• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

(laichau.gov.vn)

Hội nghị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng nay (9/9) bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu Trung ương đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương, Tổ Trưởng tổ công tác các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 phát biểu kết luận Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các đồng chí Ủy viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Lai Châu.

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình OCOP đã có sự lan tỏa mạnh mẽ. Đến ngày 31/8/2022, 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm; cả nước đã có 8.478 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 65,4% sản phẩm 3 sao, 33,4% sản phẩm 4 sao, 1,0% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2 % sản phẩm 5 sao. Đã có hơn 4.351 chủ thể OCOP, trong đó có 38,3% là hợp tác xã, 26,1% là doanh nghiệp, 33,3% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 sẽ tiếp tục tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Tổ chức triển khai Chu trình OCOP linh hoạt, phù hợp theo hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tập huấn, chú trọng các kỹ năng về tổ chức sản xuất, quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị; marketing và phát triển thị trường; chú trọng và nâng cao chất lượng quản lý sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP; hình thành các “Điểm đến” về sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm du lịch, các hoạt động văn hóa…

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ trên, Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được xác định là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu của Chương trình là đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững.

Theo đó, giai đoạn 2021-2025, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho cấp ủy, chính quyền, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, người dân, cộng đồng và khách du lịch về phát triển du lịch nông thôn bền vững trong xây dựng nông thôn mới. Phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương, phát huy giá trị văn hóa, hình thành sản phẩm tích hợp đa giá trị; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tập huấn (chất lượng, an toàn thực phẩm, thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm); phát triển dựa vào nội lực cộng đồng; kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP các cấp; đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng; hình thành các “Điểm đến” về sản phẩm OCOP gắn với các trung tâm du lịch, các hoạt động văn hóa…

Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị tập trung vào những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tại các địa phương trên toàn quốc.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, các sản phẩm OCOP trên cả nước hiện nay rất nhiều, bởi vậy các chủ thể cần sản xuất ra sản phẩm mang tính tích hợp, có tính liên kết cộng đồng cao, đa dạng hóa sản phẩm và chú ý đến mẫu mã bao bì sản phẩm; sản phẩm sản xuất ra phải phù hợp với xu thế tiêu dùng của khách hàng. Người sản xuất phải có câu chuyện về sản phẩm để khi đó bán cảm xúc, giá trị của sản phẩm sẽ mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Đối với Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, các địa phương nên chú trọng phát triển du lịch không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn là trách nhiệm, niềm tự hào xứ sở. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng nông thôn, kiến tạo thiết chế xã hội nông thôn, phát triển không gian kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Gắn khởi nghiệp và đổi mới trong sáng tạo nông nghiệp, tạo sự giao thoa phát triển du lịch, tương tác giữa thành phố và nông thôn...

Tại Hội nghị đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 20 sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020 và trao Quyết định cho 12 chủ thể của 20 sản phẩm.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Quyết định công nhận sản phẩm OCOP quốc gia năm 2020 cho các chủ thể.

Tác giả: Kim Anh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2.931
Hôm qua : 8.942
Tháng 04 : 189.761
Năm 2024 : 861.351
Tổng số : 82.327.444