• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hoan “Hát then – Đàn tính” tỉnh Lai Châu lần thứ V, năm 2020

(laichau.gov.vn)

Trong 2 ngày (30 – 31/10), tại xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ đã diễn ra Liên hoan “Hát then - Đàn tính” tỉnh Lai Châu lần thứ V, năm 2020.

Các đoàn lên nhận cờ lưu niệm tại Liên hoan “Hát then - Đàn Tính” tỉnh Lai Châu lần thứ V, năm 2020

Chương trình Liên hoan “Hát then - Đàn tính” có sự góp mặt của hơn 100 nghệ nhân, diễn viên đến từ 5 đoàn của các huyện trong tỉnh (Than Uyên, Tân Uyên, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Mường Tè). Ngoài ra, còn sự tham gia giao lưu biểu diễn của đoàn nghệ nhân thị xã Mường Lay, tỉnh Điên Biên.

Với 21 tiết mục được các nghệ nhân mang đến Liên hoan với chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, con người, những nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm tính nhân văn và bản sắc văn hóa độc đáo, được thể hiện thông qua hình thức hát Then, Đàn tính, Pí kẻo, Múa trong Then...

Tiết mục Then “Tiễn con đi bộ đội” khai mạc Liên Hoan của đoàn Thị xã Mường Lay (Điện Biên).

Bao đời nay, “Hát then - Đàn tính” là loại hình nghệ thuật diễn xướng độc đáo của đồng bào Tày, Nùng, Thái... Đây là loại hình nghệ thuật có sự kết hợp giữ vẻ đẹp của con người và thiên nhiên, giữa giá trị nghệ thuật với yếu tố tinh thần và tâm linh. “Hát then - Đàn tính” góp phần làm nên tính đa dạng trong văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, bày tỏ khát vọng về cuộc sống bình yên, khát vọng vươn lên ấm no, hạnh phúc.

Trong khuôn khổ của Liên hoan đã diễn ra chương trình “Gặp mặt các nghệ nhân thực hành di sản Then dân tộc Tày - Nùng - Thái”. Với tinh thần cởi mở, đi thẳng vào các vấn đề cần tháo gỡ trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể được bảo tồn và phát huy đúng yêu cầu, tinh thần của Đảng, Nhà nước. Tại buổi gặp mặt các nghệ nhân dân gian, các nhà hành lễ Mo - Then đã mạnh dạn đề xuất với các nhà chuyên môn nghiên cứu văn hóa, văn học nghệ thuật, các nhà làm công tác quản lý nhà nước về các vấn đề như: Hiện nay nhiều làn điệu Then đã và đang bị cách tân không chỉ âm luật mà cả phục trang; Then cổ đang có nguy cơ mai một và cần được kịp thời bảo tồn... Tại buổi gặp mặt, phần đa các các nghệ nhân đều trăn trở về câu chuyện mở lớp, truyền dạy cho các thế hệ kế cận, cũng như một phần kinh phí để cải thiện điều kiện, trang thiết bị cho công tác truyền dạy...

Ông Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Ban Tổ chức Liên hoan nhấn mạnh: Với phương châm tiếp tục đưa các hoạt động văn hóa, văn nghệ về cơ sở, Liên hoan “Hát then - Đàn tính” tỉnh Lai Châu lần thứ V năm 2020 được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức định kỳ 5 năm một lần. Liên hoan lần này là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời cũng là bước tạo đà để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình trọng điểm về: “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn phát triển du lịch” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thông qua và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”.

Ông Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Ban Tổ chức Liên hoan “Hát then - Đàn tính” tỉnh Lai Châu lần thứ V, năm 2020 trao giải A cho các đội.

Sau 2 ngày diễn ra Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 22 giải gồm: 9 giải C, 6 giải B, 6 giải A và giải Nhất toàn đoàn thuộc về huyện Nậm Nhùn. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải: Giải nghệ nhân xuất sắc nhất, nghệ nhân cao tuổi nhất và nghệ nhân trẻ tuổi nhất.


Tác giả: Hà Minh Hưng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.072
Hôm qua : 12.022
Tháng 04 : 178.960
Năm 2024 : 850.550
Tổng số : 82.316.643