• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm phục vụ Nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022

(laichau.gov.vn)

Hôm nay (25/8), UBND tỉnh Lai Châu ban hành Công điện số 07/CĐ-UBND về việc tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm phục vụ Nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022.

Ảnh minh họa.

Công điện nêu rõ: Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2022); theo đó, Ngày Quốc khánh 02/9 năm nay cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, cơ quan Đảng, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh được nghỉ Lễ Quốc khánh trong 04 ngày (01/9/2022-04/9/2022). Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Sở Giao thông vận tải

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2022 về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022.

Tăng cường kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, đặc biệt là các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế; tăng cường lực lượng tổ chức, bảo đảm giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt là trên tuyến giao thông trọng điểm; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với phương tiện thủy chở khách.

Chỉ đạo các bến xe tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất bến đặc biệt là phương tiện chở khách đường bộ, đường thủy; kiên quyết không cho xuất bến đối với những phương tiện có các hành vi vi phạm như: Chở quá số người quy định, lôi kéo hành 2 khách, các xe không có đủ điều kiện an toàn theo quy định, không đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch bệnh Covid-19, lái xe sử dụng chất kích thích như: Rượu, bia, ma túy...; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định. Huy động tối đa phương tiện vận chuyển hành khách bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, không để hành khách thiếu phương tiện đi lại.

2. Công an tỉnh

Triển khai có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế (buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...), vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… Chỉ đạo kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; tăng cường lực lượng ứng trực trên các tuyến giao thông nhất là các tuyến đường giao thông trọng điểm, các khu vực thường xảy ra tai nạn giao thông, các địa bàn có sự gia tăng nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022, trong đó tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ quy định, vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, tránh vượt không đúng quy định; vi phạm khi qua đường ngang; phương tiện đường thủy chở quá vạch dấu mớm nước an toàn; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; không có Giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các loại phương tiện chở quá số người quy định. Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; sẵn sàng lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông tại các đầu mối giao thông trọng điểm, các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, các điểm đang thi công, bảo đảm tuyệt đối an toàn, bảo đảm an ninh trật tự, giao thông thông suốt.

3. Sở Tài chính chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố

Theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, niêm yết giá nhất là trong lĩnh vực vận tải, du lịch dịch vụ.

4. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố

Đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh nhất là tại các hoạt động lễ hội, tập trung đông người; chủ động theo dõi, thông tin kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022. Tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; dự trữ đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, trang thiết bị, hóa chất, phương tiện đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đặc biệt kịp thời xử lý các trường hợp cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc,...Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm về chất lượng thuốc.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2022) để tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần khơi dậy các phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

Chỉ đạo các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để nâng cao ý thức của người dân. Tăng thời lượng thông tin tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phổ biến pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau. Khẩu hiệu tuyên truyền “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Thắt dây an toàn trên xe ô tô”…

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn: Chủ động bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết để đón và phục vụ du khách du lịch, chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch như: Tuân thủ nghiêm các quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; bảo đảm vệ sinh môi trường bên trong cũng như bên ngoài khu, điểm du lịch; chấp hành tốt quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh; có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ; đối với các hoạt động du lịch, vui chơi tổ chức trên lòng hồ, trên sông, suối, trong rừng, leo núi... yêu cầu đơn vị tổ chức phải có các dụng cụ bảo hộ an toàn theo quy định và có phương án, lực lượng cứu hộ, cứu nạn...để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản cho du khách.

Yêu cầu các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí phải niêm yết công khai giá các dịch vụ tại khu vực lễ tân để du khách lựa chọn và thuận tiện cho công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng; không để xảy ra tình trạng lợi dụng nhu cầu tăng của du khách trong các ngày nghỉ Lễ để tăng giá bất hợp lý, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch địa phương nói riêng và ngành du lịch Lai Châu nói chung; khuyến khích các cơ sở xây dựng các chương trình khuyến mãi cho du khách nhằm thể hiện tinh thần mến khách và thu hút khách du lịch đến với Lai Châu.

Quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian phục vụ khách du lịch thăm quan và trải nghiệm, tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong những ngày nghỉ Lễ, đồng thời tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của nhân dân, nhất là nhân dân tại các bản du lịch cộng đồng tích cực tham gia phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng hình ảnh Lai Châu an toàn, thân thiện, mến khách.

Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiên cứu, xây dựng thêm những chương trình, sản phẩm du lịch mới, chương trình khuyến mãi đặc biệt phù hợp với khả năng của đơn vị nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách và nhân dân trong tỉnh.

7. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lai Châu

Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh bảo đảm các hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, thông suốt; bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên hệ thống ATM/POS ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân; bảo đảm cung ứng dịch vụ thanh toán thông suốt đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh

Tập trung làm tốt, đẩy mạnh công tác dự báo khí tượng thủy văn, thiên tai; chủ động thông báo về tình hình thời tiết diễn biến bất thường, kịp thời cảnh báo, có phương án ứng phó phù hợp không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

9. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát khu vực biên giới, khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái 5 phép, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan trong công tác phòng, chống buôn lậu hàng hóa qua biên giới. Tích cực, chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh với các vi phạm của phía Trung Quốc, tránh để tình trạng “việc đã rồi”, tạo tiền lệ không tốt cho công tác quản lý biên giới cũng như gây khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý sau này.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các biện pháp kỹ thuật để phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên nắm bắt diễn biễn tình hình trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng theo phương châm 04 tại chỗ.

11. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố

Tổ chức tốt việc tiếp công dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”, gây mất an ninh trật tự.

12. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh

Bố trí, sắp xếp các bộ phận làm việc hợp lý để giải quyết các công việc liên tục, đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lập danh sách lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức trực trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh (họ và tên, chức danh, số điện thoại) gửi về Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 28/8/2022.

13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Chỉ đạo việc trang trí các tuyến phố trên địa bàn thành phố và trung tâm các huyện; huy động cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, đoàn thanh niên, quần chúng Nhân dân tổ chức lao động để vệ sinh đường phố, hè phố, khu phố, các điểm sinh hoạt, vui chơi công cộng. Đảm bảo toàn bộ địa bàn trung tâm thành phố, các huyện lỵ và các khu dân cư sạch, đẹp, trước, trong và sau ngày kỷ niệm Quốc khánh.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, xí nghiệp, trường học, trụ sở, nhà dân trên địa bàn tỉnh tiến hành treo cờ quốc kỳ trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022.

Chỉ đạo nghiêm việc thực hiện nội dung Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022; các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh.

14. Ban An toàn giao thông tỉnh

Chỉ đạo các thành viên và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy; các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, có tinh thần làm việc nghiêm túc, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Báo cáo kịp thời các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (nếu có) về Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời nắm bắt chỉ đạo.

Thông báo số điện thoại đường dây nóng về vận tải và bảo đảm an toàn giao thông trên phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về vận tải, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ; đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục kịp thời khi có sự cố về giao thông.

Tổng hợp báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 04 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước 15 giờ ngày 04/9/2022.

15. Các lực lượng vũ trang duy trì và thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với các địa phương chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, các tuyến biên giới và các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; kịp thời có phương án xử lý hiệu quả các tình huống phát sinh, không để bị động bất ngờ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội,….

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện nghiên túc nội dung Công điện này.


Tác giả: Nguyễn Nga BT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 468
Hôm qua : 6.608
Tháng 03 : 224.372
Năm 2024 : 655.207
Tổng số : 82.121.300