổng số : 82.310.534