A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch Lai Châu có những chuyển biến tích cực

(laichau.gov.vn)
Sau 2,5 năm triển khai thực hiện Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020”, lĩnh vực du lịch của tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Đến nay, các chỉ tiêu đã đạt và vượt so với Nghị quyết; tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 14,6%/năm (vượt so với kế hoạch đề ra từ 1,6-2,6%/năm); du lịch từng bước khẳng định là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ; công tác quản lý Nhà nước về du lịch được tăng cường.

Cọn nước Bản Bo thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh.

Để triển khai thực hiện Đề án đạt hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1841/QĐ-UBND ngày 27/12/2016 về Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020”; đồng thời chỉ đạo các huyện, thành phố chủ động xây dựng đề án, nghị quyết, kế hoạch chuyên đề về phát triển du lịch của địa phương; đồng thời, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Đề án. 

Việc đầu tư phát triển du lịch đã được tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, phối hợp thực hiện dựa trên tiềm năng và lợi thế sẵn có. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có số điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm. Du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hoá danh lam thắng cảnh bước đầu đã được đầu tư, nâng cấp gắn với khai thác bền vững giá trị cảnh quan thiên nhiên, cải tạo cảnh quan môi trường và phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống, tạo thành những điểm đến hấp dẫn như di tích Quốc gia Pusamcap, bản văn hoá dân tộc Mông gắn với hệ thống hang động Gia Khâu 1 (xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu); động Tiên Sơn, Thác Tác Tình, đỉnh Putaleng, đỉnh Tả Liên Sơn huyện Tam Đường. Nhiều lễ hội truyền thống trên địa bàn tỉnh đã thu hút nhiều du khách như Lễ hội Then Kin Pang, Kin Lẩu Khẩu Mẩu, Nàng Han (dân tộc Thái); Tú Tỉ (dân tộc Giáy); Bun Vốc Nậm (dân tộc Lào); Gầu Tào Cha (dân tộc Mông); Tủ Cải (dân tộc Dao); quần thể đền thờ vua Lê Thái Tổ và bảo vật quốc gia gắn với Lễ hội đua thuyền đuôi én; du lịch lòng hồ thuỷ điện Lai Châu-Sơn La, thuỷ điện Bản Chát, Huội Quảng...

Phần thi cắt bánh phở tại Lễ hội Tú Tỷ xã San Thành, thành phố Lai Châu

thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự và cổ vũ.

Một số địa phương đã đầu tư phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp đã tạo một số điểm nhấn phục vụ khách tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh, ghi hình như một số đồi chè có cảnh quan đẹp tại xã Phúc Khoa, trang trại Tân Châu Farm tại thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên; trang trại trồng rau thuỷ cảnh, mô hình trồng hoa hồng tại xã San Thàng, thành phố Lai Châu; các vườn cây ăn quả đào, lê, mận… tại khu vực xã Giang Ma, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường. Và đặc biệt là cọn nước ở xã Bản Bo, huyện Tam Đường là mô hình sinh thái gắn với nông nghiệp đã thu hút được đông đảo du khách đến tham quan, chụp ảnh, nhất là vào các dịp lễ, tết và những ngày cuối tuần.

Chợ phiên vùng cao là một trong những điểm nhấn của du lịch khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh ta nói riêng. Một số địa phương có chợ phiên vùng cao đã đầu tư nâng cấp, đồng thời kết hợp với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bán đồ lưu niệm, sản vật địa phương và các món ăn dân tộc phục vụ du khách như chợ phiên San Thàng (thành phố Lai Châu) họp vào thứ 5 và Chủ nhật hàng tuần; chợ phiên Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ) họp vào Chủ Nhật; chợ phiên Dào San (huyện Phong Thổ) họp vào thứ 7. Đến nay, chợ phiên trên địa bàn tỉnh đã trở thành một điểm đến thu hút khách tham quan, mua sắm, nghiên cứu, giao lưu, tìm hiểu bản sắc văn hoá độc đáo của các dân tộc thiểu số vùng cao.

Chợ phiên San Thàng, thành phố Lai Châu ngày càng thu hút nhiều du khách.

Đặc biệt, thời gian qua tỉnh đã quan tâm thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình đầu tư để đa dạng hoá các loại hình dịch vụ như khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, vận chuyển, lữ hành… Đến nay, các loại hình dịch vụ cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, khách du lịch, khách công vụ khi đến tham quan và làm việc tại Lai Châu. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Lai Châu đã được quan tâm, chú trọng. Hàng năm, các đơn vị chuyên môn trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng các kế hoạch quảng bá, xúc tiến dưới nhiều nội dung và hình thức; đồng thời đã thường xuyên cập nhật và đăng tải thông tin du lịch trên nhiều website; hệ thống các trang mạng xã hội; ký kết với tổng đài Viettel và Vinaphone gửi trên 547.600 tin nhắn quảng bá du lịch qua thuê bao di động của du khách đến địa phận tỉnh Lai Châu; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số thực hiện các chương trình quảng bá và các chương trình trải nghiệm thực tế như chương trình “Nét ẩm thực Việt”, chương trình “S Việt Nam-Hương vị cuộc sống”, Đài Phát thanh-Truyền hình Lai Châu mở chuyên mục giới thiệu về Du lịch Lai Châu...

Công tác liên kết phát triển du lịch được chú trọng. Tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lai Châu-Lào Cai-Yên Bái-Phú Thọ-Hà Giang-Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên) và khai thác hiệu quả tuyến du lịch vòng cung Tây Bắc; xây dựng, phối hợp với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu hình thành tuyến du lịch đường thủy liên hồ trên sông Đà; liên kết phát triển du lịch 2 tỉnh Lào Cai-Lai Châu (đưa vào khai thác hiệu quả tuyến du lịch xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nối với xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu); liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa huyện Tam Đường (Lai Châu) với huyện Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai); mở rộng liên kết với các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… nhằm hỗ trợ quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu tại các điểm cung cấp thông tin và trên Fanpage về du lịch; thu hút được các đơn vị lữ hành như Saigontourist, Hanoitourist, Vietravelt… đưa du khách đến với Lai Châu; phối hợp với các tỉnh Lào Cai-Điện Biên-Hà Giang thảo luận nội dung ký kết hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Vân Nam-Trung Quốc; kết nối tour du lịch từ các tỉnh Tây Bắc (Việt Nam) sang khu vực Bắc Lào và ngược lại.

Do vậy, lượng khách đến Lai Châu ngày càng nhiều và có tốc độ tăng trưởng ổn định. Trong đó, ngoài thị trường khách nội địa và quốc tế truyền thống còn phát triển thêm thị trường khách mới nội địa và quốc tế. Đến nay, 4/4 chỉ tiêu của Đề án đã đạt và vượt so với Nghị quyết: Tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 14,6%/năm (vượt so với kế hoạch đề ra từ 1,6-2,6%/năm); tổng số cơ sở lưu trú đạt 111 cơ sở (vượt 0,9% chỉ tiêu Đề án) với 2.028/2.200 buồng/phòng đạt tiêu chuẩn đón tiếp khách du lịch; tổng doanh thu khách du lịch đạt 64,5% so với chỉ tiêu Đề án; nguồn nhân lực du lịch có 5.200 người, đạt 94,5% chỉ tiêu Đề án.

Có thể thấy du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang du lịch dịch vụ, tạo thêm nguồn lực cho việc xây dựng nông thôn mới ngay tại cơ sở và từng bước đưa hình ảnh mảnh đất, văn hóa, con người Lai Châu thân thiện, an toàn, mến khách đến với bạn bè trong nước và quốc tế; đưa Lai Châu trở thành điểm đến mới được nhiều du khách lựa chọn làm điểm tham quan, trải nghiệm.

Linh Đan


Nguồn: laichau.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 485
Hôm qua : 6.019
Tháng 04 : 126.839
Năm 2024 : 798.429
Tổng số : 82.264.522