A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

THÔNG CÁO BÁO CHÍ: TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TẾT ĐỘC LẬP NĂM 2024

(laichau.gov.vn)

Tết Độc lập năm 2024 sẽ diễn ra trong 04 ngày (từ ngày 30/8-02/9/2024) tại huyện Than Uyên với nhiều hoạt động hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo. UBND tỉnh Lai Châu ban hành Thông cáo báo chí tổ chức các hoạt động Tết Độc lập năm 2024. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Lai Châu xin giới thiệu toàn văn Thông cáo báo chí này.

I. THÔNG TIN CHUNG

Tết Độc lập của Việt Nam chính thức ra đời vào ngày 2-9-1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, đánh dấu chấm dứt hơn 80 năm thực dân Pháp cai trị và chính thức tuyên bố sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam). Ngày độc lập, mùng 2/9/1945 là ngày hội lớn của dân tộc ta, ngày có “ý nghĩa cực kỳ trọng đại trong đời sống chính trị, tinh thần của dân tộc”. Từ đó, Ngày Quốc khánh của nước Việt Nam được tổ chức hằng năm dưới tên gọi Tết Độc lập; truyền thống tổ chức Tết Độc lập được duy trì và phát triển với nhiều hoạt động kỷ niệm và lễ hội trên khắp đất nước, khẳng định tinh thần yêu nước, đoàn kết và lòng tự hào dân tộc của Nhân dân ta.

Đặc biệt, từ cuối những năm 50 thế kỷ XX đến nay, cứ đến dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9, các thế hệ đồng bào các dân tộc huyện Than Uyên với một niềm tự hào và lòng yêu nước nồng nàn, phấn khởi tập trung về trung tâm thị trấn huyện hân hoan chào đón ngày Tết độc lập. Trong thời kỳ điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, giao thông chưa thuận lợi, nhưng đồng bào ở bản xa xôi vẫn nô nức xuống núi từ chiều hôm trước để kịp đón Tết từ sáng sớm ngày 2/9. Không phân biệt già trẻ, gái trai ai nấy đều mặc những bộ trang phục truyền thống thật đẹp, nụ cười rạng rỡ, tay bắt mặt mừng, thổi khèn, đánh đàn tính tẩu, múa hát… thể hiện niềm hạnh phúc của mình. Qua nhiều năm, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đời sống tinh thần của Nhân dân được nâng lên, ngày Tết Độc lập không chỉ thu hút Nhân dân các dân tộc huyện mà còn là nơi đến của đông đảo Nhân dân các dân tộc của các huyện lân cận thuộc các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, du khách trong và ngoài nước; lượng người “đổ” về trung tâm huyện đón Tết Độc lập tăng từng năm. Giai đoạn từ năm 2021 - 18/8/2024 đạt trên 134.000 lượt khách lưu trú, bằng 158,1% tổng lượt khách của cả giai đoạn 2016 - 2020 (giai đoạn 2016 - 2020 đạt 84.739 lượt khách), dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt trên 170.000 lượt khách.

Năm 2012, thực hiện chủ trương của tỉnh, UBND huyện Than Uyên tổ chức điểm Ngày hội Văn hóa, thể thao dân tộc Mông lần đầu tiên trong hai ngày 01-02/9/2012, với chủ đề “Người Mông ơn Đảng” gồm nhiều hoạt động phong phú như: Triển lãm ảnh, thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian, liên hoan nghệ thuật quần chúng, biểu diễn trang phục dân tộc… thu hút đông đảo người dân đến xem, giao lưu và thưởng thức. Kể từ đó, ngày Tết Độc lập gắn với Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch huyện Than Uyên được duy trì tổ chức đến nay và trở thành một giá trị văn hóa truyền thống mang tính “thương hiệu” không chỉ đối với huyện Than Uyên mà còn cả tỉnh Lai Châu và vùng Tây Bắc.

Từ “thương hiệu” truyền thống đón Tết Độc lập, huyện Than Uyên đã đẩy mạnh bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, gắn với phát triển du lịch. Đến nay, đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo phục vụ du khách như: Phố đi bộ 15/10; du lịch lòng hồ, Chợ phiên bản Nậm Pắt, xã Tà Mung; điểm du lịch cộng đồng bản Thẳm Phé, xã Mường Kim; Chợ đêm Ta Gia, Vịnh Ta Gia; Khu du lịch đồi thông Than Uyên; Love hill Than Uyên; Vịnh Pá Khôm xã Pha Mu; Cánh đồng Mường Than; Cọn nước Sang Ngà, Nà Phát, Đồi thông bản Chít xã Phúc Than,… Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân các dân tộc.

Để phát huy giá trị truyền thống đón Tết Độc lập của cộng đồng các dân tộc địa phương, nâng tầm quy mô của ngày Tết Độc lập tại huyện Than Uyên, tại cuộc họp ngày 15, 16 tháng 11 năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương tổ chức Tết Độc lập với quy mô cấp tỉnh; thời gian: Thường niên hằng năm, vào dịp Quốc Khánh 02/9 tại huyện Than Uyên, do Ủy ban nhân dân huyện Than Uyên phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Năm 2024, việc tổ chức các hoạt động Tết Độc lập năm 2024 được UBND tỉnh tổ chức tại huyện Than Uyên nhằm tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giành độc lập, tự do cho dân tộc; nhìn lại những trang sử hào hùng của đất nước, đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc; khơi dậy lòng yêu nước, sự đoàn kết và tinh thần bất khuất của dân tộc trong các thế hệ hôm nay và mai sau. Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Sự kiện cũng diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm của địa phương thu hút du khách tham quan và khám phá Than Uyên và tỉnh Lai Châu, từ đó mở ra cơ hội phát triển du lịch, tăng cường thương mại và giới thiệu các sản phẩm nông sản, thủ công của địa phương đến với nhiều thị trường hơn. Hướng tới xây dựng, phát triển giá trị truyền thống đón Tết Độc lập thành sản phẩm du lịch văn hoá hấp dẫn, độc đáo riêng có của tỉnh Lai Châu.

- Các hoạt động trong dịp Tết Độc lập năm 2024 diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 02/9/2024 (04 ngày) với các hoạt động chính như sau:

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TỔ CHỨC TẾT ĐỘC LẬP NĂM 2024

1. Phần Lễ

* Lễ viếng nghĩa trang Liệt sỹ:

- Thời gian: 15h00' ngày 31/8/2024;

- Địa điểm: Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Than Uyên

* Lễ dâng hương tại Nhà truyền thống khu di tích lịch sử Bản Lướt

- Thời gian: 16h00' ngày 31/8/2024;

- Địa điểm: Tại khu di tích lịch sử Bản Lướt, xã Mường Kim

  * Lễ Thượng cờ

- Thời gian: 7h30’ - 8h30’ ngày 02/9/2024;

- Địa điểm: Sân vận động huyện Than Uyên

2. Phần hội

* Các hoạt động Văn hoá: Chương trình Nghệ thuật chào mừng Tết Độc lập và Vòng xoè đoàn kết “Lung linh sắc màu Than Uyên - Lai Châu”; Chương trình giao lưu các Câu Lạc bộ bảo tồn văn hoá; Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Than Uyên; Lễ buộc chỉ cổ tay; Thi giã và làm bánh dày; trưng bày chuyên đề di sản văn hoá phi vật thể dân tộc Mông gắn với “Lễ hội Gầu tào và trò chơi dân gian”; triển lãm sách, báo, tài liệu địa chí. Đêm nhạc thanh niên; các hoạt động tại không gian văn hoá các dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú.

* Các hoạt động Thể dục thể thao: Tổ chức giải chạy quốc tế KOMOMO Than Uyên 2024; thi đấu các môn thể thao dân tộc; Giải đua mô tô địa hình; Giải đua thuyền Kayak; giải đua thuyền đuôi én; Chương trình bay biểu diễn dù lượn có động cơ.

* Các hoạt động Du lịch: Trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và một số nông sản đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu; UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Than Uyên và 04 huyện của tỉnh Lào Cai, Yên Bái giáp danh với huyện Than Uyên; Hoạt động chợ phiên Nậm Pắt; chợ đêm Ta Gia và các hoạt động tại các điểm du lịch của huyện.

Ngoài ra, còn có các hoạt động: Đêm nhạc thanh niên; các hoạt động tại không gian văn hoá các dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú; các hoạt động tại các điểm du lịch của huyện.

III. CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ

STT

Thời gian

Nội dung hoạt động

Địa điểm

Ngày 30/8/2024

1

14h00’

Ngày hội truyền thông “Than Uyên - Hội tụ bản sắc Tây Bắc” năm 2024

Hội trường Trung tâm huyện Than Uyên

2

20h00’

Khai mạc giải chạy KOMOMO Than Uyên 2024; Đêm nhạc Thanh niên

Phố đi bộ huyện Than Uyên

Ngày 31/8/2024

1

5h00’ -15h00’

Tổ chức giải chạy quốc tế KOMOMO Than Uyên 2024

Thị trấn Than Uyên và các xã: Mường Cang, Mường Kim, Mường Than

2

8h00’

 

Tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc

(Tù lu, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Kéo co)

Sân vận động

huyện Than Uyên.

 

8h00’

Chợ phiên Nậm Pắt

Bản Nậm Pắt, xã Tà Mung

3

15h00’

Lễ viếng nghĩa trang liệt sỹ

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Than Uyên

4

16h00’

Lễ dâng hương tại Nhà truyền thống khu di tích lịch sử Bản Lướt

Tại khu di tích lịch sử Bản Lướt, xã Mường Kim

5

20h00’- 22h00’

Chương trình giao lưu các Câu Lạc bảo tồn văn hóa dân tộc Thái

Sân vận động huyện Than Uyên

Ngày 01/9/2024

1

 

8h00’ - 16h00’

Tổ chức Giải đua Mô tô địa hình

Thị trấn Than Uyên

2

8h30’

Trích đoạn lễ hội Mừng Cơm mới

Không gian văn hoá dân tộc Khơ Mú

3

09h30- 10h00

Khai mạc + nghệ thuật trình diễn dân gian dân tộc Mông

Không gian văn hoá dân tộc Mông

4

8h00’ -16h00’

Tổ chức giải đua thuyền Kayak

Vịnh Pá Khôm, xã Pha Mu

5

15h00’

Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Than Uyên

Gian hàng các xã, thị trấn huyện Than Uyên

6

16h00’ - 18h00’

Lễ buộc chỉ cổ tay

Không gian văn hóa dân tộc Thái

7

20h00’- 22h00’

Chương trình Nghệ thuật chào mừng Tết Độc lập và Vòng xoè đoàn kết “Lung linh sắc màu Than Uyên - Lai Châu”

Sân vận động huyện Than Uyên

Ngày 02/9/2024

1

7h30’- 8h30’

Lễ Thượng cờ

Sân vận động huyện Than Uyên

2

8h30’ - 9h00’

Màn đồng diễn dân vũ, vũ điệu kết đoàn

Sân vận động huyện Than Uyên

3

09h00’

Thi giã và làm bánh dày

Sân vận động huyện Than Uyên

4

09h00’

Trích đoạn Lễ hội Kin Pang

Không gian văn hoá dân tộc Thái

5

8h30’ - 16h00’

Tổ chức giải đua thuyền đuôi én

Hồ Than Uyên

6

16h00’

Tổng kết chương trình Tết Độc lập

năm 2024

Hội trường Trung tâm huyện Than Uyên.

7

19h00’

Chợ đêm Ta Gia

Bản Củng, xã Ta Gia

Các hoạt động diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức Tết Độc lập năm 2024

(Từ ngày 30/8 - 02/9/2024) tại  Khu vực Sân vận động, Phố đi bộ, Bờ hồ huyện Than Uyên)

1

Không gian trưng bày giới thiệu sản sản phẩm OCOP và một số sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh và các địa phương

2

Trưng bày chuyên đề di sản văn hoá phi vật thể dân tộc Mông gắn với "Lễ hội Gầu tào và trò chơi dân gian”

3

Không gian triển lãm sách, báo, tài liệu địa chí

4

Chương trình bay biểu diễn dù lượn có động cơ

UBND tỉnh Lai Châu, huyện Than Uyên trân trọng kính mời các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và toàn thể Nhân dân, du khách gần xa đến tham dự và hưởng ứng chuỗi sự kiện trong dịp lễ trọng đại này.

Thông tin chi tiết liên hệ:

- Ông: Trần Quang Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên, ĐT 0912038383.

- Bà Hoàng Thị Liễu - Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông huyện Than Uyên, ĐT: 0965514666

BAN TỔ CHỨC


Tác giả: Kim Anh biên tập
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bản đồ địa giới hành chính
Thống kê truy cập
Hôm nay : 731
Hôm qua : 4.320
Tháng 09 : 731
Năm 2024 : 1.806.776
Tổng số : 83.272.869