A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị trường hàng hóa sôi động, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(laichau.gov.vn)

Thị trường hàng hóa trong tỉnh Lai Châu những tháng giáp Tết Nguyên đán khá sôi động để chuẩn bị phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết. Tính đến thời điểm hiện tại, sức mua bắt đầu tăng mạnh, dự báo thị trường hàng hoá Tết Nguyên đán Quý Mão có nhiều khởi sắc.

Lực lượng liên ngành kiểm tra hàng hóa tại Siêu thị Winmart Lai Châu.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân dần hồi phục, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa gia tăng, đặc biệt là trong tháng 11/2022 doanh thu bán hàng của toàn thị trường tăng mạnh.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 11/2022 ước tăng 8,59% so tháng trước, tăng 18,75% so cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ năm trước do tình hình sản xuất và kinh doanh ở hầu hết các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Lai Châu hoạt động rất tích cực và sôi động, một số nhóm hàng có doanh thu tăng cao như: Nhóm hàng đồ dùng dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 26,59%, xăng dầu các loại tăng 43,14%, nhiên liệu khác (trừ xăng dầu) tăng 64,46%, nhóm gỗ và vật liệu xây dựng tăng 35,29%, vật phẩm văn hóa giáo dục tăng 19,21%... Tính chung 11 tháng năm 2022 tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 5.837.260,2 triệu đồng, tăng 9,87% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 6.468.482,7 triệu đồng, tăng 10,97% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2022 dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế nên các hoạt động sản xuất kinh doanh đã hoạt động trở lại bình thường làm cho nền kinh tế được hồi phục, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động… đã kích cầu tiêu dùng xã hội tăng trở lại.

So với cùng kỳ năm 2021 các nhóm hàng biến động cụ thể như sau: Hàng may mặc tăng 12,38%; Đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 16,84%; Vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 8,70%; Gỗ và vật liệu xây dựng tăng 332,79%; Ô tô con (dưới 9 chỗ ngồi) tăng 5,74%; Phương tiện đi lại trừ ô tô con (kể cả phụ tùng) tăng 9,22%; Xăng, dầu các loại tăng 26,43%; Nhiên liệu khác (trừ xăng dầu) tăng 35,47%; Đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 8,49%...

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 19/12/2022 của UBND tỉnh, văn bản số 2876/SCT-QLTM ngày 26/12/2022 của Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh lai Châu đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán; kịp thời phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng gây bất ổn thị trường.

Phòng Kinh tế thành phố, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện đã chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu, giá cả hàng hóa trên địa bàn quản lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu; đồng thời rà soát nguồn cung, thống kê số lượng hàng hóa tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn để chủ động phương án đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung gây tăng giá đột biến trong những ngày cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Đến thời điểm hiện tại, nhu cầu tiêu dùng bắt đầu tăng.

Để đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, đến thời điểm hiện nay, tại các huyện, thành phố trong tỉnh, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu. Nhiều doanh nghiệp cung ứng, đại lý, siêu thị phân phối lớn đã hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ, tập trung vào hàng hoá thiết yếu và các sản phẩm được người tiêu dùng mua sắm nhiều dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; đồng thời triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cơ bản dồi dào, giá các mặt hàng không có biến động lớn.

Khảo sát tại một số siêu thị lớn trên địa bàn thành phố Lai Châu như Siêu thị WinMart Lai Châu, Siêu thị Hương Long… Đến thời điểm hiện tại hàng hoá Tết đã được các siêu thị này chuẩn bị khá phong phú và đa dạng các loại sản phẩm hàng hoá với mẫu mã bắt mắt, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn. Theo ông Lê Huy Dương - Giám đốc Siêu thị Winmart Lai Châu cho biết: Về dự trữ hàng hóa Tết năm 2023, Winmart Lai Châu tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2022; tổng lượng hàng hoá dự trữ lên tới 12 tỷ đồng. Giá cả các mặt hàng tương đối ổn định; có rất nhiều mặt hàng khuyến mãi lên đến 50%. Về sức mua năm nay theo quan điểm của siêu thị sẽ vẫn tăng trưởng tốt, đặc biệt là 2 tuần trước Tết.

Có thể thấy, với những phương án đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định, kiểm tra, kiểm soát thị trường của các lực lượng chức năng; sự chủ động dự trữ và cung ứng hàng hoá của các doanh nghiệp cung ứng, các siêu thị, đại lý trên địa bàn, thị trường hàng hóa những ngày giáp Tết sôi động, hứa hẹn một năm mới nhiều khởi sắc.


Tác giả: Lê Dũng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.706
Hôm qua : 9.516
Tháng 07 : 278.774
Năm 2024 : 1.563.574
Tổng số : 83.029.667