• :
  • :
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023

(laichau.gov.vn)

Hôm nay (12/1), UBND tỉnh Lai Châu ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Công điện nêu rõ: Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, chưa ổn định; các biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron, đã xuất hiện ở 70 quốc gia và gần đây biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó miễn dịch do tiêm vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian; thời gian giao mùa, cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch ở một số nước sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng số trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian tới, nhất là trong các hoạt động giao thương, du lịch, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán và mùa xuân năm 2023. Thực hiện Công điện số 05/CĐ-TTg ngày 08/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 155/BYT-DP ngày 11/01/2023 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2023; để chủ động tăng cường phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục phổ biến, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/12/2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão 2023; Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Công văn số 1166-CV/TU ngày 25/11/2022 của Tỉnh ủy về việc Tổ chức Tết Quý Mão năm 2023; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 19/12/2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và Kế hoạch số 1172/KH-UBND ngày 13/4/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19. 

2. Sở Y tế thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh; thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, tham mưu cho cấp có thẩm quyền kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023 và điều chỉnh các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời theo chỉ đạo của Trung ương.

- Tăng cường kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu, thực hiện tốt công tác kiểm dịch y tế biên giới theo quy định tại Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát phát hiện sớm các biến thể của vi rút SARS-CoV-2, các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường, lấy mẫu giám sát và đánh giá nguy cơ dịch bệnh. 

- Tiếp tục đảm bảo sẵn sàng công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân; đảm bảo đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh.

- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là với dịch bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa đông xuân; chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan bùng phát trong cộng đồng và hạn chế xảy ra các trường hợp chuyển nặng, tử vong, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân; chỉ đạo các cơ sở nhận khách lưu trú bố trí nơi cách ly cho trường hợp khách du lịch nhập cảnh bị mắc Covid-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023 đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

4. Các Sở, Ngành: Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Giao thông vận tải, Công Thương, Ngoại vụ và các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp với các địa phương thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và lưu thông hàng hóa trong thời gian Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm để người dân được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh; đồng thời tiếp tục thực hiện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, giao thương, du lịch.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Báo Lai Châu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường thông tin, truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và dự phòng cá nhân, như: đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch,…; thực hiện nghiêm việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

6. UBND các huyện, thành phố: 

- Tăng cường theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh và tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; chỉ đạo kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh. 

- Tập trung chỉ đạo và tiếp tục thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo yêu cầu, mục tiêu theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; phối hợp với Sở Y tế thường xuyên rà soát để đảm bảo các nhóm nguy cơ, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch,…được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. 

- Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm nâng cao nhận thức của người dân tự bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo.


Tác giả: Thu Hoài BT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4.918
Hôm qua : 6.608
Tháng 03 : 228.822
Năm 2024 : 659.657
Tổng số : 82.125.750